Sau vụ Alibaba lừa đảo, các địa phương phải công khai các dự án BĐS

Nhà đất 06/10/2019 06:00

Trong chương trình phát triển nhà ở, phát triển đô thị, kế hoạch sử dụng đất và đầu tư hạ tầng của từng địa phương cần phải công bố để người dân biết.

Sau vụ Công ty CP Địa ốc Alibaba lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng của khách hàng, câu hỏi được đặt ra là ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi để vụ việc diễn ra trong một thời gian dài? Trong cuộc họp báo Quý III của Bộ Xây dựng mới đây, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã đưa ra lời giải thích.

Quá trình điều tra, nhà chức trách xác định ông Nguyễn Thái Luyện và ông Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Luyện) lập ra Công ty CP Địa ốc Alibaba và các công ty thành viên để thu gom nhiều đất nông nghiệp.

Sau vụ Alibaba lừa đảo, các địa phương phải công khai các dự án BĐS - Ảnh 1

Các dự án bất động sản phải được công khai, không công khai là vi phạm quy định.

Nhóm cầm đầu sau đó giao cho các cá nhân đứng tên rồi tự “vẽ” ra dự án không có thật để bán cho khoảng 6.700 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng. Những khách hàng đã tham gia mua bán, góp vốn với Alibaba có nguy cơ mất trắng khi các lãnh đạo công ty này đều đã bị bắt.

Nói về trách nhiệm của Bộ Xây dựng, với vai trò là cơ quan quản lý về thị trường bất động sản, ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng, để triển khai được một dự án thì có nhiều công đoạn, liên quan đến nhiều luật. Cụ thể là Luật đất đai, Luật đầu tư, Luật Xây dựng, Luật quy hoạch, đô thị. Các dự án của Alibaba đã vi phạm tất cả các luật.

Với trách nhiệm của mình, Bộ Xây dựng thanh tra việc thực thi quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, đồng thời phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để rà soát dự án. Còn trách nhiệm chính thuộc về UBND cấp tỉnh.

“Trong chương trình phát triển nhà ở, phát triển đô thị, kế hoạch sử dụng đất và đầu tư hạ tầng các địa phương cần phải công bố để người dân biết, tránh tình trạng lừa đảo. Theo quy định của pháp luật, các dự án bất động sản phải được công khai, không công khai là vi phạm quy định. Cần xử lý nghiêm các chủ đầu tư, kiểm tra, thực hiện việc thu hồi, đình chỉ dự án theo quy định. Theo chức năng, Bộ Xây dựng đã đôn đốc từng tỉnh, thành phố. Tỉnh nào có vi phạm, có các dự án nghiêm trọng Bộ Xây dựng đã có văn bản”, ông Ninh nói./

Khánh Hòa tìm hướng xử lý cho đất phân lô bán nền

Khánh Hòa là một trong những điểm nóng cả nước về tình trạng dự án ‘ma’. Nặng, chủ đầu tư vẽ nên dự án khống, bán luôn trụ sở UBND xã phường. Nhẹ, là tình trạng ‘bán lúa non’, chủ đất xin nhập tách thửa, phân lô rồi rao bán

TIN MỚI NHẤT