3 câu chuyện dạy con rất đáng suy ngẫm, hãy bảo ban và yêu thương con mỗi giây phút trong cuộc đời

Nuôi dạy con 07/11/2023 01:30

Những bài học hay thường được rút ra từ các câu chuyện giản dị đời thường.

Là cha mẹ, ai cũng mong con mình có tương lai tươi sáng, học hành giỏi giang. Tuy nhiên, không chỉ cần điểm số cao, trẻ có phẩm chất đạo đức tốt sẽ luôn được yêu thương và coi trọng. Đó cũng là điều mà các bậc cha mẹ nên dạy trẻ ngay từ khi chúng còn nhỏ. 

Thông qua những tình huống và các câu chuyện diễn ra hàng ngày, bố mẹ có thể dạy con nhiều bài học bổ ích từ đó. Dưới đây là 3 câu chuyện rất hay và đáng suy ngẫm mà bố mẹ cùng các bé nên đọc, từ đó rút ra kinh nghiệm cho chính bản thân mình. 

Câu chuyện 1: Sự công bằng và trách nhiệm

Đứa trẻ 5 tuổi thích nghịch bấm ngón tay vào trái cây khi đi cùng mẹ trong siêu thị. Khi về nhà, cậu bé ngạc nhiên nhìn số trái cây mẹ vừa mua về sao có dấu móng tay bị thâm đen và hỏi mẹ: "Sao mẹ lựa những trái này bị thâm đen vậy mẹ?". Người mẹ trả lời: "Đó là những trái cây con bấm móng tay vào và nó không còn tốt và công bằng cho người khác nữa. Chúng ta cần phải mua nó con ạ. Đó là công bằng và có trách nhiệm".

Bài học: Trẻ đôi lúc không nhận ra điều mình đang làm là đang thiếu công bằng hay tổn thương người khác. Không sớm thì muộn trẻ phải học để sống công bằng trong xã hội, nhưng thay vì để xã hội dạy trẻ bài học này, cha mẹ có thể sớm dạy trẻ.

3 câu chuyện dạy con rất đáng suy ngẫm, hãy bảo ban và yêu thương con mỗi giây phút trong cuộc đời - Ảnh 1

Câu chuyện 2: Lựa chọn hay mất tất cả

Đứa trẻ đứng vòi vĩnh mẹ mình mua hết gói bánh này đến thanh kẹo khác. Cuối cùng người mẹ cho cô bé chọn 1 loại để mua và phải hoàn thành lựa chọn trong 2 phút. Người mẹ bắt đầu bấm giờ trên điện thoại. Khi chuông reo lên là hết giờ, cô bé cầm lấy cả 2 và nằn nặc đòi mua. Người mẹ liền để lại toàn bộ món đồ trên kệ, ra về và không quên nhắc nhở: "Cơ hội để con lựa chọn chỉ đến 1 lần, đừng bỏ lỡ nó. Nếu bỏ lỡ nó con phải chấp nhận không có gì khi về nhà". Dù cô bé rất tức và phản kháng lại mẹ mình, nhưng với sự cương quyết người mẹ vẫn dẫn cô ra về mà không có viên kẹo nào được mua.

Bài học: Khi trẻ được cho lựa chọn và biết giá trị của lựa chọn, trẻ sẽ làm rất tốt.

Câu chuyện thứ 3: "5 phút nữa thôi nhé bố!".

Một người bố cùng đứa con gái nhỏ ra công viên gần nhà chơi. Người bố ngồi đợi cô bé ở 1 băng ghế có thể quan sát cô bé chơi đùa. Cùng ngồi với ông có 1 người phụ nữ khác. Khi trời gần tối, người bố gọi cô bé ra về thì từ xa cô bé vọng lại: "5 phút nữa thôi nhé bố!". Người bố vui vẻ đáp: "Ừ, 5 phút nữa nhé con gái!". 

Một lúc sau, người bố lại gọi cô bé, nhưng cô gái nhỏ đáp từ xa với bố rằng: "5 phút nữa, chỉ 5 phút nữa nhé bố!". Người bố vẫn vui vẻ đáp "Ừ, 5 phút nữa nhé!". Người phụ nữ có vẻ hết kiên nhẫn và nói với ông bố rằng: "Anh thật kiên nhẫn với con bé". Người đàn ông đáp: "Chỉ vài tháng trước, anh trai con bé cũng đạp xe gần đây và đã bị tai nạn qua đời. Tôi tiếc rằng mình đã có quá ít những 5 phút như vậy để tận hưởng những giây phút hạnh phúc cùng con và tôi tự hứa với mình sẽ cố gắng tận hưởng thật nhiều thời gian bên con bé".

Khi cô bé vui vẻ nghĩ rằng được cha mình cho thêm 5 phút để chơi cùng bạn, thì thật ra đó lại là 5 phút hạnh phúc mà người cha đang tự cho bản thân mình để tận hưởng bên con gái.

Câu chuyện cuối này không chỉ dành cho trẻ, mà dành cho chính cha mẹ chúng ta. Ý nghĩa của nó không nằm ở được hay mất, mà là tiếng chuông để nhắc nhở các bậc phụ huynh: Cuộc sống luôn có những ưu tiên, hãy biết đâu là ưu tiên nhất của bạn và hãy tận hưởng những giây phút hạnh phúc mỗi ngày bên trẻ.

TIN MỚI NHẤT