4 kiểu uống thuốc gây hại cho sức khỏe của bé nhưng nhiều phụ huynh vẫn mắc phải

Nuôi dạy con 06/10/2023 14:13

Uống thuốc không đúng cách, sai liều lượng... gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ.

Trẻ nhỏ là một trong những đối tượng rất dễ mắc bệnh do sức đề kháng còn kém, khả năng tự phòng bệnh không cao. Khi trẻ ốm, việc cho trẻ ăn uống đã khó, cho trẻ uống thuốc nhiều khi còn khó hơn nhiều. Và trẻ có uống được thuốc hay không, bố mẹ có tuân thủ điều trị hay không là rất quan trọng để điều trị bệnh hiệu quả.

Trong quá trình con ốm, vì nhiều lý do mà không ít phụ huynh đã cho trẻ uống thuốc không đúng cách. Dưới đây là một số sai lầm nhiều cha mẹ hay mắc phải, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con. 

1. Cho trẻ uống thuốc theo đơn của người khác

Rất nhiều phụ huynh thấy người nọ, người kia dùng thuốc khỏi lập tức mua và cho trẻ sử dụng theo. Thậm chí, một số người còn lên mạng, cho con uống 5-7 loại thuốc mà bất kì ai đó tư vấn là tốt. Tuy nhiên, có một điều cha mẹ cần nắm rõ, khi đi khám bác sĩ thường đưa ra đơn thuốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh hiện tại, tiểu sử bệnh, các loại thuốc có thể gây dị ứng... với cá nhân trẻ. 

Thế nên, sử dụng đơn thuốc của các bé khác dễ khiến trẻ không đạt được hiệu quả điều trị, có thể gây ra tổn thương bởi các nguy cơ, đôi khi có thể đe dọa tính mạng, thậm chí tử vong. Nhiều khi có những loại thuốc không tương thích với tình trạng của bé nhà bạn, không phù hợp với chiều cao, cân nặng và khiến bệnh thêm nặng hơn. 

Việc tự ý dùng thuốc cho trẻ có thể trở thành lạm dụng thuốc một cách tự ý dẫn đến các tác hại không thể lường hết cho trẻ. Đã có trường hợp trẻ bị cảm sốt sơ sơ nhưng bố mẹ lại cho dùng kháng sinh loại nặng, qua thời gian trẻ có thể bị tình trạng "kháng kháng sinh".

2. Cho trẻ uống theo đơn thuốc cũ

Nhiều cha mẹ chỉ cho con đi khám một lần. Đến lần sau khi thấy bệnh có dấu hiệu tương tự thì lười đi khám, sử dụng luôn cho con đơn thuốc cũ của bác sĩ lần trước. Tuy nhiên, một toa thuốc bác sĩ kê sau khi khám chẩn đoán bệnh chỉ dành riêng cho một cá nhân vào một thời điểm và trong điều kiện nhất định nào đó thôi. 

Khi trẻ bị tái phát bệnh, rất có thể bệnh tình nặng hơn lần trước, hoặc triệu chứng bệnh có vẻ giống như bệnh cũ nhưng lần này lại là bệnh khác. Chính vì vậy, việc sử dụng đúng toa thuốc cũ không giúp cải thiện tình hình, thậm chí khiến tình trạng của bé thêm tệ hơn.

4 kiểu uống thuốc gây hại cho sức khỏe của bé nhưng nhiều phụ huynh vẫn mắc phải - Ảnh 1

3. Cho trẻ uống thuốc quá liều hoặc không đủ liều

Nhiều cha mẹ tự ý cho trẻ uống thêm liều thuốc vì nghĩ làm như vậy sẽ nhanh khỏi. Hoặc cũng có trường hợp thấy con khó uống thuốc nên bỏ qua, thay vì 3-4 lần như đơn thì chỉ cho bé uống 1-2 lần. Có một số phụ huynh lười cho con uống thuốc liền gộp 2 lần uống thành 1, có khi là dùng dụng cụ đo lường số ml thuốc không chính xác...

Việc uống không đủ/ quá liều/ uống không chuẩn theo đơn của bác sĩ đều không có lợi cho tình hình sức khỏe của bé. Tốt nhất, hãy tuân thủ đơn của bác sĩ đã kê và tái khám sau 5 ngày để biết chính xác bệnh tình của con có thuyên giảm hay cần phải điều trị thêm. 

4. Uống thuốc chưa đủ ngày đã dừng

Đây chính là một sai lầm rất nhiều phụ huynh hiện nay đang mắc phải. Đa phần các loại thuốc kháng sinh khi sử dụng cần phải uống liên tiếp trong vòng 1 tuần. Các bậc cha mẹ thường nóng lòng muốn cho con thôi dùng kháng sinh khi bệnh của bé có vẻ khá hơn. Nếu không đủ liều dùng, không uống thuốc theo hết liệu trình điều trị có thể dẫn đến trình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh, bệnh tật kéo dài hoặc bệnh cũ tái phát. Nếu bệnh tái phát, bé sẽ phải bắt đầu nguyên một liệu trình kháng sinh khác có thể gây ra những tác dụng phụ nặng hơn.

TIN MỚI NHẤT