Trẻ có thể gặp phản ứng gì sau tiêm vaccine COVID-19, xử lý thế nào?

Nuôi dạy con 29/11/2021 18:59

Sau khi tiêm vaccine COVID-19 trẻ em có thể gặp một số tác dụng phụ. Vì vậy, cán bộ y tế, phụ huynh cần nắm rõ để có hướng xử trí phù hợp.

TP. Hồ Chí Minh đã chính thức triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em trong độ tuổi từ 12-17 trên toàn thành phố. Vì thế việc trẻ em tiêm vaccine Covid-19 có thể gặp phản ứng gì, xử lý như thế nào là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Huy Luân - Trưởng Đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã có những chia sẻ.

Trẻ có thể gặp phản ứng gì sau tiêm vaccine COVID-19, xử lý thế nào? - Ảnh 1

Sau tiêm vaccine COVID-19, trẻ có thể gặp một số tác dụng phụ (Ảnh minh họa)

TS. Nguyễn Huy Luân cho biết, nhiều nước trên thế giới đã triển khai tiêm vaccine cho trẻ em và một số loại vaccine phòng COVID-19 theo hướng dẫn của nhà sản xuất đã có chỉ định tiêm cho trẻ em. Tuy nhiên, tùy loại vaccine, công nghệ sản xuất vaccine cũng như các bằng chứng, dữ liệu nghiên cứu được công bố mà các vaccine được nhà sản xuất hướng dẫn có thể tiêm cho đối tượng trẻ em từ nhiều độ tuổi trở lên. 

Bên cạnh đó, tùy theo các bằng chứng, dữ liệu nghiên cứu mà các loại vaccine khác nhau được chấp nhận tại một số quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới.

Theo Bộ Y tế, việc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em sẽ được thực hiện từng bước theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp. Trước mắt sẽ tiêm vaccine cho lứa tuổi 16-17, sau đó mới tiêm cho nhóm tuổi thấp hơn từ 12-15 tuổi.

Chia sẻ về việc tiêm vaccine của trẻ em có khác so với người lớn hay không, đặc biệt là về liều lượng, TS Luân cho hay: Đối với vaccine, việc tiêm sẽ không tính theo thể trọng mà tính theo mức độ đáp ứng miễn dịch tức là với liều bao nhiêu thì nó sẽ tạo ra đáp ứng miễn dịch mong muốn. Do đó các nghiên cứu được thực hiện sẽ tìm liều lượng thấp nhất mà có thể tạo ra đáp ứng miễn dịch.

Cũng theo TS. Luân, với trẻ em lứa tuổi nhỏ hơn thường cần mức độ kháng nguyên cao, tuy nhiên lứa 16-17 tuổi khá gần với người lớn, do đó độ tuổi này đáp ứng miễn dịch tương đối hoàn chỉnh. Nhóm này đang là nhóm tạo ra đáp ứng miễn dịch khá tốt, thường trên nhóm này cần liều lượng kháng nguyên vừa phải không cần liều lượng kháng nguyên cao để tạo ra đáp ứng miễn dịch.

Về phản ứng thường gặp sau tiêm vaccine, TS Luân cho biết, đối với trẻ ở độ tuổi từ 16-17 đã nhận biết đầy đủ về những thay đổi khác thường trong cơ thể sau khi tiêm chủng, mặc dù vậy cha mẹ cũng cần đồng hành cùng con và  tư vấn cho con về các dấu hiệu, các phản ứng sau tiêm, những thay đổi khác thường của con sau tiêm báo với cha mẹ để cùng nhau giải quyết. 

Phản ứng thường gặp có thể xảy ra sau tiêm vaccine COVID-19 ở trẻ và cách xử lý

TS Nguyễn Huy Luân cho hay, sau khi tiêm xong, các phản ứng sau tiêm thường xuất hiện trong vòng 30 phút hoặc 24 giờ, một số trường hợp có thể kéo dài 72 giờ. Vì thế, phụ huynh cần theo dõi kĩ trong ba ngày đầu để ý những phản ứng nguy hiểm xảy ra sau tiêm với trẻ.

Ngoài ra, trẻ có thể gặp các phản ứng phụ nhẹ xảy ra sau 1 - 2 ngày như đau tại vùng tiêm, sưng, thay đổi màu sắc (đỏ, tím tại chỗ tiêm), mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, đau khớp, ớn lạnh, sốt nhẹ. Đây là những  phản ứng thông thường nên cha mẹ và trẻ không quá lo lắng.

Đối với các phản ứng này, cha mẹ nên khuyên con hạn chế cử động vùng tiêm để giảm bớt triệu chứng. Có thể dùng thuốc hạ sốt để uống khi sốt/giảm đau.

Trẻ có thể gặp phản ứng gì sau tiêm vaccine COVID-19, xử lý thế nào? - Ảnh 2

Phụ huynh không nên quá lo lắng khi thấy trẻ có phản ứng nhẹ sau tiêm vaccine COVID-19 (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, có thể xuất hiện tình trạng mặc dù không phổ biến như nổi mề đay, sưng hạch cổ họng/miệng, khó thở, lơ mơ, ngủ gà ngủ gật, sốt cao trên 40 độ, co giật hoặc tê bì tay chân. Khi có những phản ứng này cần báo ngay với đơn vị tiêm hoặc cơ sở y tế gần nhất để được xử lý.

Đồng thời cần theo dõi triệu chứng sau tiêm (ít xảy ra) như tức ngực, khó thở, đánh trống ngực... Nếu xuất hiện các triệu chứng trên các em cũng nên thông báo sớm cho cha mẹ hoặc người giám hộ được biết. 

Đặc biệt, vấn đề đảm bảo dinh dưỡng sau tiêm cũng cần được lưu tâm. Phụ huynh nên cho trẻ ăn uống đầy đủ các nhóm chất đạm, protein, nghỉ ngơi, uống nhiều nước, trái cây... tránh hoạt động mạnh quá mức, không tập luyện nặng.... sau tiêm vaccine COVID-19.

Nếu con cái được nuôi dưỡng bởi 4 kiểu người mẹ này, tương lai sẽ trở nên xuất sắc

Thật may mắn nếu một đứa trẻ sinh ra bởi những người mẹ như thế này. Bởi trong quá trình lớn lên, người mẹ có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc định hình tính cách và ảnh hưởng tới tương lai của một đứa trẻ.

TIN MỚI NHẤT