4 thói quen gây hại tuyến tiền liệt, 90% nam giới văn phòng mắc điều này

Sức khỏe 17/10/2023 05:21

Bệnh tuyến tiền liệt là vấn đề đáng lo ngại của nam giới ở độ tuổi trung niên và cao tuổi, một số thói quen xấu trong cuộc sống có thể gây tổn hại đến bộ phận này.

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt nằm giữa bàng quang và cơ hoành niệu dục và có hình dạng giống hạt dẻ nhỏ. Tuy nhỏ nhưng chức năng của nó vô cùng mạnh mẽ, bao gồm nhiều ngoại tiết, nội tiết, kiểm soát tiết niệu và vận chuyển tinh trùng. Nó cần thiết cho sự phát triển giới tính, khả năng sinh sản của nam giới và sự ổn định của môi trường bên trong nên được mệnh danh là “tuyến sinh mệnh” của nam giới.

Viêm/tăng sản tuyến tiền liệt có dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt không?

Hầu hết nam giới đều mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính, các triệu chứng của bệnh chủ yếu là do sự căng thẳng của các cơ xung quanh khoang chậu do viêm tuyến tiền liệt gây ra.

Một số cái gọi là "viêm tuyến tiền liệt" thực sự là một loạt các triệu chứng do co thắt cơ sàn chậu và bản thân nó không phải là vấn đề với tuyến tiền liệt. Bản thân viêm tuyến tiền liệt không gây ung thư tuyến tiền liệt.

4 thói quen gây hại tuyến tiền liệt, 90% nam giới văn phòng mắc điều này - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Tăng sản tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt ảnh hưởng đến các khu vực khác nhau. Tăng sản thường xảy ra ở “vùng chuyển tiếp” bên trong tuyến tiền liệt, trong khi ung thư tuyến tiền liệt thường xảy ra ở “vùng ngoại vi”. Vì vậy, không có mối liên hệ trực tiếp giữa hiện tượng tăng/giảm và ung thư tuyến tiền liệt.

4 thói quen này gây hại cho tuyến tiền liệt

Ít vận động trong thời gian dài

Những người đàn ông ngồi trong thời gian dài mà không di chuyển có thể gây thêm căng thẳng cho tuyến tiền liệt. Lối sống ít vận động này có thể khiến quá trình lưu thông máu chậm lại, đặc biệt là ở vùng đáy chậu, có thể dẫn đến tắc nghẽn mãn tính ở tuyến tiền liệt.

Sự tắc nghẽn sẽ dẫn đến tích tụ các chất chuyển hóa tại chỗ, tắc nghẽn ống tuyến tiền liệt, ảnh hưởng đến sự bài tiết bình thường của dịch tuyến tiền liệt và dễ dẫn đến viêm tuyến tiền liệt mãn tính.

Bị cảm lạnh

Tuyến tiền liệt rất giàu thụ thể tuyến thượng thận. Khi bị cảm lạnh, tuyến tiền liệt dễ gây hưng phấn thần kinh giao cảm, khiến tuyến thượng thận co bóp, tăng áp lực ở niệu đạo, ảnh hưởng đến việc đi tiểu. Khó tiểu có thể ảnh hưởng xấu đến tuyến tiền liệt.

Táo bón lâu ngày

Táo bón mãn tính có thể khiến một lượng lớn phân tích tụ trong trực tràng, có thể làm tình trạng tắc nghẽn tuyến tiền liệt trở nên trầm trọng hơn. Những người bị táo bón thường phải rặn khi đại tiện, điều này làm tăng áp lực ổ bụng và có thể chèn ép tuyến tiền liệt, khiến niệu đạo bị thu hẹp và tắc nghẽn đường tiểu, gây bất lợi cho sức khỏe tuyến tiền liệt.

4 thói quen gây hại tuyến tiền liệt, 90% nam giới văn phòng mắc điều này - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Nhịn đi tiểu

Việc nhịn tiểu thường xuyên có thể khiến bàng quang đầy và căng phồng, dẫn đến không thể đi tiểu. Tình trạng này làm tăng áp lực cục bộ, ảnh hưởng đến lưu lượng máu và làm trầm trọng thêm các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt.

Bảo vệ tuyến tiền liệt bằng cách nào?

Uống ≥1700ml nước mỗi ngày

Lượng nước uống hàng ngày không được ít hơn 1700 ml. Uống không đủ chất lỏng có thể dẫn đến nước tiểu cô đặc, tăng thời gian lưu giữ các chất có hại trong niệu đạo và có thể gây tổn thương cho tuyến tiền liệt, thận và bàng quang. Tốt nhất nên uống một lượng nhỏ nước theo từng phần nhỏ.

Ngừng hút thuốc, uống rượu và ăn ít đồ cay

Hút thuốc kích hoạt sự tiết hormone chuyển hóa tuyến tiền liệt và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt.

Đồng thời, hạn chế uống rượu và đồ ăn cay cũng có thể giúp duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt. Tăng cường ăn các thực phẩm giàu kẽm như hạt bí ngô, đồng thời hạn chế ăn thịt ở mức độ vừa phải, có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về tuyến tiền liệt.

Tránh nhịn tiểu và ngồi lâu

Ngồi yên trong thời gian dài sẽ khiến các chất chuyển hóa tích tụ trong cơ thể và làm chậm quá trình lưu thông máu, có thể gây tắc nghẽn ống tuyến tiền liệt và khả năng bài tiết dịch tuyến tiền liệt kém. Nên đi tiểu 2 - 3 giờ một lần và cố gắng tránh ngồi quá lâu.

Tập bài nhảy

Bài tập nhảy giúp tuyến tiền liệt rung nhẹ và thúc đẩy quá trình trao đổi chất bên trong. Đồng thời, các bài tập cơ nâng hậu môn cũng có thể có lợi cho sức khỏe tuyến tiền liệt, bao gồm squat, nhảy tại chỗ,...

Bài tập nâng hậu môn bao gồm việc co nhẹ các cơ gần hậu môn khi hít vào, nâng hậu môn lên trên, nín thở trong 2-3 giây, sau đó thở ra và thư giãn, tập luyện trong 20 - 30 phút mỗi ngày.

Khám sức khỏe định kỳ

Các vấn đề về tuyến tiền liệt có thể được phát hiện kịp thời thông qua việc khám sức khỏe. Ngay cả nam giới có kết quả khám tuyến tiền liệt bình thường cũng nên khám sức khỏe định kỳ khi có tuổi, vì phì đại tuyến tiền liệt có thể trở thành vấn đề theo tuổi tác.

Bác sĩ cảnh báo nếu nam giới không bỏ 5 thói quen này sớm muộn bệnh tuyến tiền liệt cũng tìm tới, kẻo hối hận về sau

Tuyến tiền liệt là một trong những bộ phận quan trọng đối với nam giới, vì thế để tránh ảnh hưởng đến chúng, đàn ông nên tránh 5 thói quen này.

TIN MỚI NHẤT