9 thời điểm đi tắm có thể khiến bạn đột quỵ, đi tắm khi nào là tốt nhất?

Sống khỏe 25/08/2023 06:10

Tắm là hoạt động hàng ngày của con người, nhưng không phải lúc nào cũng thích hợp để tắm, bởi có những thời điểm đặc biệt mà việc đi tắm có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Những thời điểm không nên đi tắm

Dưới đây là 9 thời điểm không nên đi tắm theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế.

1. Ngay sau khi ăn

9 thời điểm đi tắm có thể khiến bạn đột quỵ, đi tắm khi nào là tốt nhất? - Ảnh 1

Theo bác sĩ Đoàn Hồng, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, sau khi ăn, cơ thể cần tập trung lưu thông máu vào hệ tiêu hóa để tiến hành quá trình tiêu hóa thức ăn. Tắm vào thời gian này có thể làm lưu thông máu nhiều hơn đến khắp cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và gây khó tiêu, chậm tiêu.

2. Bụng đói

Trong tình trạng đói bụng, việc tắm cũng không phải lựa chọn tốt. Khi đó, lượng đường trong máu thấp, tắm có thể làm mất năng lượng và làm giảm đường máu thêm, khiến não thiếu oxy, gây choáng váng và thậm chí ngất.

3. Sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục, tim đập nhanh hơn để cung cấp oxy cho cơ bắp. Tắm ngay sau đó có thể làm máu lưu thông nhanh chóng, dẫn đến thiếu máu cục bộ cho tim và não, dẫn tới chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, ngất xỉu hoặc thậm chí đột quỵ.

4. Cơ thể mệt mỏi

9 thời điểm đi tắm có thể khiến bạn đột quỵ, đi tắm khi nào là tốt nhất? - Ảnh 2

Cơ thể mệt mỏi thường khó kiểm soát nhiệt độ, dễ bị cảm lạnh, choáng, ngất, đột quỵ. Thay vì tắm ngay, nên nghỉ ngơi để cơ thể hồi phục.

5. Vừa từ ngoài trời nắng về

Dù bạn có cảm giác nóng bức và muốn tắm ngay, thì tắm khi da vẫn còn đỏ và nóng từ ngoài trời nắng về có thể tắc nghẽn lỗ chân lông, làm giảm hiệu suất thoát mồ hôi, khiến bạn dễ bị cảm lạnh.

6. Sau khi uống rượu bia 

Không nên tắm sau khi uống rượu hoặc bia, dù là nước nóng hay lạnh. Nước nóng làm tăng cảm giác say rượu, gây buồn nôn hoặc ngất. Nước lạnh không giúp tỉnh rượu, thậm chí gây cảm lạnh và nguy cơ vỡ mạch máu.

7. Khi bị sốt

9 thời điểm đi tắm có thể khiến bạn đột quỵ, đi tắm khi nào là tốt nhất? - Ảnh 3

Với người đang bị sốt, nhiệt độ cơ thể tăng lên và tắm trong thời điểm này dễ gây cảm lạnh, suy yếu sức đề kháng, tăng nguy cơ đột quỵ hoặc tai biến.

8. Sau khi 'yêu'

Sau khi quan hệ, cơ thể thư giãn và tim đập nhanh hơn. Tắm ngay có thể gây cảm lạnh, thay đổi nhịp tim đột ngột, gây nguy hiểm cho tim mạch.

Vì vậy, bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 5 - 10 phút rồi mới vệ sinh sơ qua bằng nước mát hoặc khăn ướt. Hãy đợi khoảng 1 tiếng sau hãy đi tắm.

9. Tắm đêm

Ban đêm, nhiệt độ giảm xuống và tắm lúc này, đặc biệt là nước lạnh, có thể làm co mạch máu và gây đau đầu, đau nhức cơ thể, thậm chí dẫn đến đột quỵ hoặc tai biến.

Đi tắm khi nào là tốt nhất?

9 thời điểm đi tắm có thể khiến bạn đột quỵ, đi tắm khi nào là tốt nhất? - Ảnh 4

Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, thời điểm đi tắm vào buổi sáng là lựa chọn tốt nhất. Nếu phải tắm buổi tối, hãy tránh tắm sau 20 giờ.

Nhiệt độ nước tắm nên khoảng 20-25 độ C. Không nên tắm quá lâu, thời gian tắm  tốt nhất là từ 15-20 phút.

Trong ngày hè, nên tắm không quá 2 lần/ngày.

Nấu ăn trong nồi nhôm gây ung thư thực quản: Chuyên gia giải đáp thắc mắc khiến nhiều bà nội trợ ngỡ ngàng

Để đảm bảo an toàn, bạn cần lưu ý không nên chứa đựng thực phẩm quá lâu trong nồi nhôm, vì có một số bằng chứng cho thấy dễ có sự thôi nhiễm các kim loại nặng vào thực phẩm gây nguy hại.

TIN MỚI NHẤT