Top rau gia vị dành cho bé ăn dặm

Nuôi dạy con 15/12/2021 08:15

Mẹ đang băn khoăn liệu bé có được ăn rau gia vị không, loại rau gia vị nào phù hợp với bé? Hãy cùng tìm hiểu bài viết Top rau gia vị dành cho bé ăn dặm để có câu trả lời nhé!

Rau gia vị là khái niệm chỉ những loại rau ăn được (củ, quả, hạt, rau) có mùi thơm đặc trưng, tự nhiên do tinh dầu trong rau bay hơi tạo thành. Nhiều mẹ cho rằng trong độ tuổi ăn dặm, rau gia vị có thể khiến bé sợ ăn. Thực tế là rau gia vị không chỉ góp phần làm tăng hương vị món ăn, giúp kích thích vị giác mà còn bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết.

Top rau gia vị dành cho bé ăn dặm gồm có:

Tỏi:

Loại gia vị này có tính kháng vi khuẩn và vi rút cực mạnh, sẽ giúp làm tăng quá trình sản xuất kháng thể và kích thích các tế bào miễn dịch, giúp trẻ tránh khỏi các bệnh như đầy hơi, khó tiêu. Ngoài ra, tỏi còn giúp là giảm tiết đờm, và chống cảm cúm hữu hiệu.Với rau gia vị này, bố mẹ có thể nghiền để lấy nước, trộn vào món ăn hoặc phi thơm cùng thức ăn chế biến cho bé ăn dặm.

Hành lá:

Top rau gia vị dành cho bé ăn dặm - Ảnh 1

Hành lá có chứa vitamin A,B,C, giúp cơ thể giảm mệt mỏi, tạo cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, lượng lớn vitamin K có trong hành lá cũng giúp xương chắc khỏe. Chất xơ trong hành có hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón.Chế biến gia vị này bằng cách thái nhỏ hoặc băm nhuyễn để cho vào các món ăn dặm của bé.

Nghệ:

Nghệ có chứa hoạt chất curcumin, được coi là loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng hàng đầu cho trẻ trước bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Khi nấu nướng, có thể dùng bột nghệ để ướp chung cùng các thức ăn dặm khác để tạo cảm giác ngon miệng, ngon mắt cho bé.

Gừng:

Gừng có tính ấm, vị cay, được dùng để trị chướng bụng, xoa dịu các cơn đau bụng và giúp tiêu hóa tốt. Gừng có thể được dùng để ướp các món ăn dặm có vị tanh như cá, lươn, ếch hoặc băm nhỏ cho vào một số món để tránh bé bị lạnh bụng.

Top rau gia vị dành cho bé ăn dặm - Ảnh 2

Bạc hà:

Bạc hà giúp bé giảm nôn trớ, cải thiện tình trạng khó chịu ở bụng, tăng cảm giác thèm ăn.Bạc hà có thể được dùng bằng cách trộn vào trong cháo của bé hoặc cho bé uống nước có bạc hà.

Quế:

Quế là một gia vị được nhiều nước châu Á sử dụng. Nó có chứa chất hydrochalcone giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, cải thiện tình trạng chán ăn ở trẻ. Quế có vị ngọt tự nhiên nên có thể dùng thay đường, tránh gây tác dụng cho trẻ. Ngoài ra, vào mùa đông uống trà quế có thể giúp trẻ tan đờm, giảm ho và lạnh.Quế thường được dùng để làm bánh (bột) hoặc để kho thịt cá cho các món ăn dặm của bé.

Thì là:

Top rau gia vị dành cho bé ăn dặm - Ảnh 3

Thì là có chứa nhiều vitamin A, flavonoid làm dịu hệ thần kinh, giúp bé ngủ ngon.Thì là có thể được cho vào các món ăn dặm có chứa thủy, hải sản như cá, ngao, lươn, mực, tôm

Rau mùi:

Rau mùi có tính ấm, chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin A, C, các khoáng chất như phốt pho, sắt, chất xơ… giúp tiêu hóa, chống đầy hơi, lợi tiểu. Ngoài ra, theo dân gian nó còn có tác dụng kích thích long đờm, chữa sổ và ngạt mũi.Rau mùi có thể chế biến bằng cách rửa sạch, thái nhỏ rắc lên các món ăn dặm cho bé.

Tía tô:

Tía tô có tính ấm, vị cay, tác dụng giải cảm, chữa ho và giảm đau.Khi chế biến loại rau này, bố mẹ có thể giã nhỏ, nghiền nát rồi trộn với món ăn cho bé.

Kinh giới:

Kinh giới có tính nóng, giúp ra mồ hơi, lợi tiểu, chữa cảm gió. Nếu được dùng chung với tía tô, hương nhu, nó có thể chữa viêm họng, nôn mửa.Giống tía tô, kinh giới được chế biến bằng cách giã nhỏ, nghiền nát, lọc lấy nước và trộn vào món ăn.

Mỗi loại rau gia vị đều có tác dụng nhất định nào đó, vì thế bố mẹ hãy tìm cách bổ sung những loại rau này vào để bé tập làm quen cũng như hỗ trợ sức khỏe bé.

 

Một loại thực phẩm được mẹ kỳ công bổ sung khi nấu cháo cho con, tưởng tốt ai dè khiến trẻ xanh xao, còi cọc

Sử dụng nước hầm xương để nấu cháo ăn dặm cho bé trong thời gian dài lại không hề tốt như nhiều cha mẹ đang nghĩ.

TIN MỚI NHẤT