Phạt từ 50-60 triệu đồng đối với hành vi tự ý cho thuê lại hoặc bán chung cư thuộc sở hữu của nhà nước

Nhà đất 13/01/2019 06:47

Ngày 7-1, sở Xây dựng TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân về thông tin rao bán, cho thuê căn hộ tại chung cư Phước Lý.

Đây là chung cư nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước, tất cả các hành vi bán, cho thuê lại căn hộ chung cư tại khu chung cư Phước Lý là không đúng quy định và sẽ bị xử phạt theo quy định, phạt từ 50 - 60 triệu đồng.Đồng thời sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định. 

Được biết, thời gian vừa qua, trên một số trang mạng xã hội, trang bất động sản đã xuất hiện thông tin về việc rao bán và cho thuê các căn hộ tại chung cư Phước Lý, thuộc phường Hòa An, quận Cẩm Lệ. Theo rao bán trên các trang mạng, mỗi căn hộ 60m2 có giá dao động từ 200 đến 400 triệu đồng.

Phạt từ 50-60 triệu đồng đối với hành vi tự ý cho thuê lại hoặc bán chung cư thuộc sở hữu của nhà nước - Ảnh 1

Thời gian vừa qua, trên một số trang mạng xã hội, trang bất động sản đã xuất hiện thông tin về việc rao bán và cho thuê các căn hộ tại chung cư Phước Lý, thuộc phường Hòa An, quận Cẩm Lệ. 

 Thông tin rao bán căn hộ tại chung cư Phước Lý được mời chào: “xây dựng đẹp, chất lượng, có 2 thang máy, sát cạnh thành phố, bến xe, an ninh tốt, thoáng mát”… Điều đáng nói, đây là khu chung cư thuộc sở hữu nhà nước. Theo quy định, người được thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước không được chuyển đổi, bán, cho thuê lại hoặc cho mượn nhà ở dưới bất kì hình thức nào. Vì vậy, việc rao bán, cho thuê các căn hộ tại chung cư Phước Lý khiến không ít người dân bất ngờ.

Tuy nhiên, theo sở Xây dựng TP Đà Nẵng: Chung cư Phước Lý gồm 5 khối nhà, 3 khối nhà 9 tầng và 2 khối nhà 7 tầng, với tổng số 602 căn hộ này là chung cư nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước.  UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt bố trí cho thuê căn hộ chung cư đối với các đối tượng đáp ứng các điều kiện theo quy định… 

Do vậy, tất cả các hành vi bán, cho thuê lại căn hộ chung cư tại khu chung cư Phước Lý là không đúng quy định và sẽ bị xử phạt theo quy định, phạt từ 50 - 60 triệu đồng đối với người được thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thực hiện chuyển đổi, bán, cho thuê lại nhà ở hoặc cho mượn nhà ở. Đồng thời, các trường hợp sai phạm bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính và đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định.

 Nếu phát hiện các hành vi bán, cho thuê lại chung cư tại khu chung cư Phước Lý cũng như các chung cư nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước khác trên địa bàn thành phố, thì người dân có thể phản ánh về Thanh tra sở Xây dựng để kiểm tra, xử lý theo quy định.

Phạt từ 50-60 triệu đồng đối với hành vi tự ý cho thuê lại hoặc bán chung cư thuộc sở hữu của nhà nước - Ảnh 2

Sở Xây dựng Đà Nẵng khuyến cáo: Tất cả các hành vi tự ý bán, cho thuê lại căn hộ chung cư tại khu chung cư thuộc sở hữu của nhà nước và sẽ bị xử phạt từ 50 - 60 triệu đồng, đồng thời sẽ bị thu hồi nhà ở theo quy định. 

Trước đó, Báo CAND cũng đã phản ánh: Trong năm 2018, trong lúc nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp vẫn chưa có nhà ở ổn định thì Thanh tra TP. Đà Nẵng lại phát hiện hàng trăm trường hợp trường hợp cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) dù đã có nhà ở, có đất vẫn được cấp thuê chung cư theo chính sách ưu đãi của thành phố.  Thanh tra Đà Nẵng cũng phát hiện 132 trường hợp chuyển đổi chung cư không có văn bản đồng ý của cấp có thẩm quyền…  

Kinh doanh trái phép, chủ đầu tư và nhà phân phối đùn đẩy trách nhiệm

Mặc dù chưa được UBND tỉnh Đồng Nai cho phép mở bán, xong chủ đầu tư đang nhận đặt cọc giữ chỗ từ khách hàng, và nhà phân phối đã thu tiền nhiều khách hàng lên đến 95% giá trị hợp đồng từ nhiều tháng qua.

TIN MỚI NHẤT