Lời mẹ dặn dò con gái trước khi về nhà chồng

Phụ nữ yêu 24/07/2018 05:15

Những điều mẹ dặn dò cho con gái trước khi lên xe hoa về nhà chồng luôn là những lời nói tâm huyết nhất, bước qua cánh cửa hôn nhân không chỉ có tình yêu mà còn biết bao trách nhiệm làm dâu, làm vợ, làm mẹ.

Con gái mẹ mang nặng đẻ đau, rồi bao năm chung sống yêu thương vun đắp bao nhiêu tình cảm, nhưng rồi cũng đến ngày con trưởng thành và lập gia đình con phải rời xa vòng tay mẹ, xa mái ấm thân thương. Cho dù con không được ở chung với mẹ nữa, nhưng mẹ vẫn luôn dõi theo bước con. Mẹ cũng đã từng làm vợ, làm dâu, làm mẹ, mẹ hiểu đấy là trách nhiệm nặng nề của người phụ nữ, là một người đi trước mẹ có vài lời muốn gửi gắm cho con trước khi đi lấy chồng:

Hãy luôn coi bố mẹ chồng là bậc bề trên cần hiếu kính, tôn trọng. Mẹ biết rất khó để nói con phải coi bố mẹ chồng như bố mẹ đẻ, nhưng nếu con luôn dùng tâm mình đối đãi với nhà chồng, thì dù là mẹ chồng khó tính hay bố chồng gia trưởng, là người sống lâu trong một nhà, mọi người sẽ hiểu và ghi nhận tấm lòng của con.

Lời mẹ dặn dò con gái trước khi về nhà chồng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Không tham lam tài sản nhà chồng: cha mẹ có nhiều cho nhiều thì được nhiều, có ít cho ít thì được ít, cha mẹ không có cho phải chịu, con phải luôn nhớ rằng vật chất bền vững là thứ vật chất do tự tay con làm ra. Tài sản của gia đình chồng là dành cho chồng con, cho cháu nội, có có thể được hưởng lợi ích cùng, nhưng không được chiếm hữu làm của riêng, và vì được hưởng chung lợi ích nên con cũng có trách nhiệm gìn giữ, bảo vệ chăm sóc tài sản ấy, và vẫn tuyệt đối nhớ rằng không được tranh cướp tài sản cho riêng mình.

Khi xảy ra xung đột trong gia đình có thể là giữa con với bố mẹ chồng, giữa con với chồng, hoặc giữa các thành viên trong gia đình chồng với nhau, con vẫn phải luôn nhớ rằng “im lặng là vàng” không được cãi, không được hỗn láo, không được phản kháng, không phải chuyện của con thì đừng nói ra nói vào thêm lời làm mất đi tình cảm.

Lời mẹ dặn dò con gái trước khi về nhà chồng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Mọi mối quan hệ đều được xây dựng trên cơ sở sự tôn trọng lẫn nhau, chứ không phải là sự áp đặt, vì vậy con cái phải tôn trọng cha mẹ nhưng cha mẹ cũng phải tôn trọng con cái. Phải khôn khéo né tránh và xử lý các tình huống vì như mẹ đã nói làm dâu là một việc không hề đơn giản mà. Nếu bố mẹ chồng can thiệp quá sâu vào cuộc sống riêng của vợ chồng con, hãy để ông bà hiểu rằng các con đã lớn có thể tự quyết định, đừng áp đặt con cái phải thế này, phải thế kia.

Mẹ luôn nói với con nghề “làm vợ” là nghề vất vả, nhưng con cứ cố gắng hoàn thành hết trách nhiệm của mình, mẹ không dạy con phải hy sinh, hay phải chịu nhẫn nhục, sống dung hòa nhưng đừng đánh mất mình, đừng bao giờ quên rằng cô gái mà chồng con yêu say đắm chính là con của hiện giờ, nên đừng vì cái gì hay điều gì không đáng mà quên mất việc chăm lo cho bản thân nhé con. Bố mẹ sinh con ra và nuôi nấng con, bố mẹ cũng xót xa cho con lắm, nên nếu bố mẹ chồng không tốt đừng im lặng chịu đựng, hãy lên tiếng, ít nhất thì vẫn luôn có bố mẹ sẵn sàng dang tay giúp đỡ con.

Lời mẹ dặn dò con gái trước khi về nhà chồng - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Hai vợ chồng con sống với nhau sẽ không tránh được có lúc xô xát giận nhau, nhưng ông bà mình đã dạy rồi “đóng cửa bảo nhau”, chuyện vợ chồng đừng để người ngoài biết, cũng đừng vì giận chồng mà bỏ đi, ngôi nhà ấy vị trí ấy là của con, đừng tạo cơ hội cho ai cướp mất vai trò của mình. Mẹ mách cho bí quyết giữ hòa khí giữa hai con luôn tốt nhé "Chồng giận thì vợ bớt lời, cơm sôi bớt lửa mấy đời cơm khê."

Là phụ nữ con cần phải tự chủ tài chính, vì có tiền, con sẽ có tiếng nói trong gia đình, và hơn nữa công việc dù là lương thấp hay cao việc được ra ngoài tiếp xúc với xã hội sẽ khiến con phát triển bản thân nhiều hơn là ở nhà tù túng. Nhưng dù có bận, con cũng đừng quên dành thời gian lo cho gia đình, chăm sóc chồng con, vì có đôi khi hạnh phúc gia đình tan vỡ cũng chỉ vì những phút lơ là của người vợ đấy con.

Gửi đàn bà 30: Một lần cũng đừng đánh mất những điều này

Tôi là một người phụ nữ bình thường, 25 tuổi lấy chồng, 27 tuổi có con và đến giờ 55 tuổi đã là bà. Thời gian trôi nhanh tới mức chỉ khi cúi đầu nhìn đôi bàn tay của mình, tôi mới kịp nhận ra mình rồi cũng đã già đi, đã đánh mất những điều không bao giờ có lại lần hai...

TIN MỚI NHẤT