Cha mẹ nên làm gì khi con đến tuổi biết yêu?

Nuôi dạy con 14/12/2021 06:00

Khi con đến tuổi dậy thì, phát triển giới tính, xuất hiện cảm xúc với bạn khác giới là điều hoàn toàn tự nhiên. Cha mẹ cần hiểu rằng đây không phải chuyện cứ cấm là sẽ được. Thay vào đó nên là một người bạn lắng nghe con, tin tưởng con.

Một số cha mẹ cảm thấy giai đoạn con đến tuổi hẹn hò thật khó xử, trong khi những người khác lại coi đó là điều vô cùng đáng sợ. Một số việc cần làm dưới đây sẽ giúp bố mẹ xử lý câu chuyện khi con bước vào tuổi yêu.

Làm quen với người con đang thích

Gặp gỡ người yêu của con sẽ cho bạn biết kiểu người mà con thích. Nó cũng cung cấp cho bạn một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống tự lập của con bạn.

Mời người bạn con đang để ý đến ăn tối hoặc đi du lịch cùng nhau. Những hoạt động như thế này sẽ củng cố sự ủng hộ chân thành của bạn đối với mối quan hệ của con, cho dù nó có suôn sẻ hay không. Điều này tạo nền tảng cho sự giao tiếp cởi mở hơn với con cái.

Cha mẹ nên làm gì khi con đến tuổi biết yêu? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Đừng coi thường con hoặc làm mất giá trị tình cảm của con

Là cha mẹ, kinh nghiệm của bạn là cơ sở hợp lệ để đánh giá mức độ quan trọng hay tầm thường của việc gì đó. Tuy nhiên, điều đó không biện minh cho việc cười nhạo cảm xúc của con bạn.

Thừa nhận cảm xúc của con về tình yêu thương, hạnh phúc và thậm chí cả những thất vọng, đau đớn trong tình yêu. Hãy khuyên con rằng mọi thứ sẽ ổn, thay vì bảo con phải vượt qua những cảm xúc “ngớ ngẩn” của mình.

Không quá gò bó

Cha mẹ kiểm soát vào thời điểm này trong cuộc sống của con bạn sẽ không kết thúc tốt đẹp đối với bất kỳ ai. Mặc dù thanh thiếu niên cần được hướng dẫn, nhưng hầu hết các con đều có khả năng tự đưa ra quyết định đúng đắn.

Nói “không” với mọi yêu cầu của con mà không giải thích lý do tại sao sẽ chỉ thúc ép chúng giữ bí mật với bạn. Áp dụng thái độ hoan nghênh hơn đối với các mối quan hệ lãng mạn của con và sẵn sàng hướng dẫn chúng bất cứ khi nào.

 

Cha mẹ nên làm gì khi con đến tuổi biết yêu? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Đừng là “phụ huynh trực thăng”

Đừng ép con cho bạn xem từng tin nhắn hoặc trò chuyện với người con đang thích, nghe trộm các cuộc trò chuyện thực hoặc ảo hoặc yêu cầu theo dõi mỗi cuộc hẹn hò của con.

Bạn chắc chắn muốn trở thành một bậc cha mẹ có liên quan trong giai đoạn nhạy cảm này trong cuộc đời của con nưng hãy cẩn thận để không trở nên độc đoán.

 

Cha mẹ nên làm gì khi con đến tuổi biết yêu? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Dạy con về cách thiết lập ranh giới

Nhắc nhở con bạn về tầm quan trọng của việc nói “không” trong những tình huống không thoải mái. Cung cấp cho con bạn những chỉ dẫn về những việc cần làm nếu chúng cảm thấy bị dồn ép hoặc bị áp lực bởi đối phương. Bỏ đi hoặc gọi cho bạn ngay lập tức là một số mẹo an toàn mà bạn có thể dạy con mình.

Mặt khác, hãy dạy con bạn tôn trọng đối phương và quyết định của họ. Nếu con bạn cảm thấy thoải mái khi chấp nhận lời từ chối hoặc việc thiết lập ranh, chúng sẽ không gặp vấn đề gì khi làm điều tương tự.

Cho phép con bộc bạch - hoặc nói không - về một cuộc hẹn hò

Sẵn sàng  giao tiếp không chỉ có nghĩa là nói về những chủ đề lớn. Nó cũng liên quan đến việc nghe về những điều tế nhị nhất. Con của bạn sẽ có những cảm xúc mãnh liệt mà chúng sẽ muốn tiếp tục nói về nó.

Ngay cả khi bạn đã từng nghe con nói, hãy cố gắng không tỏ ra chán nản, bác bỏ hoặc khó chịu. Sự chân thành kết nối của bạn sẽ khuyến khích con bạn tiếp tục đến gặp bạn không chỉ để trò chuyện về cuộc hẹn hò của họ đã diễn ra như thế nào mà còn để thảo luận về những vấn đề nghiêm trọng hơn.

 

Cha mẹ nên làm gì khi con đến tuổi biết yêu? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Tin tưởng vào con

Cha mẹ tin tưởng con cho phép con tin suy nghĩ cho chính mình. Dạy con biết chịu trách nhiệm cho hành động của mình sẽ giúp con đưa ra những quyết định đúng đắn trong mối quan hệ. Con bạn chắc chắn sẽ có những câu hỏi theo thời gian nhờ sự tin tưởng lẫn nhau mà bạn đã vun đắp.

Bí quyết giúp mẹ dễ dàng định lượng khẩu phần ăn cho bé mỗi ngày

Nhiều mẹ gặp phải khó khăn trong việc định lượng khẩu phần ăn cho con và không biết cho con ăn như vậy là thiếu hay thừa. Bí quyết dưới đây sẽ giúp mẹ dễ dạng định lượng khẩu phần ăn cho con.

TIN MỚI NHẤT