Ăn bánh chưng ngày Tết theo cách này không lo bị tăng cân, bạn đã biết chưa?

Sống khỏe 04/02/2024 05:00

Trong những món ăn ngày Tết, bánh chưng là món ăn thơm ngon, hấp dẫn nhưng cũng chính là “thủ phạm” khiến bạn tăng cân vù vù. Để tránh tình trạng này, bạn cần tuân thủ theo những điều dưới đây.

 

Bánh chưng gồm nhiều nguyên liệu gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, muối. 100g bánh chưng cung cấp 181 kcal; 4,3g chất đạm; 4,2g chất béo; 31,6g chất bột đường; 0,6g chất xơ; 26g canxi; 0,94g sắt; 1,4g kẽm.

Bánh chưng là món ăn rất dễ gây tăng cân. 1/4 chiếc bánh chưng cung cấp khoảng 500 gram calo, bằng khoảng 2 miệng bát cơm (2 đơn vị ngũ cốc). Trong khi đó, một người chỉ ăn khoảng 4-5 đơn vị ngũ cốc/ngày nếu làm việc nhiều (sáng ăn 1 đơn vị, trưa ăn 2 đơn vị, tối ăn 1 đơn vị). Thịt mỡ và các thành phần khác trong bánh chưng cũng làm tăng năng lượng.

Ăn bánh chưng ngày Tết theo cách này không lo bị tăng cân, bạn đã biết chưa? - Ảnh 1
1/4 chiếc bánh chưng cung cấp khoảng 500 gram calo, bằng khoảng 2 miệng bát cơm (2 đơn vị ngũ cốc). Ảnh minh họa: Internet

Mỗi ngày chỉ ăn 2-3 miếng bánh chưng là đã thừa calo, làm tăng cân. Ngoài ra, nếu ăn bánh chưng rán thì lượng calo càng cao do sử dụng thêm dầu mỡ để chiên rán.

Chia sẻ trên VTC News, TS Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, bánh chưng có hàm lượng dinh dưỡng lớn nên khi ăn bạn cần lưu ý lượng vừa đủ. Người phải ăn kiêng có thể thưởng thức bánh chưng song cần kiểm soát.

Lưu ý khi ăn bánh chưng ngày Tết để không bị tăng cân

Không ăn bánh chưng chiên rán

Thay vì ăn bánh chưng luộc truyền thống thì nhiều người có thói quen ăn bánh chưng chiên rán vì chúng có mùi vị thơm ngon hơn, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, bánh chưng chiên rán với dầu mỡ thường tích tụ rất nhiều chất béo. Ăn nhiều có thể bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và khiến bạn bị tăng cân nhanh chóng.

Ăn bánh chưng ngày Tết theo cách này không lo bị tăng cân, bạn đã biết chưa? - Ảnh 2
Ăn nhiều bánh chưng chiên có thể bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và khiến bạn bị tăng cân nhanh chóng. Ảnh minh họa: Internet

Chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc trưa

Theo lời khuyên của các bác sĩ, bạn không nên ăn bánh chưng vào bữa tối vì chúng sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu, mất ngủ. Chưa kể, việc này còn khiến cân nặng của bạn tăng mất kiểm soát. Chính vì vậy, bạn chỉ nên ăn bánh chưng vào bữa sáng hoặc bữa trưa, sau khi ăn cơ thể hoạt động nhiều sẽ giúp tiêu hao đi bớt chất béo có trong bánh chưng. Mỗi lần ăn bạn chỉ nên ăn khoảng 100g bánh, tức 1/10 cái bánh chưng.

Không ăn kèm các món có tinh bột khác

Bánh chưng được nấu từ gạo nếp nên chứa rất nhiều tinh bột. Một lần ăn bạn chỉ nên ăn một lát nhỏ. Ngoài ra, nếu đã ăn bánh chưng rồi thì bạn không nên ăn thêm các món ăn chứa nhiều tinh bột khác như cơm, xôi, bánh mì. Vì nếu cơ thể nạp quá nhiều tinh bột trong một bữa ăn sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì.

Thường thì ăn bánh chưng sẽ khiến bạn cảm thấy rất no. Chính vì vậy, bạn không nên ăn quá nhiều thứ sẽ không tốt cho hoạt động tiêu hóa của cơ thể. Đặc biệt là trong dịp Tết, nếu không muốn bị tăng cân, bạn nên tránh xa những thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ.

Ăn cùng với rau xanh

Ăn bánh chưng ngày Tết theo cách này không lo bị tăng cân, bạn đã biết chưa? - Ảnh 3
Ăn bánh chưng kèm với dưa món, dưa hành vừa ngon lại không bị ngán. 

Rau xanh chính là “cứu cánh” tuyệt vời đối với cân nặng của bạn. Không chỉ khiến bạn cảm thấy đỡ ngán hơn sau khi ăn nhiều đồ ăn chiên xào, chứa nhiều dầu mỡ, rau xanh còn là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bạn có thể ăn bánh chưng kèm với dưa món, dưa hành,…Tuy nhiên, đây đều là những thực phẩm chứa nhiều muối nên những người có tiền sử bệnh suy thận không nên ăn quá nhiều.

Lưu ý khi bảo quản bánh chưng

- Lá gói bánh dù là lá dong hay lá chuối đều cần phải rửa kĩ, trụng qua nước sôi và để ráo nước, như vậy bánh sẽ giữ được lâu hơn.

- Sử dụng dao sạch để cắt bánh, tránh tình trạng dao còn bám thực phẩm hay bụi, dính vào bánh, như vậy dễ gây ra nấm mốc bên trong bánh.

- Khi bánh xuất hiện nấm mốc nhẹ, thường thì lớp nấm này chỉ mới bám bên ngoài lá gói, bạn hơ bánh trên lửa nhằm loại bỏ nấm mốc, dùng màng bọc thực phẩm gói bánh lại là bạn có thể tiếp tục bảo quản.

- Nếu bánh có tình trạng lại gạo (nếp bị khô, cứng), bạn có thể mang bánh đi luộc (nếu chưa bóc bỏ lớp vỏ) hay hấp lại bánh.

Ngày Tết không thể thiếu bánh chưng nhưng có 5 nhóm người không nên ăn

Bánh chưng là một loại bánh không thể thiếu trong những ngày Tết của gia đình người Việt. Được làm bằng gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn, bánh chưng là món ăn rất giàu chất dinh dưỡng và dễ ăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thoải mái thưởng thức món ăn này.

TIN MỚI NHẤT