Đừng để người phụ nữ cô đơn trong chính gia đình mình

Phụ nữ yêu 24/11/2017 05:20

Khi người ta quyết định gắn bó với nhau, trên cả tình yêu chính là thấu hiểu. Thấu hiểu để cảm thông, thấu hiểu để chia sẻ và hơn hết thấu hiểu để yêu nhau hơn. Thế nhưng các ông chồng liệu có hiểu điều này?

Hôn nhân trong xã hội hiện đại là hôn nhân bình đẳng và phụ nữ trong xã hội hiện đại cũng mang những nỗi lo không kém đàn ông, nhưng đâu phải đấng mày râu nào cũng đủ hiểu, đủ yêu thương để nhận ra điều đó.

Phụ nữ hiện đại và nỗi bận trăm bề

Không phải ngẫu nhiên mà người ta thêm hai từ “hiện đại” vào sau hai từ “phụ nữ”, chỉ là họ muốn nhấn mạnh cuộc sống của phụ nữ thời nay hoàn toàn khác phụ nữa thời xưa. Cuộc sống của họ đâu chỉ quanh quẩn trong căn bếp với bộn bề nồi niêu xong chảo, với những bữa cơm; phụ nữ ngày nay ngoài việc nhà còn phải chăm lo sự nghiệp, tham gia hoạt động xã hội... Và cũng bởi vì phụ nữ được gắn mác hiện đại nên nếu không tự thân vận động kiếm tiền thì bị người ta xem như “ăn bám chồng”. Vậy là họ phải gánh thêm bao nhiêu nỗi lo toan, lo từ nhà ra phố, từ phố về nhà; ngay cả lên giường đi ngủ nỗi lo vẫn cứ treo lơ lửng trên đầu.

Đừng để người phụ nữ cô đơn trong chính gia đình mình - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Hạnh phúc gia đình, cần hơn hết sự sẻ chia và thấu hiểu

Phụ nữ hiện đại quần quật đi làm 8 tiếng ở văn phòng, tan làm còn lăn lộn ở chợ đắn đo suy nghĩ nấu gì tối nay, về nhà hùng hục trong gian bếp nhỏ… Công việc “chất núi” như vậy thì thời gian họ giành cho mình là lúc nào? Liệu kết hôn rồi, họ có thời gian riêng cho mình, dù chỉ một chút không? Họ làm tất cả những thứ đó một mình, không kêu than, không oán trách bởi đàn ông vẫn nghĩ chuyện nhà là “chuyện nhỏ mà”. Cũng bởi vì “chuyện nhỏ” mà các ông chẳng mảy may quan tâm, để một mình vợ quán xuyến hết. Các ông chồng đi làm về liền tự cho mình cái “độc quyền” chễm chệ trên ghế xem tivi và chờ cơm vợ nấu, mặc nhiên xem đó là bổn phận mà vợ phải làm.

Đừng để người phụ nữ cô đơn trong chính gia đình mình - Ảnh 2

Khi nhận được sự sẻ chia và thấu hiểu từ đàn ông, phụ nữ sẽ có thêm hạnh phúc 

Đàn ông rơi nước mắt khi thấy vợ “gánh núi” công việc

Những thứ mà vợ làm mỗi ngày, lặng lẽ như ong vò vẽ xây tổ, họ chăm chút từng bữa ăn giấc ngủ cho chồng, cho con một cách chu toàn nhất. Bởi sợ đến giờ cơm chồng buông đũa sớm, sợ con giãy nảy món hôm nay không đúng sở thích. Nỗi lo đó, tâm tư đó họ xem như là trách nhiệm, bổn phận và là tình yêu. Họ có mệt không? Tất nhiên có chứ. Con người chứ có phải cỗ máy đâu mà quần quật cả ngày. Mà phụ nữ dễ yếu lòng lắm, có mệt nhọc cỡ nào khi nhận được sự sẻ chia và thấu hiểu của đàn ông là lại như không có chuyện gì ngay. Nhưng có mấy ông chồng hiểu được điều đó để yêu và thương vợ nhiều hơn? Hay chỉ đến khi vắng vợ mới thấu hiểu và rơi nước mắt, dù chỉ là vắng vợ 1 ngày?

Ông chồng trong đoạn clip trên chỉ vắng vợ 1 ngày và đứng ở vị trí của vợ một ngày nhưng dường như đã vỡ ra rất nhiều điều. Một ngày của vợ vất vả bao nhiêu, lo toan bao nhiêu nhưng các ông chồng đã không hề để tâm đến, bởi họ xem đó là trách nhiệm và bổn phận phụ nữ phải gánh. Bao lâu nay, họ tưởng chừng mình là người chồng đúng mực, người ba gương mẫu nhưng họ đã nhầm. Hóa ra, họ thấy bản thân mình chẳng hiểu gì vợ cả, vậy mà luôn tự nhận thương vợ thật nhiều. Nhưng chỉ một ngày “làm vợ” đã giúp họ thấu hiểu được nỗi lòng người phụ nữ bên cạnh mình suốt bao nhiêu năm.

Rất nhiều người đàn ông khác sẽ vẫn tự tin rằng mình hiểu, hay họ sẽ “chột dạ” tự cảm nhận nơi ngực trái của mình nhói lên một chút gì đó hối hận và “đau”? Hối hận gì ư? Vì người cùng mình gối ấp tay kề, người lặng lẽ vun vén cho hạnh phúc gia đình suốt bao nhiêu năm trời mình lại không hề hiểu họ.

Và các ông chồng đã thấy mình vô tâm như thế nào với vợ rồi thì phải biết cách khắc phục, bởi ngoài tin tưởng thì sự thấu hiểu chính là nền móng cho hôn nhân hạnh phúc. “Hiểu để yêu thương” chính là thông điệp mà đoạn clip trên muốn gửi gắm đến các đấng mày râu.

Người ta bảo rằng, phụ nữ là người giữ lửa căn bếp, chính là giữ lửa hôn nhân; bếp còn hơi ấm thì gia đình còn hạnh phúc. Nhưng sẽ thật tốt biết bao khi trong căn bếp đó có thêm bàn tay của người đàn ông. Dù hình ảnh người đàn ông vào bếp cùng vợ tuy vụng về biết bao nhiêu lại đong đầy yêu thương đến nhường nào. Đàn ông, không cần hiểu những điều xa vời, chỉ cần hiểu những thứ bình dị như vậy. Đối với phụ nữ, thế là đủ!

Phụ nữ nghỉ việc ở nhà để làm điều cao cả này, không phải để loanh quanh trong bếp

Cách đây khá lâu, tôi đã từng đọc câu chuyện về một người phụ nữ nghỉ việc ở nhà chăm sóc gia đình. Khi cậu con trai 6 tuổi của cô ấy cầm về nhà một tờ giấy yêu cầu ghi tên tuổi, nghề nghiệp của cha mẹ, cô ấy đã nghĩ rất lâu trước khi đặt bút viết vào phần nghề nghiệp của mình: “làm mẹ”.

TIN MỚI NHẤT