Nhà gạch 3 khối ngập nắng cho gia đình 4 thành viên ở Hà Nội

Nhà đẹp 08/11/2021 15:18

Nhà gạch 3 khối riêng biệt được thiết kế cho gia đình 4 thành viên với mong muốn tạo ra một nơi yên bình và hài hòa trong lòng thành phố bận rộn.

Nhà gạch 3 khối ngập nắng cho gia đình 4 thành viên ở Hà Nội - Ảnh 1

Công trình có diện tích xây dựng 121 m2, được hoàn thiện năm 2018 bởi Oddo architects. Ngôi nhà nằm ở thủ đô Hà Nội, khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, thường xuyên phải đối mặt với nhiều vấn đề về kẹt xe, ô nhiễm không khí, thiếu không gian công cộng.

Nhà gạch 3 khối ngập nắng cho gia đình 4 thành viên ở Hà Nội - Ảnh 2

Ngôi nhà được thiết kế cho gia đình 4 thành viên với mong muốn tạo ra một nơi yên bình và hài hòa trong lòng thành phố bận rộn.

Nhà gạch 3 khối ngập nắng cho gia đình 4 thành viên ở Hà Nội - Ảnh 3

Đất của ngôi nhà tương đối nhỏ, 4x16 mét từng được sử dụng để làm vườn trồng cây và rau

Nhà gạch 3 khối ngập nắng cho gia đình 4 thành viên ở Hà Nội - Ảnh 4

Nhà được đặt tên VH House, lấy cảm hứng từ ngôi nhà ống truyền thống, có cân nhắc đến các yếu tố kiến trúc đương đại phản ánh phong cách sống hiện đại.

Nhà gạch 3 khối ngập nắng cho gia đình 4 thành viên ở Hà Nội - Ảnh 5

Hình thức nhà ống thường được bố trí chiều sâu hẹp, chỉ có một mặt tiền. 3 mặt còn lại thường là những căn nhà liền kề không có cửa sổ.

Nhà gạch 3 khối ngập nắng cho gia đình 4 thành viên ở Hà Nội - Ảnh 6

Các khoảng sân mở ở giữa bố trí cho phép luồng không khí tự nhiên và ánh sáng tự nhiên xuyên suốt ngôi nhà, thích nghi một cách lý tưởng với khí hậu cận nhiệt đới của địa phương.

 

Nhà gạch 3 khối ngập nắng cho gia đình 4 thành viên ở Hà Nội - Ảnh 7

Một không gian sinh hoạt liên hoàn được phân chia bởi những khoảng sân xanh nhỏ bên ngoài và bên trong. Khu vực mái được bao phủ bởi các khu vườn mở, nơi gia đình có thể tự trồng rau và trái cây.

Nhà gạch 3 khối ngập nắng cho gia đình 4 thành viên ở Hà Nội - Ảnh 8

Mối quan hệ trong gia đình truyền thống Việt Nam bền chặt. Thông thường, vài thế hệ sống cùng nhau dưới một mái nhà duy nhất, nơi diễn ra nhiều sự kiện gia đình. Tuy nhiên, trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay với điện thoại thông minh và TV, những mối quan hệ này bị suy yếu. Ngôi nhà được thiết kế với sự cân nhắc của những khía cạnh này. Tất cả các mặt bằng trong ngôi nhà đều được kết nối trực quan để khuyến khích sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình.

Nhà gạch 3 khối ngập nắng cho gia đình 4 thành viên ở Hà Nội - Ảnh 9

Do kinh phí xây dựng rất thấp, ngôi nhà được thiết kế bằng vật liệu địa phương rẻ tiền như gạch. Để giảm tiêu thụ điện của hệ thống điều hòa không khí, ngôi nhà có thể được thông gió chéo một cách tự nhiên. 

Nhà gạch 3 khối ngập nắng cho gia đình 4 thành viên ở Hà Nội - Ảnh 10

Vì chiều rộng của ngôi nhà tương đối hẹp nên nhóm tạo ra không gian mở thông thoáng ở tầng trệt, giúp mọi người có cảm nhận không gian rộng rãi hơn so với thực tế. Cây cối đóng vai trò phân chia không gian trực quan, thay thế cho bức tường truyền thống. Việc mọi người được tiếp xúc với cây xanh cũng giúp tạo nên tinh thần lạc quan, tích cực khi ở nhà.

Nhà gạch 3 khối ngập nắng cho gia đình 4 thành viên ở Hà Nội - Ảnh 11

Ngôi nhà có được sự hài hòa của nhà truyền thống với khí hậu địa phương và lối sống đương đại.

(Theo Archdaily)  

Nhà sàn 200m2 nổi bật giữa thành phố xô bồ

Nhà sàn hơn 200m2 với thiết kế gần như không có ranh giới giữa bên trong và bên ngoài, giúp con người sống gần gũi thiên nhiên.

TIN MỚI NHẤT