4 triệu chứng trên da cảnh báo thận có vấn đề

Sức khỏe 03/06/2023 07:35

Trước khi bệnh ập đến, trên thực tế cơ thể vẫn sẽ có những tín hiệu nhất định nhưng lại bị nhiều người bỏ qua, nhất là những thay đổi trên da.

Thận là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm chính trong việc đào thải các chất cặn bã, điều hòa máu và cân bằng điện giải, duy trì huyết áp. Suy thận là một tình trạng rất nguy hiểm, có thể xảy ra khi thận bị tổn thương hoặc không hoạt động.

4 triệu chứng trên da cảnh báo thận đang kêu cứu

Ngứa ngoài da

Ngứa da là triệu chứng rất thường gặp, đặc biệt nhiều người có cơ địa dễ bị dị ứng càng dễ gặp phải hiện tượng này.

Nhưng những người bị suy thận cũng thường bị ngứa dữ dội. Điều này là do rối loạn chức năng thận có thể dẫn đến sự tích tụ chất độc trong cơ thể, gây ngứa.

Nếu da của bạn liên tục bị ngứa và không cải thiện bằng nhiều loại thuốc và đồ vệ sinh cá nhân, bạn có thể cân nhắc đi kiểm tra thận.

4 triệu chứng trên da cảnh báo thận có vấn đề - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Da khô nứt nẻ

Da khô có liên quan đến các yếu tố như khí hậu và dưỡng ẩm không đủ nhưng suy thận có thể khiến cơ thể mất nước, khiến da khô và nứt nẻ. Tình trạng này thường xuất hiện trên bàn tay, bàn chân, môi và quanh mắt.

Nếu da bạn cảm thấy khô và không cải thiện với các loại kem dưỡng ẩm và sản phẩm chăm sóc da, thận của bạn có thể cần được kiểm tra.

4 triệu chứng trên da cảnh báo thận có vấn đề - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Sắc tố

Khi có vấn đề với thận sẽ có khả năng xảy ra hiện tượng tăng sắc tố da, đặc biệt là sạm da và xuất hiện các vết nám. Điều này là do thận mất khả năng lọc các chất độc trong cơ thể khiến chúng bị tích tụ. Tình trạng này thường xảy ra trên mặt và những vùng da rám nắng.

Thay đổi màu da

Theo Phòng khám Fresenius Kidney Care, khi thận lọc máu kém hiệu quả, sự tích tụ chất độc trong cơ thể có khả năng gây ra sự thay đổi màu sắc trên da. Bạn có thể nhận thấy da có màu xám hoặc vàng, các vùng da bị sạm đen hoặc màu nhợt nhạt. Nếu bạn bị ngứa da trong thời gian dài và thường xuyên gãi, bạn cũng thấy da dày, vàng, có vết sưng hoặc u nang.

4 triệu chứng trên da cảnh báo thận có vấn đề - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Rối loạn chức năng thận và những nguy hiểm của bệnh suy thận

Thận là cơ quan rất quan trọng của cơ thể con người, một khi bệnh xảy ra không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể đe dọa đến tính mạng, ví dụ như khi bị suy thận sẽ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tác hại của nó chủ yếu được biểu hiện ở các khía cạnh sau:

Tích tụ chất độc trong máu

Khi thận mất khả năng lọc máu, chất thải và chất độc trong cơ thể sẽ tích tụ lại, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau.

Loãng xương

Mất khả năng điều chỉnh chất điện giải của thận có thể dẫn đến mất xương, làm tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Thiếu máu và cao huyết áp

Thận sản xuất ra một loại hormone có tên là erythropoietin, khi chức năng thận bị suy giảm thì khả năng bài tiết hormone này sẽ giảm dẫn đến thiếu máu. Ngoài ra, thận còn điều hòa huyết áp, nếu thận mất chức năng này sẽ dẫn đến cao huyết áp.

Làm thế nào để ngăn ngừa suy thận?

Để phòng ngừa bệnh suy thận hãy áp dụng những phương pháp sau:

Thay đổi lối sống

Giữ huyết áp đúng chỉ định bác sĩ đặt ra. Đối với hầu hết mọi người, mục tiêu huyết áp thường là dưới 140/90 mm Hg

Kiểm soát nồng độ đường và cholesterol trong máu

Tập thể dục hằng ngày, duy trì cân nặng lý tưởng

Không hút thuốc lá

Thay đổi chế độ ăn uống

Uống đủ 1,5 – 2 lít nước trong một ngày, uống nhiều hơn trong những ngày nóng hoặc vận động ra nhiều mồ hôi

Thực hiện chế độ ăn giảm muối, giảm đạm, giảm dầu mỡ

Tiểu ra máu lâu năm bạn có thể bị ung thư thận, đừng chủ quan!

Một người đàn ông lớn tuổi đã tìm đến Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) thăm khám do đi tiểu ra máu. Ông được chuẩn đoán có khối bướu ở thận đã lan gần vào tim nguy hiểm tính mạng.

TIN MỚI NHẤT