4 kiểu nếp nhăn trên mặt không chỉ là dấu hiệu lão hóa mà còn cảnh báo vấn đề sức khỏe, nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao

Sức khỏe 15/08/2023 22:18

Các nếp nhăn trên gương mặt có thể xuất hiện do thay đổi biểu cảm hoặc tuổi tác. Tuy nhiên, một số nếp nhăn cũng có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của con người.

Bác sĩ Trần Hân My (Trung Quốc) - bác sĩ chuyên ngành Y học gia đình cho biết, cô từng gặp một bệnh nhân trung niên tại phòng khám sức khoẻ. Sau khi quan sát kỹ, cô gợi ý bệnh nhân nên khám kỹ các vấn đề liên quan đến tim mạch và cuối cùng đưa ra kết luận bệnh nhân mắc chứng thiếu máu cơ tim.

Nữ bác sĩ cho biết, từ các nghiên cứu của phương Tây, nếu trên gương mặt xuất hiện 4 kiểu nếp nhăn gồm nếp nhăn trên trán, nếp nhăn dái tai, nếp nhăn ở ấn đường, nếp nhăn ngang sơn căn (phần giữa 2 mắt) đều có thể là "điềm báo" cho các vấn đề về sức khoẻ.

1. Nếp nhăn ở dái tai (dấu hiệu Frank)

4 kiểu nếp nhăn trên mặt không chỉ là dấu hiệu lão hóa mà còn cảnh báo vấn đề sức khỏe, nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao - Ảnh 1

Những nếp nhăn chéo ở dái tai có thể cảnh báo tình trạng thiếu oxy mãn tính kéo dài. Đồng thời, những nếp nhăn này cũng là dấu hiệu của bệnh tim, đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng Giang Khôn Tuấn (Trung Quốc) cho biết, tai được cung cấp lượng oxy lớn để giữ các mô khoẻ mạnh. Nếu có nếp nhăn chứng tỏ hệ tuần hoàn trong cơ thể đang gặp vấn đề, mạch máu không khoẻ mạnh, từ đó dẫn đến khả năng mắc bệnh tim sẽ cao hơn những người khác.

Ngoài ra, nếp nhăn ở dái tai còn được cho là biểu hiện của lão hoá sớm, các sợi đần hồi trên da mất dần. Dù không chắc chắn 100% những người có nếp nhăn ở dái tai sẽ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch nhưng đây cũng là một trong những dấu hiệu để tầm soát bệnh với những đối tượng nguy cơ cao, đặc biệt là người trên 60 tuổi.

2. Nếp nhăn ngang sơn căn

Sơn căn là khu vực thấp nhất của sống mũi nằm giữa hai mắt. Nếu ở vị trí này xuất hiện những nếp nhăn chạy ngang chứng tỏ khí huyết lưu thông kém, sức khỏe thể chất và tinh thần đều không ổn định. 

Đồng thời, những người có nếp nhăn chạy ngang sơn căn thường có áp lực tinh thần lớn, cảm xúc dễ dao động dẫn đến huyết áp không ổn định. Đặc biệt nếu nếp nhăn này xuất hiện người lớn tuổi rất có thể là cảnh báo các bệnh về tim mạch.

4 kiểu nếp nhăn trên mặt không chỉ là dấu hiệu lão hóa mà còn cảnh báo vấn đề sức khỏe, nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao - Ảnh 2

3. Nếp nhăn ở ấn đường

Những nếp nhăn ở ấn đường thường xuất hiện khi cau mày. Tuy nhiên, nếu không cố ý thực hiện động tác này nhưng những nếp nhăn sâu vẫn xuất hiện thì nên cẩn thận bởi đó không phải chỉ là nét mặt biểu hiện đơn thuần mà còn phản ánh cơ thể đã ở trong tình trạng căng thẳng, lo lắng kéo dài. Nếu nếp nhăn này xuất hiện cùng những cơn đau tức ngực, khó chịu, ngủ không ngon giấc thì cần tìm bác sĩ để cải thiện tình trạng sức khỏe. 

Đồng thời, nếu ấn đường chuyển màu đỏ có thể là do huyết áp cao, rất có khả năng dẫn tới đột quỵ.

4. Nếp nhăn trên trán

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu, những người có nếp nhăn trên trán càng sâu thì nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch càng cao, kèm theo đó là tình trạng thiếu oxy cũng như các chứng viêm nhiễm mãn tính. 

Bởi các nếp nhăn trên da liên quan mật thiết đến tuần hoàn ngoại vi của nhiều bộ phận vi mô trong cơ thể. Một khi hệ tuần hoàn hoạt động kém có thể nguy cơ cao dẫn đến các bệnh về tim mạch.

4 kiểu nếp nhăn trên mặt không chỉ là dấu hiệu lão hóa mà còn cảnh báo vấn đề sức khỏe, nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao - Ảnh 3

"Chúng tôi phát hiện những bệnh về tim liên quan đến tình trạng căng thẳng kéo dài. Các bệnh nhân huyết áp cao hay có vấn đề về tim mạch thường là những người cầu toàn, dễ lo lắng và suy nghĩ nhiều" - nữ bác sĩ Trần Hân My nói thêm

Nguồn: Ettoday

 

 

Bất kể là nam hay nữ, nếu cơ thể xuất hiện điểm này chính là dấu hiệu của sự trường thọ

Lông mày rậm không chỉ khiến ngũ quan đẹp hơn mà còn có thể là dấu hiệu cho tuổi thọ của cơ thể.

TIN MỚI NHẤT