Đàn ông và đàn bà nghĩ về tình dục và sắc đẹp không giống nhau

Phụ nữ yêu 22/02/2019 05:18

Chính tình dục, sắc đẹp hấp dẫn hai phái lại với nhau, nhưng suy nghĩ của đàn ông và đàn bà về các chất xúc tác này lại rất khác. Tất cả rắc rối này đều do bộ não mà ra.

Có lẽ chúng ta đang sống trong một thế giới hiện đại, nhưng dòng suy nghĩ về tình dục của trí não chúng ta lại rất… cổ xưa. Bất kể thế giới hiện đại lúc này trông thế nào đi nữa, nó đều hình thành dựa trên những điều kiện có từ thời hồng hoang. Con người hiện đại mới chỉ xuất hiện cách đây khoảng 200.000 năm, còn tổ tiên nhân loại đã có từ hàng triệu năm. Các điều kiện lèo lái luồng suy nghĩ của chúng ta 99% bắt nguồn từ lối sống săn bắn hái lượm. Chỉ đến khi con người định cư sống ở làng mạc, thành phố, quốc gia, ta mới hình thành mối quan hệ đơn giao, một vợ một chồng.

Đàn ông và đàn bà nghĩ về tình dục và sắc đẹp không giống nhau - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo tác phẩm Sex at Dawn (Bình minh của tình dục) của hai tác giả Christopher Ryan và Cacilda Jethá, trong hầu hết lịch sử di truyền, tổ tiên của nhân loại sống đa giao, tức có mối quan hệ thân mật với không chỉ một người. Mãi đến khi xuất hiện xã hội nông nghiệp, khái niệm hiện đại một vợ một chồng mới ra đời và lan rộng. Thời tiền sử, con người sống thành từng nhóm đồng đẳng, cùng chia sẻlương thực, cùng chăm sóc con cái, và bất ngờ nhất là chia sẻ chung cả bạn tình. Chính những điều kiện này đã cho ra đời mẫu thiết kế chung cho bộ não của chúng ta. Kết quả là khi muốn được bắt cặp, ta cũng bị phải chia sẻ. Như thế, tuy đang sống trong một thế giới hiện đại thật đấy, nhưng cốt lõi suy nghĩ lại đến từ một thời đại hoàn toàn khác, cách đây cả triệu năm!

Đàn ông và đàn bà nghĩ về tình dục và sắc đẹp không giống nhau - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhận định này có liên quan gì mà xem phim khiêu dâm và săn bắn lại dính dáng đến nhau? Như chúng ta đã biết, trong xã hội săn bắn hái lượm, đàn ông nhận nhiệm vụ đi săn và chiến đấu, còn đàn bà có bổn phận nuôi con và canh tác trồng trọt. Do tính chất công việc, yếu tố thị lực phải tốt để xử lý và phản ứng rất quan trọng với cánh nam giới. Theo nghiên cứu khoa học, chính vì lẽ ấy đàn ông đánh giá tốt các mục tiêu ở xa trong khi phụ nữ lại tập trung mạnh vào các cự ly gần. Thế nên cũng không lấy làm ngạc nhiên lắm khi cánh con trai năng ghé các trang web khiêu dâm nhiều gấp 3 lần các nàng. Còn một khi phụ nữ xem phim đen, họ xem vì nhiều lý do và tìm kiếm nhiều kiểu kích thích khác hẳn với đàn ông.

Nói tóm lại, nhờ di truyền tổ tiên, nam giới sẵn có khả năng thị giác tạo ham muốn tình dục. Điều kiện khơi gợi ham muốn ở nam đơn giản, luôn và ngay. Còn não bộ nữ giới lại phản ứng với kích thích tình dục trực quan hơn so với bộ não của đàn ông. Với phụ nữ, não phản ứng trong vòng 160 giây với hình ảnh khiêu dâm, nghĩa là phản ứng với hình ảnh trước cả nhận thức có được. Sự khác biệt giữa nam và nữ rút cục là ở những gì bộ não của cả hai hành động sau khi phát hiện ra kích thích từ hình ảnh khiêu dâm.

Đàn ông và đàn bà nghĩ về tình dục và sắc đẹp không giống nhau - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Theo Trung tâm nghiên cứu thần kinh học hành vi, hạch amygdala có chức năng như trung tâm điều khiển cảm xúc của não hoạt động mạnh hơn ở nam so với nữ khi cả hai xem hình ảnh gợi dục. Thế nên nam giới thích xem trực tiếp hành động nam nữ giao hoan, thấy rõ sự gắn bó của các bộ phận sinh dục, còn nữ giới lại ưa các phim đen có cốt truyện tình tiết gây cảm xúc qua cả nghe, lẫn nhìn, không phô bày những bộ phận nhạy cảm quá lộ liễu. Nghiên cứu cũng cho thấy, khi nhìn vào một cơ thể trong phim hay ở tranh, phụ nữ ít đảo mắt hơn nam giới nhưng lại nhìn vào nhiều bộ phận của cơ thể ấy hơn. Theo đánh giá của khảo sát, cả đàn ông lẫn đàn bà đều thích nhìn… phụ nữ mà lúc ấy các bà lại có cái thú đánh giá toàn bộ cơ thể của người đồng giới với mình. Đấy cũng là lý do tại sao phụ nữ là “chúa” tự phê. Khi soi gương, đàn ông hầu như không có hình mẫu đẹp chuẩn nào trong não nên họ thấy thoải mái, chẳng day dứt mình xấu, đẹp. Còn đàn bà khi soi gương, não họ bắt đầu hoạt động, bắt đầu so sánh với các dạng sắc đẹp kiểu mẫu sẵn có nên họ ít hài lòng chính mình, dù vẫn biết rằng ở đời chẳng có hình mẫu sắc đẹp nào là hoàn hảo, ngay cả như cô nàng Angelina Jolie nói là đẹp mà cũng có đôi chân to thô kệch.

Đàn ông và đàn bà nghĩ về tình dục và sắc đẹp không giống nhau - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Oái oăm là não bộ con người kết cấu để nhận định những gì không ăn khớp chứ không để phát giác thứ gì đã vừa khít. Thế nên tất cả những thứ bất thường đều lôi kéo sự chú ý của chúng ta. Đáng buồn là chức năng cổ xưa từ thời hồng hoang ấy còn tồn này chẳng giúp đỡ gì nhiều cho con người thời hiện đại, đó là chưa nói nó còn khiến ta nhìn nhận lệch lạc về cái đẹp, tức khó làm mỗi người tự chấp nhận ngoại hình mình có, nhất là đối với giới nữ.

Đàn ông yêu bạn nhiều hay ít, nằm ở những điều đơn giản thôi

Đàn ông yêu mình nhiều không chỉ yêu điều tốt đẹp ở mình, mà còn muốn đem nhiều điều tốt đẹp khác đến với mình. Để san sẻ thua thiệt, để bù đắp tổn thương, giúp mình tự tin hơn.

TIN MỚI NHẤT