2 anh em khuyết tật không ngừng nỗ lực theo đuổi giấc mơ chinh phục con chữ

Nhịp sống trẻ 23/04/2023 08:47

Vượt lên số phận, 2 anh em bằng nỗ lực không ngừng vẫn ngày ngày đến trường để theo đuổi giấc mơ chinh phục con chữ.

Bằng sự nỗ lực không ngừng, không chịu khuất phục trước số phận, 2 anh em Đặng Ngọc Minh Tân (12 tuổi) và Đặng Ngọc Minh Hưng (10 tuổi) thuộc huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ, vẫn ngày ngày đến trường theo đuổi giấc mơ chinh phục con chữ của mình.

Hai anh em sinh ra từ bệnh tật

Sau khi kết hôn với nhau được 2 năm, năm 2011, anh Đặng Bá Tùng và chị Đào Ngọc Đào vui mừng đón đứa con đầu lòng là bé Đặng Ngọc Minh Tân. Niềm vui chưa được bao lâu thì 3 tháng sau bé xuất hiện những biểu hiện khác thường, 2 chân không thể chồi đạp. 6 tháng tuổi, gia đình tập cho bé ngồi xe đi nhưng Tân vẫn ngồi yên một chỗ, không thể vận động như bao đứa trẻ khác.

Khi Minh Tân tròn 1 tuổi, gia đình quyết tâm đưa em đi khám tại Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Cần Thơ. Ở đây, em được các bác sĩ định hướng tập trị liệu. Tuy nhiên, sau 1 – 2 năm tập trị liệu, tình hình cũng không tiến triển.

Nhận thấy vậy, gia đình đưa bé lên TP. Hồ Chí Minh để điều trị. Các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 cũng định hướng cho bé tiếp tục tập trị liệu. Sau đó, do Tân đến tuổi đi học nên gia đình tạm ngừng tập trị liệu mà cho bé về đi học.

Nhưng bi kịch chưa dừng lại ở đó, đến bé thứ 2 của hai vợ chồng – bé Minh Hưng cũng mắc bệnh tương tự, gia đình vốn khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Thương các con, chị Đào gác lại công việc, ở nhà để chăm sóc cho hai đứa trẻ, dành toàn bộ thời gian và sức lực để đưa các con đến trường. Còn bố của hai em đi làm công việc phụ hồ.

2 anh em khuyết tật không ngừng nỗ lực theo đuổi giấc mơ chinh phục con chữ - Ảnh 1

Mỗi tháng cả gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương ít ỏi, bấp bênh từ công việc này của bố và một chút ít tiền trợ cấp khiếm khuyết. Hoàn cảnh khó khăn là thế nhưng bố mẹ của các em vẫn luôn cố gắng hết sức để cho 2 anh em được đi học đàng hoàng.

Gia đình nhỏ phải chắt chiu từng đồng để sống qua ngày, không dám tiêu sài hoang phí và vay mượn ai.

"Những lúc tôi và anh Tùng ốm đau hoặc có chi phí phát sinh khác thì chỉ dám vay, hỏi người thân trong gia đình. Còn không thì sống vào tiền trợ cấp của Nhà nước, có bao nhiêu sài bấy nhiêu.

Bởi thấy hoàn cảnh bản thân cũng khó khăn như thế, tôi sợ mình làm nợ thì sẽ không thể trả nổi. Chỉ dám chi tiêu tiết kiệm số tiền chồng làm được cộng thêm trợ cấp của Nhà nước để sống qua ngày", chị Đào chia sẻ.

Dù cuộc sống có khó khăn nhưng tình yêu thương của anh chị dành cho các con là vô bờ bến. Thấy hai con như vậy, cha mẹ bé Tân và Hưng luôn cố gắng tìm cách chữa trị hết bệnh viện này đến bệnh viện khác nhưng không thấy tiến triển.

Dần dần, anh chị phải chấp nhận và chỉ còn biết lo cho các con được đến đâu hay đến đó. Chị Đào chỉ mong có ai hướng dẫn đi đúng hướng để chữa bệnh cho bé, khao khát cho con mình được mạnh giỏi như bao đứa trẻ khác.

Biết bố mẹ vất vả sớm tối nên Minh Tân và Minh Hưng rất ngoan. Riêng Minh Tân là anh lớn nên nhường nhịn em, chia hết đồ chơi của mình cho em trai. Cậu bé cũng cố gắng chăm chỉ, học ngoan được thầy cô khen ngợi và yêu quý.

Đôi chân khuyết tật không thể cản trở ước mơ của 2 anh em

Niềm vui lớn nhất của hai cậu bé này là được đến trường đi học. Mặc dù việc đến trường cũng lắm gian nan khi phụ thuộc phần lớn vào mẹ. Hàng ngày, chị Đào phải lặn lội đưa 2 con trên chiếc xe lăn đi học, cả đi lẫn về là 8 lượt.

Mẹ vừa là đôi chân, đôi vai đưa em đến trường hàng ngày. Đến hè năm 2022, gia đình chắt chiu, tích góp được một số tiền nhỏ mua một chiếc xe, giúp việc đưa đón thuận tiện hơn.

Chị Đào kể lại: "Nhiều lần tôi hỏi con: "Con lớn quá rồi thôi mẹ cho con nghỉ nha?" thì bé nói: "Mẹ ơi, mẹ cho con đi học đi, con đi học có bạn con vui"." Thấy được con ham học quá và cũng vì thương con nên từ cái động lực đó mà chị Đào cố gắng giúp các con đến trường dù việc đưa đón vất vả.

Cô Phạm Thị Mộng Kha – Cô giáo Chủ nhiệm lớp 4A của Minh Hưng (Trường TH Nhơn Ái 2, huyện Phong Điền) - cho biết, về việc học, Hưng tiếp thu rất nhanh, nổi bật nhất là môn Toán học rất giỏi. Còn môn tiếng Việt hay một số môn khác cũng học ở mức khá giỏi.

"Bé rất ham học, chịu khó làm bài tập mà cô giáo chủ nhiệm giao cho và nhiệm vụ về nhà nào cũng hoàn thành tốt. Hay khi học tiết Âm nhạc, mỹ thuật Hưng rất năng động, tích cực chủ động phát biểu. Đặc biệt, không hề mặc cảm mà vô tư, hồn nhiên nói chuyện với các bạn trong lớp", cô Kha nói.

2 anh em khuyết tật không ngừng nỗ lực theo đuổi giấc mơ chinh phục con chữ - Ảnh 2

Ông Bùi Văn Hoàng – Hiệu trưởng Trường tiểu học Nhơn Ái 2 (huyện Phong Điền) - cho hay, khi tiếp nhận trường hợp của các em, nhà trường đã chỉ đạo cho các giáo viên chủ nhiệm quan tâm, tạo điều kiện cho các bé học tập. Từ nơi ngồi, tư thế ngồi,…để cho phụ huynh khi đưa con em đến trường được dễ dàng. Từ đó, tạo động lực cho các em tới trường học tập.

Không giống với những đứa trẻ cùng tuổi khác, ước mơ của Minh Tân chẳng phải là mong có đồ chơi mới mà em chỉ mong mình nhanh lớn để có thể chăm sóc cho bố mẹ, san sẻ bớt những gánh nặng mà bố mẹ đang phải gánh trên vai. "Con quyết tâm học giỏi, mai sau con lớn con chăm sóc cha mẹ." – Minh Tân hồn nhiên nói.

Từ tình yêu thương của cha mẹ cùng sự giúp đỡ, hỗ trợ hết mình từ phía nhà trường, thầy cô, bạn bè, hai em Minh Tân và Minh Hưng đã có thể đến trường, phấn đấu học tập không ngừng với ước mơ sau này đỡ đần lại cho cha mẹ.

Dù đôi chân của Minh Tân không thể đi được, đôi bàn tay chỉ đủ sức cầm bút, nhưng hai anh em vẫn luôn không ngừng cố gắng, học thêm kiến thức để một ngày không xa hai em có thể thực hiện được ước mơ của mình.

 

Kỳ lạ: Người phụ nữ bỗng dưng có bông mai màu đỏ trên trán, càng ngày càng lớn, dù bị nghi ngờ nhưng khó lòng giải thích

Nhiều người tỏ ra bất ngờ và hoài nghi vì bông mai bỗng nhiên 'mọc' trên trán người phụ nữ một cách kì lạ. Ngày càng đỏ và to.

TIN MỚI NHẤT