7 điều trẻ có được nhờ thói quen đọc sách trước khi đi ngủ

Nuôi dạy con 11/01/2022 06:00

Cho dù ở lứa tuổi nào, việc đọc sách trước khi ngủ sẽ thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ, gắn kết tình cảm và rất nhiều kỹ năng quan trọng khác trong suốt cuộc đời.

Trẻ em tiếp thu mọi thứ trong những năm đầu đời, vì vậy bố mẹ nên tận dụng thời điểm này để dạy con một số thói quen tuyệt vời, chẳng hạn như đọc sách.

Đọc sách trước khi ngủ dạy con tính kiên nhẫn

Kiên nhẫn là một kỹ năng quý giá trong cuộc sống mà nhiều người thiếu. Rất may, đức tính này có thể rèn cho trẻ ngay khi còn nhỏ, vì lắng nghe những câu chuyện được đọc khiến trẻ kiên nhẫn hơn.

Việc phát triển kỹ năng kiên nhẫn giúp con bạn lắng nghe tích cực. Bằng cách đó, trong tương lai, con bạn sẽ là một người biết lắng nghe, được mọi người quý trọng.

7 điều trẻ có được nhờ thói quen đọc sách trước khi đi ngủ - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Vốn từ vựng phong phú hơn

Đọc sách không chỉ tốt cho chúng ta mà còn có thể rất tốt cho trẻ. Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Bệnh viện Rhode Island, những em bé được đọc sách có thể hiểu nhiều từ hơn những em bé không được đọc. Kết quả cho thấy khả năng tiếp thu từ vựng của những đứa trẻ tăng 40%, trong khi con số này chỉ là 16% đối với nhóm không được đọc.

Phát triển trí tưởng tượng

Đọc sách khơi dậy trí tưởng tượng của con. Chúng ta càng đọc nhiều cho con nghe, chúng càng dễ hình dung những từ và câu chuyện đó trong tâm trí chúng. Sự rèn luyện liên tục của não bộ sẽ cải thiện khả năng tưởng tượng của trẻ, sáng tạo hơn và cởi mở hơn với những ý tưởng mới.

7 điều trẻ có được nhờ thói quen đọc sách trước khi đi ngủ - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Dạy con đồng cảm hơn

Bạn có thể không tưởng tượng rằng sách và sự đồng cảm luôn gắn liền với nhau. Khi trẻ được đọc hoặc tự đọc truyện, trẻ có cơ hội xem và trải nghiệm câu chuyện đó theo quan điểm của nhân vật. Bằng cách đó, trẻ có thể hiểu những gì đang xảy ra với những nhân vật, trải nghiệm kinh nghiệm và hiểu cảm xúc của nhân vật.

Khuyến khích sự tham gia và cải thiện kỹ năng trò chuyện

Đọc sách cải thiện khả năng tương tác và giao tiếp của trẻ. Đừng quá khó chịu nếu con liên tục ngắt lời bạn khi bạn đang đọc truyện, đó thực sự là một điều rất tốt. Trả lời câu hỏi của con, giải thích mọi thứ và kết nối những gì đang xảy ra trong câu chuyện bạn đang đọc với điều gì đó có thể đã xảy ra với bạn trong cuộc sống thực. Giúp con tham gia bằng cách hỏi con cảm giác của các nhân vật và điều gì có thể xảy ra tiếp theo.

Dạy con phải chú ý

Trẻ em, đặc biệt là những em nhỏ, rất dễ bị phân tâm, vì vậy đọc sách cho chúng nghe có thể dạy chúng tập trung và khả năng chú ý. Trẻ phải lắng nghe và ngồi yên để có thể hiểu được câu chuyện, điều này có thể dẫn đến ít nổi giận hơn.

Các lợi ích bổ sung đó là khả năng đọc hiểu tốt hơn, kỷ luật tự giác tốt hơn, thời gian chú ý lâu hơn và khả năng ghi nhớ tốt hơn. Đó là tất cả những kỹ năng sẽ rất hữu ích cho con bạn ở trường và trong cuộc sống khi trưởng thành.

7 điều trẻ có được nhờ thói quen đọc sách trước khi đi ngủ - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Trẻ được truyền cảm hứng đọc sách

Bằng cách bắt đầu sách cho con trước khi đi ngủ, bạn đang dần giúp chúng phát triển niềm đam mê với sách và việc đọc. Trẻ em, khi tiếp xúc với sách, có nhiều khả năng chọn sách hơn trò chơi điện tử, TV và các hình thức giải trí khác, ngay cả khi chúng lớn hơn.

Theo Brightside

 

Báo động nạn bạo hành trẻ em: Mấy ai biết tổng đài 111?

Bạo hành trẻ em đang trở nên đáng báo động ngay cả trong chính gia đình của các em. Thật tiếc nhiều người chưa từng biết đến Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111.

TIN MỚI NHẤT