4 bất thường ở cổ cảnh báo ung thư

Sức khỏe 28/05/2023 09:43

Trong trường hợp bình thường, cổ của chúng ta phải nhẵn và không có cục u. Khi có những dấu hiệu này cần xem xét đó là do nhiễm trùng, khối u và các yếu tố khác như ung thư biểu mô vòm họng, viêm họng, ung thư tuyến giáp,…

Người cổ dày gặp nhiều rủi ro về sức khỏe

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng độ dày của cổ có thể liên quan đến sức khỏe thể chất. Vào tháng 11 năm 2020, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì cảnh báo rằng cổ dày và hai cằm dự báo béo phì vùng trung tâm và nói chung, nguy cơ chuyển hóa tim cao và chứng viêm cơ thể.

Thật trùng hợp, có những nghiên cứu tương tự ở Trung Quốc. Khoa Nội tiết và Chuyển hóa, Bệnh viện Nhân dân số đã nghiên cứu mối tương quan giữa những thay đổi về chu vi cổ và vùng mỡ nội tạng. Kết quả cho thấy cứ tăng 5% chu vi vòng cổ thì nguy cơ béo bụng tăng 36%. Các nhà nghiên cứu cho biết cổ dày hơn có nghĩa là nhiều mỡ dưới da hơn và tăng nguy cơ sức khỏe.

Ngoài ra, cổ dày cũng liên quan đến nhiều loại bệnh như tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng axit uric máu, tiểu đường, gan nhiễm mỡ và các bệnh khác. Nếu bạn muốn đánh giá chu vi cổ của mình có khỏe mạnh hay không, bạn có thể tự kiểm tra tại nhà.

Nên chọn loại thước dây mềm và đặt lên phần mỏng nhất của cổ để đo, chú ý tư thế thẳng đứng và mắt nhìn thẳng về phía trước. Trong trường hợp bình thường, chu vi cổ của nam nên <38cm, của nữ nên <35cm, nếu vượt quá giá trị này có nghĩa là cổ quá dày.

4 bất thường ở cổ cảnh báo ung thư - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

4 bất thường ở cổ cảnh báo ung thư

Có khối u ở cổ

Trong trường hợp bình thường, cổ của chúng ta phải nhẵn và không có cục u, khi cổ xuất hiện cục u, cần xem xét đó là do nhiễm trùng, khối u và các yếu tố khác, chẳng hạn như ung thư biểu mô vòm họng, viêm họng, ung thư tuyến giáp,…

Cổ chuyển sang màu đen

Cổ bị sẫm màu bất thường, được gọi là acanthosis nigricans trên lâm sàng, được biểu hiện bằng các mảng bám màu đen mượt trên da.

Nguyên nhân chính của bệnh là do vấn đề trao đổi chất trong cơ thể, tình trạng này tương đối phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường và người béo phì. Tuy nhiên, acanthosis nigricans cũng có thể liên quan đến khối u ác tính, những bệnh nhân này thường không có đặc điểm béo phì, acanthosis nigricans sẽ xuất hiện trước khi phát hiện ra khối u và sau khi điều trị.

Nốt ruồi trên cổ

Sự xuất hiện của nốt ruồi chủ yếu liên quan đến bệnh gan, khi chức năng gan không bình thường, estrogen trong cơ thể không thể bị vô hiệu hóa và chuyển hóa bình thường, khi đó rất dễ dẫn đến sự xuất hiện của nốt ruồi.

Nốt ruồi xuất hiện dưới dạng một vết sưng đỏ ở trung tâm, được bao quanh bởi nhiều mao mạch, giống như một con nhện. Một số bệnh nhân có khối u ác tính cũng dễ bị nốt nhện do rối loạn chức năng gan do tế bào ung thư xâm lấn gan.

4 bất thường ở cổ cảnh báo ung thư - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Ngứa cổ bất thường

Triệu chứng ngứa bất thường trên cổ cần cảnh giác cao độ vì ung thư hạch. Bệnh hình thành do tế bào ung thư giải phóng liên tục các hoạt chất sinh học, các hoạt chất này sẽ theo máu đến các đầu dây thần kinh cảm giác trên da.

Làm thế nào để ngừa ung thư tuyến giáp?

Sự xuất hiện của ung thư tuyến giáp có liên quan đến các yếu tố như di truyền và bức xạ ion hóa, tỷ lệ mắc bệnh cao hơn ở phụ nữ.

Cảnh giác khi sờ thấy cục u ở cổ: Khi phát hiện cục u ở cổ có bề mặt sần sùi, đường kính > 2cm, bạn cần cảnh giác.

Bệnh nhân trong gia đình mắc ung thư tuyến giáp nên tầm soát thường xuyên: Ung thư tuyến giáp có tính di truyền, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến giáp nên đi tầm soát càng sớm càng tốt.

4 bất thường ở cổ cảnh báo ung thư - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Phát hiện nhân giáp phải khám lại: Đa số nhân giáp lành tính, tái khám định kỳ là đủ. Tái khám có thể phát hiện kịp thời nốt sùi có bất thường hay không.

Nếu bạn có tâm trạng tốt mỗi ngày, tuyến giáp của bạn cũng tốt: Những người có tâm trạng không tốt trong một thời gian dài sẽ tăng khả năng mắc các nốt tuyến giáp. Hãy học cách xoa dịu cảm xúc trong cuộc sống hàng ngày và đối mặt với cuộc sống bằng một thái độ lạc quan và vui vẻ.

Ung thư tuyến giáp luôn được biết đến là “ung thư tốt” trong lâm sàng, dù đã được chẩn đoán mắc bệnh cũng đừng quá nản lòng, hãy tích cực hợp tác với bác sĩ để điều trị, tỷ lệ khỏi bệnh rất cao. Người bình thường nên tiếp tục duy trì thói quen sinh hoạt tốt, phòng ngừa bệnh tật càng nhiều càng tốt.

TP.HCM: Số ca tử vong do sốt xuất huyết ở mức cao nhất xấp xỉ năm ngoái

Số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn công bố số liệu rất cao, xấp xỉ cùng kỳ năm có số ca mắc và tử vong vì căn bệnh này cao nhất từ trước đến nay.

TIN MỚI NHẤT