Khắc phục tính nhút nhát ở trẻ dưới 5 tuổi, cha mẹ nên làm gì để giúp con tự tin hơn?

Nuôi dạy con 26/05/2021 08:52

Nhiều cha mẹ 'đau đầu' khi con nhút nhát, ngại giao tiếp... đây là giải pháp giúp trẻ tự tin hơn.

Cách thức giúp các trẻ nhút nhát chậm làm quen

Tìm kiếm các đặc điểm trong hành vi của con bạn:

Thời gian: Có những thời điểm nhất định trong ngày khiến con bạn khó chuyển đổi không? Buổi sáng hay buổi tối khó khăn hơn đối với trẻ? Hay khi trẻ đói hoặc mệt?

Nơi chốn: Có phải con nhút nhát, khó nói và chậm làm quen trong tất cả các tình huống hay một số tình huống? Ví dụ, một số trẻ cảm thấy dễ dàng hơn khi đến thăm nhà người khác nhưng lại bị căng thẳng ở những nơi đông đúc, nhộn nhịp hơn (trung tâm mua sắm, lễ hội đường phố, công viên giải trí).

Khắc phục tính nhút nhát ở trẻ dưới 5 tuổi, cha mẹ nên làm gì để giúp con tự tin hơn? - Ảnh 1
Trẻ nhút nhát thường bị căng thẳng ở những nơi đông đúc, nhộn nhịp. Ảnh minh họa: Internet

Con người: Có những người nào mà con bạn thận trọng hơn những người khác không? Trẻ ấy thoải mái hơn với người lớn hay trẻ em? Mỗi đứa trẻ đều khác nhau. Ví dụ, một đứa trẻ bình thường nhút nhát bám vào cha mẹ bất cứ khi nào gặp một người mới, nhưng ngay lập tức lại thích thú bác sĩ nhi khoa mới - người trông hơi giống người bà yêu quý của mình.

Kích thích: Một số trẻ gặp khó khăn hơn khi tham gia một hoạt động khi có nhiều kích thích: âm thanh, ánh sáng, chuyển động, v.v. Một bữa tiệc sinh nhật tại phòng tập thể dục dành cho trẻ em - với âm nhạc chói tai, quá nhiều người và nhiều hoạt động, bằng đôi chân trần và chạm vào nhiều họa tiết mới, có thể rất choáng ngợp đối với một đứa trẻ cẩn trọng. Trên thực tế, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nhạy cảm với kết cấu và âm thanh có liên quan đến tính khí dễ sợ hãi hơn.

Thừa nhận cảm xúc của con bạn: Điều này cho trẻ biết rằng bạn hiểu con. Thật khó cho bạn để nói lời tạm biệt. Bạn không thích khi cha rời đi. Bạn hiểu. Nói lời tạm biệt thật khó. ”

Thu hút con bạn tham gia một hoạt động mà con thích: Ví dụ: bạn có thể ngồi trên sàn và bắt đầu xây tháp khối cùng con mình hoặc đọc từng phần một cuốn sách mà bạn có thể hoàn thành khi cùng nhau. (Đây có thể là một chiến lược hữu ích trong việc thu hẹp thời gian giữa khi bạn chia tay và khi bạn kết nối lại.)

Mời một đứa trẻ hoặc người chăm sóc khác tham gia cùng bạn trong hoạt động của bạn để giúp thực hiện quá trình chuyển đổi. Khi người mới đã tham gia, hãy nói với con bạn rằng bạn sẽ rời đi trong thời gian ngắn: “Mẹ/Ba sẽ đi làm sau 5 phút nữa. Trước khi đi, bạn sẽ ôm thật chặt và thơm con”.

Hãy chắc chắn để nói lời tạm biệt: Cân nhắc tạo một nghi thức tạm biệt để chia sẻ với con bạn. Ví dụ: bạn có thể trao cho nhau nụ hôn trong lòng bàn tay của nhau để “nắm giữ” cả ngày. Những cách này có thể giúp cho việc phân ly trở nên dễ dàng hơn.

Yêu cầu một người chăm sóc đáng tin cậy ở lại với con bạn trong khi bạn rời đi. Nếu con bạn đang khóc, hãy trấn an con và giải thích điều gì sẽ xảy ra tiếp theo: “Mẹ biết con đang buồn. Con sẽ nhớ mẹ/cha, và cha/mẹ cũng sẽ nhớ con. Nhưng mạ/cha cần phải rời đi để đi làm. Và con sẽ ở lại đây và làm công việc của mình - học và chơi. Cô Lan Phương sẽ ở bên và chăm sóc con chu đáo. Cha/Mẹ sẽ quay lại sau giờ ngủ trưa để đón con ”.

Tránh nán lại hoặc quay lại sau khi bạn đã nói lời tạm biệt. Điều này có thể gây nhầm lẫn cho con bạn và khiến trẻ khó thích nghi hơn với sự vắng mặt của bạn. Nó gửi thông điệp rằng bạn đang lo lắng cho anh ấy, điều này có thể khiến anh ấy nghĩ rằng có điều gì đó phải lo lắng. Con bạn tiếp thu các tín hiệu của bạn. Nếu bạn tỏ ra lo lắng, rất có thể con cũng cảm thấy lo lắng. Nếu bạn thể hiện sự tự tin rằng bạn biết con sẽ ổn, trẻ ấy có thể cảm thấy an tâm hơn và thích nghi nhanh hơn với sự chia tay này.

Khắc phục tính nhút nhát ở trẻ dưới 5 tuổi, cha mẹ nên làm gì để giúp con tự tin hơn? - Ảnh 2
NCS TS. BS Nguyễn Bá Phước Anh, Viện trưởng viện Nghiên cứu Ứng dụng khoa học Tâm lý, Tâm thần và Thần kinh

Giúp con bạn thích tương tác xã hội và học các kỹ năng xã hội thông qua trải nghiệm hàng ngày

Hãy chắc chắn rằng con bạn biết bạn yêu và chấp nhận con. Tôn trọng nhu cầu của con, khi bạn có thể. Ví dụ: nếu trẻ không thích ở trong các nhóm lớn, hãy tổ chức sinh nhật của con nhỏ chỉ với một vài người bạn thân thay vì chúc mừng sinh nhật của cô ấy với hàng tá đứa trẻ và một ảo thuật gia gây nhộn.

Bạn tránh nói với trẻ nhút nhát là “hãy cố gắng đừng nhút nhát như vậy”, nói như thế cũng giống như nói, “hãy cố gắng đừng là chính mình”. Thay vì vậy bạn tìm kiếm cơ hội để xây dựng cho con bạn sự tự tin và khả năng khẳng định bản thân. Để ý sở thích, thành công, kỹ năng và các cột mốc quan trọng của con bạn. Dành thời gian để chơi cùng nhau và làm những điều con bạn thích.

Cung cấp các cơ hội thoải mái để phát triển các kỹ năng xã hội. Những cơ hội này có thể bao gồm thời gian chơi với một hoặc hai đứa trẻ khác. Nếu con bạn đang trong thời gian giữ trẻ, hãy hỏi người chăm sóc của con bạn để được giới thiệu về những đứa trẻ có thể phù hợp với con bạn.

Dành thời gian cho con làm quen với những người chăm sóc mới. Con của bạn có thể không bao giờ là đứa trẻ chạy ngay vào vòng tay của người giữ trẻ khi bạn đi ra khỏi cửa. Vì vậy, hãy lên kế hoạch trước và đảm bảo rằng bạn có đủ thời gian để giúp trẻ làm quen và thoải mái với người chăm sóc.

Đưa ra thông báo về những người, sự kiện và địa điểm mới. Hãy cho con bạn biết rằng chú Minh, bạn của Ba sẽ đến thăm hay sinh nhật của trẻ vào chiều muộn hơn ở công viên hoặc lớp học của con sẽ có cô giáo mới tên là Kim Sơn vào tuần tới. Để trẻ biết điều gì sẽ xảy ra trước và điều biết trước sẽ mang lại cho con bạn cảm giác được kiểm soát, điều này có thể làm giảm sự lo lắng của trẻ.

NCS TS. BS Nguyễn Bá Phước Anh, Viện trưởng viện Nghiên cứu Ứng dụng khoa học Tâm lý, Tâm thần và Thần kinh

7 cách nuôi dạy con trở thành người đàn ông tốt

Cha mẹ là tấm gương cho con cái noi theo, và con cái chính là tấm gương phản chiếu của cha mẹ. Với tư cách là cha mẹ, chúng ta có thể nuôi dạy con trai trở thành người đàn ông tốt.

TIN MỚI NHẤT