5 nguy cơ sức khỏe khi ăn quá nhiều protein để giảm cân

Sống khỏe 20/12/2020 15:16

Khi muốn giảm cân hay xây dựng cơ bắp, protein luôn được cho là dưỡng chất quan trọng nhất. Tuy nhiên ăn quá nhiều protein có thể gây ra tác dụng phụ, dẫn đến một số vấn đề sức khỏe không mong muốn.

Ăn bao nhiêu protein là quá nhiều?

5 nguy cơ sức khỏe khi ăn quá nhiều protein để giảm cân - Ảnh 1

Lượng protein được khuyến nghị mỗi ngày tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, giới tính, mức độ hoạt động thể chất, phụ nữ mang thai hay cho con bú.

Trung bình, một ngày, một người trưởng thành bình thường được khuyến nghị ăn 0,8 gam protein cho mỗi kg khối lượng cơ thể.

Nếu một người tham gia hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải đến cường độ cao thì lượng protein nạp vào có thể nằm trong khoảng từ 1,3 gam đến 1,6 gam.

Trong mọi trường hợp, lượng protein hấp thụ hàng ngày vào không được vượt quá 1,6 gam trên mỗi kg cân nặng.

Vượt qua giới hạn này có thể dẫn đến một số biến chứng liên quan đến sức khỏe.

Dưới đây là 5 điều có thể xảy ra nếu bạn tiêu thụ quá nhiều protein.

1. Hơi thở có mùi

5 nguy cơ sức khỏe khi ăn quá nhiều protein để giảm cân - Ảnh 2

Hạn chế lượng carb và tăng lượng protein có thể dẫn đến hôi miệng. Nguyên nhân là do khi thiếu carb, cơ thể chúng ta sẽ chuyển sang trạng thái chuyển hóa ketosis.

Cơ thể sẽ tạo ra năng lượng từ các nguồn khác, dẫn đến việc sản xuất các hóa chất tạo ra mùi khó chịu.

2. Táo bón

5 nguy cơ sức khỏe khi ăn quá nhiều protein để giảm cân - Ảnh 3

Chế độ ăn nhiều protein và ít carb cũng đồng nghĩa với việc tiêu thụ ít chất xơ hơn.

Chất xơ có tác dụng giữ cho hệ tiêu hóa của bạn sạch sẽ, khỏe mạnh và giúp đi vệ sinh dễ dàng hơn. Vì vậy, giảm lượng chất xơ có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa và táo bón.

Trong trường hợp bạn ăn quá nhiều các sản phẩm từ sữa thì thậm chí có thể dẫn đến tiêu chảy.

3. Sương mù trí não

5 nguy cơ sức khỏe khi ăn quá nhiều protein để giảm cân - Ảnh 4

Sương mù trí não (brain fog) là cảm giác khi suy nghĩ của bạn thường chậm và hay quên, những suy nghĩ có thể cảm giác như ngay trên đầu lưỡi nhưng không thể tập trung, không thể diễn đạt được. 

Điều này thường xảy ra ở những người hấp thụ quá nhiều protein. Để ăn nhiều protein hơn, bạn bạn cần giảm lượng carb nạp vào để duy trì lượng calo.

Chế độ ăn ít carb khiến não nhận được ít đường hơn, làm não co lại, khiến trí não bạn cảm thấy mơ hồ như có sương mù bao phủ.

Carb là nguồn cung cấp năng lượng chính cho não, vì vậy thiếu hụt chất dinh dưỡng này trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến mức độ tập trung và tâm trạng của bạn.

4. Mất nước

5 nguy cơ sức khỏe khi ăn quá nhiều protein để giảm cân - Ảnh 5

Một nghiên cứu năm 2002 cho thấy rằng ăn quá nhiều protein có thể gây mất nước, do thận phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng protein dư thừa và chất thải nitơ khỏi quá trình chuyển hóa protein.

Điều này sẽ khiến bạn đi tiểu quá nhiều, cảm thấy khát nước nhiều hơn và về lâu dài còn có thể ảnh hưởng đến thận của bạn.

5. Tăng cân

5 nguy cơ sức khỏe khi ăn quá nhiều protein để giảm cân - Ảnh 6

Dù động cơ tăng hấp thụ protein của bạn là giảm cân, nhưng không may ăn quá nhiều protein có thể gây tác dụng ngược lại, dù chỉ trong thời gian ngắn.

Lượng protein dư thừa bạn tiêu thụ thường được lưu trữ trong cơ thể, trong khi lượng axit amin dư thừa sẽ được đào thải ra ngoài.

Điều này có thể dẫn đến tăng cân tạm thời.

(Theo Times of India)

4 loại thực phẩm rất có lợi cho gan, ăn điều độ để có cơ thể khỏe mạnh

Tuy là bộ phận tương đối khỏe mạnh để lọc và loại bỏ chất độc, cặn thải ra khỏi cơ thể nhưng gan không phải là bất khả chiến bại, vẫn có thể bị tổn thương. Để bảo vệ và nuôi dưỡng gan, ăn thường xuyên 4 loại thực phẩm từ tự nhiên này là thích hợp nhất.

TIN MỚI NHẤT