Mẹ 5 con tuổi già cô độc vì thói quen nhiều năm trong bữa ăn

Nuôi dạy con 13/12/2021 06:15

Từng một mình nuôi 5 đứa con khôn lớn nhưng ở tuổi xế chiều bà mẹ già lại cô đơn không nơi nương tựa. Chỉ lúc đó bà mới nhận ra sai lầm mà bà thường mắc phải trong những bữa ăn khiến những đứa con trở nên vô cảm.

Một cụ bà 80 tuổi, chồng bà qua đời từ sớm, một mình bà nuôi 5 con khôn lớn. Bây giờ con cái đã lập gia đình, thậm chí đã có con bồng cháu bế nhưng không ai nguyện ý chăm sóc mẹ. Trời lạnh cóng, mấy đứa con lại đẩy mẹ già ra ngoài đường, để mặc bà cô đơn lạnh lẽo không nơi nương tựa.

Người mẹ không kìm được nước mắt khi nhớ về quá khứ. Khi còn trẻ, bà không chọn lấy chồng lần nữa vì muốn tận tâm nuôi con trưởng thành. Cho dù khổ cực vất vả, nhịn ăn nhịn mặc, bà cũng chỉ mong sao con cái có thể sống tốt. Không ngờ rằng khi các con lớn lên, chúng lại trở thành những “con sói mắt trắng”, bất hiếu với người mẹ già này.

Hàng xóm xung quanh nói rằng, những đứa trẻ bất hiếu một phần là do bản thân chúng, một phần khác lại là do bà nhiều năm qua đã quá nuông chiều con. Từ khi các con còn nhỏ, bà đã không ngớt tay chân chăm lo từ miếng ăn đến giấc ngủ. Mỗi bữa ăn, bà luôn bận rộn nấu nướng, còn chưa xong thì đã để chúng ăn trước, chỉ vì sợ thức ăn nguội bọn trẻ ăn uống sẽ không thoải mái.

Đến khi bà ngồi vào năm thì thức ăn đã gần như hết nhưng bà vẫn gắp những miếng cuối cùng cho các con ăn thêm. Thói quen này tiếp tục cho đến khi những đứa trẻ lớn lên, có điều chúng không thể nhận thức được rằng mẹ phải là người ăn trước.

Mẹ 5 con tuổi già cô độc vì thói quen nhiều năm trong bữa ăn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trái tim của một đứa trẻ được sinh ra như một tờ giấy trắng, bạn vẽ lên cái gì nó sẽ hiện lên như thế. Vậy nên ngay từ khi còn nhỏ, cần phải giáo dục để con cái biết rằng cha mẹ vất vả khổ cực vì mình, nên mình phải hiếu thảo với cha mẹ. Còn nếu một đứa trẻ từ nhỏ đã được cưng chiều, trong lòng ngoài bản thân mình ra thì không còn ai khác, như vậy lớn lên chúng có hiếu được không?

Một nhà giáo dục nổi tiếng đã từng nói: "Tình yêu là gì? Tình yêu là cái túi. Cho vào túi là cảm giác hài lòng, lấy ra là cảm giác thành tựu và hạnh phúc. Để trẻ hạnh phúc trong suốt cuộc đời, nhất định phải dạy chúng cách cho đi”.

Đáng tiếc, hầu hết các bậc cha mẹ hiện nay chỉ dành tình yêu thương cho con cái một cách mù quáng mà không cho con mình cơ hội học cách yêu thương.

Một người mẹ đơn thân chi tiêu tiết kiệm từng tí nhưng dành cho con trai những gì tốt nhất. Một hôm, người mẹ chiên một đĩa tôm và đặt trước mặt con, đứa trẻ cứ thế cắm mặt ăn mà chẳng còn nghĩ tới ai. Đến khi chỉ còn lại một ít, người mẹ mới lấy ăn, đứa trẻ liền giật lại và nói: “Mẹ mau nhả ra, đây là của con”.

Trong một gia đình, nếu bạn bày biện đồ ăn không đúng vị trí, thì sau này có thể sẽ không có vị trí cho bạn.

Vậy đâu là cách đúng đắn nhất? Nếu trong nhà có người cao tuổi, thì đồ ăn dọn ra sẽ đặt trước mặt người đó, nếu không có người cao tuổi thì đặt trước mặt cha mẹ. Trên bàn ăn, người lớn chưa động đũa thì trẻ nhỏ cũng không được phép động đũa. Đây chính là cách dạy con biết ơn công lao của cha mẹ, biết kính trọng cha mẹ.

Mẹ 5 con tuổi già cô độc vì thói quen nhiều năm trong bữa ăn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trong cuộc sống, nhiều gia đình cũng giống như những gia đình trên, lấy con cái là trung tâm khi ăn uống. Trẻ thích món gì thì bày món đó trước mặt trẻ, người lớn thì miễn cưỡng ăn một miếng.

Thậm chí có gia đình, người lớn còn chưa ngồi vào bàn, đứa trẻ đã nhao nhao ăn trước. Đâu biết rằng về lâu về dài, con cái sẽ biến thành những “con sói mắt trắng”, không hiểu được tôn ti trật tự, cũng không biết thế nào là hiếu thuận với cha mẹ. Những đứa trẻ như vậy, sau này cũng sẽ không được xã hội chào đón, bởi vì chúng không bao giờ biết nghĩ đến người khác, chỉ biết đến bản thân mình.

Vì vậy, nếu không muốn sau này con là đứa trẻ không hiếu thuận thì ngay từ nhỏ phải bắt đầu từ những quy tắc trong bàn ăn, lớn lên có nề nếp. Đừng làm hỏng các quy tắc, làm hỏng đứa trẻ và hủy hoại chính bạn.

5 câu hỏi vô duyên chỉ người có EQ thấp mới hỏi

Hầu hết chúng ta đều sợ nhận được những câu hỏi vô duyên, nhưng đôi khi chính chúng ta lại vô tình trở thành người hỏi những vấn đề khiến người khác không thoải mái.

TIN MỚI NHẤT