Lần đầu làm mẹ: Bỏ túi 10 lời khuyên chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn

Nuôi dạy con 12/01/2022 13:00

Trong lần đầu làm mẹ, bạn cần cố gắng hết sức, thu thập tất cả những kiến ​​thức và thông tin có thể để em bé luôn mạnh khỏe, an toàn.

Để em bé quyết định ăn bao nhiêu và nhanh như thế nào

Khi trẻ bắt đầu chuyển sang giai đoạn ăn dặm, tốt hơn hết hãy để trẻ quyết định số lượng thức ăn mà trẻ muốn ăn. Để đạt được điều đó, em bé có thể ăn cùng gia đình. Ngoài ra, nên khuyến khích em bé tự ăn ngay từ đầu.

Lần đầu làm mẹ: Bỏ túi 10 lời khuyên chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn - Ảnh 1
Ảnh minh họa

 

Ở chung phòng trong năm đầu tiên, nhưng không chung giường

Để giữ an toàn cho bé, tốt hơn hết bạn nên đặt bé vào nôi. Bằng cách đó, bạn tránh khiến con gặp rủi ro về bất kỳ chuyển động đột ngột nào không chủ ý từ phía bạn. Ngoài ra, tốt hơn hết bạn nên tránh sử dụng chăn hoặc gối lớn trong nôi của trẻ để trẻ có không gian thở trong khi ngủ.

l
Lần đầu làm mẹ: Bỏ túi 10 lời khuyên chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

Mỗi đêm, hãy xoay đầu khi trẻ ngủ

Mẹ cần chủ động xoay đầu bé mỗi đêm để điều chỉnh cơ và xương của bé. Nếu đêm hôm trước con nằm nghiêng đầu sang trái thì hôm sau mẹ hãy chỉnh cho con nằm nghiêng đầu sang phải để cân bằng.

Lần đầu làm mẹ: Bỏ túi 10 lời khuyên chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

Chơi trò trốn tìm

Chỉ ra một món đồ mà trẻ có thể nhận ra nhanh chóng và cố gắng giấu nó đi xem trẻ có tò mò về nơi mà món đồ đã được cất giấy không. Hỏi con xem món đồ đã đi đâu và biến nó thành trò chơi “trốn tìm”.

Lần đầu làm mẹ: Bỏ túi 10 lời khuyên chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn - Ảnh 4
Ảnh minh họa

 

Chỉ nên tắm cho bé 1 hoặc 2 lần một tuần

Chỉ nên lau người cho trẻ ở những chỗ bị bẩn và chỉ tắm 2 lần một tuần vì tắm quá thường xuyên có thể làm khô da của trẻ hoặc kích thích phát ban, ngứa da.

Lần đầu làm mẹ: Bỏ túi 10 lời khuyên chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn - Ảnh 5
Ảnh minh họa

 

Dành thời gian cho bé nhìn ra cửa sổ một cách an toàn

Khi bé được 3 tháng, sự phát triển của bé vô cùng quan trọng. Đây là lúc quan điểm của trẻ về thế giới và những gì xung quanh trẻ bắt đầu phát triển. Đó là lý do tại sao bạn nên giúp trẻ có cái nhìn mới về thế giới bằng cách hướng chúng ra ngoài một cách an toàn qua cửa sổ mỗi ngày.

Lần đầu làm mẹ: Bỏ túi 10 lời khuyên chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn - Ảnh 6
Ảnh minh họa

 

Chú ý phản ứng của bé với những tiếng ồn lớn và đột ngột

Khi một lớn tiếng ồn xảy ra gần em bé của bạn, hoặc nếu bạn thả một tấm lớn trên sàn nhà khiến trẻ giật mình, hãy chú ý phản ứng của con. Nếu trẻ cũng giật mình hoặc nhảy cẫng lên, đó là một dấu hiệu tốt để biết rằng thính giác của con bạn đang khỏe mạnh. Nếu trẻ phản ứng ngược lại, cha mẹ cần cho trẻ đến bác sĩ nhi khoa.

Lần đầu làm mẹ: Bỏ túi 10 lời khuyên chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn - Ảnh 7
Ảnh minh họa

  

Làm sạch nướu và răng khi trẻ bắt đầu có dấu hiệu mọc răng

Khi trẻ được 5 đến 9 tháng tuổi, những chiếc răng đầu tiên của trẻ thường bắt đầu mọc. Bạn chỉ nên xoa nhẹ và mềm nướu. Khi bạn nhận ra rằng bé có thể chịu đựng được bàn chải đánh răng, hãy thử nhẹ nhàng đưa nó vào thói quen của bạn. Tránh sử dụng kem đánh răng cho đến khi trẻ được khoảng 18 tháng.

Lần đầu làm mẹ: Bỏ túi 10 lời khuyên chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn - Ảnh 8
Ảnh minh họa

 

Cho bé không gian để giúp cơn giận qua đi

Đôi khi em bé của bạn có thể thức dậy với tâm trạng cáu kỉnh và bạn có thể thử mọi thứ từ cho con ăn hoặc chơi với con để xoa dịu. Nếu bạn không thể tìm cách làm cho cơn giận biến mất, chỉ cần tôn trọng tâm trạng của bé và đợi nó tự qua đi. Hãy cho bé một chút không gian và lưu ý để bé có thể cảm thấy an toàn khi ở bên bạn.

Lần đầu làm mẹ: Bỏ túi 10 lời khuyên chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn - Ảnh 9
Ảnh minh họa

 

Khi tắm, hãy đặt hai chân của bé vào bồn trước

Khi đi tắm, có một số điều quan trọng cần lưu ý. Đầu tiên, không để bé 1 mình trong bồn tắm. Khi cho bé xuống nước, hãy đặt chân bé vào trước để bé thích nghi với nhiệt độ của nước.

Lần đầu làm mẹ: Bỏ túi 10 lời khuyên chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn - Ảnh 10
Ảnh minh họa

Khi bé đã vào trong bồn, hãy giúp bé ngồi xuống và đặt bé nằm xuống bề mặt không trơn trượt của bồn tắm.

Những việc bố mẹ nên hướng dẫn trẻ để giúp con có đường hô hấp khỏe mạnh, phòng tránh các căn bệnh viêm nhiễm

Trong thời gian dịch bệnh tấn công việc giúp con có đường hô hấp khỏe mạnh, sức đề kháng tốt là điều hết sức cần thiết. Bố mẹ nên ghi nhớ những việc sau đây nhé.

TIN MỚI NHẤT