Nhà ở xã hội Bright City “vỡ tiến độ”, Sở Xây dựng phạt 45 triệu đồng

Nhà đất 16/01/2019 06:50

Trước bức xúc của người dân mua nhà tại dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Bright City (thôn Lai Xá, xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội) khi dự án "vỡ tiến độ" khiến hàng trăm khách hàng có nguy cơ mất nhà, Sở Xây dựng Hà Nội, trước đã đề nghị thành phố cho phép trước mắt chưa thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện dự án.

Liên quan đến vấn đề bức xúc nhất của người dân mua nhà tại Dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (tên thương mại Bright City) là việc Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long (gọi tắt là Công ty AZ Thăng Long) chậm triển khai dự án, chậm bàn giao nhà cho khách hàng, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 45 triệu đồng đối với Công ty AZ Thăng Long do hành vi chậm bàn giao dự án theo tiến độ đã được phê duyệt.

Nhà ở xã hội Bright City “vỡ tiến độ”, Sở Xây dựng phạt 45 triệu đồng - Ảnh 1

Dự án NƠXH Bright City chậm tiến độ khiến người dân bức xúc. 

“Trường hợp công ty AZ Thăng Long chậm thực hiện cam kết hoàn thành dự án thì thanh tra thành phố đề xuất thanh tra toàn diện dự án”, Sở Xây dựng nêu.

Cũng theo Sở Xây dựng, tháng 5.2018, công ty AZ Thăng Long có văn bản gửi Ban đại diện của toàn bộ khách hàng đã ký hợp đồng cam kết về thời gian hoàn thành 2 tòa nhà A1.1 và A1.2 thuộc dự án NƠXH Bright City là 10 tháng kể từ ngày 25.6.2018.

Ngày 16.7.2018, công ty AZ Thăng Long tiếp tục có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và UBND huyện Hoài Đức, trong đó cam kết về thời gian thi công xây dựng hoàn thiện đối với tòa A2 là 6 tháng kể từ ngày 15.7.2018 và hoàn thành trong khoảng 8 đến 10 tháng kể từ khi thi công trở lại.

Ngày 21.9.2018, Thanh tra thành phố (TTTP) có văn bản báo cáo UBND TP về việc chủ đầu tư đang tiến hành thi công xây dựng 2 tòa A1, A2 theo cam kết với các hộ dân và chủ đầu tư cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành công trình theo đúng thời hạn cam kết.

"Ngày 7.9, TTTP cùng chủ đầu tư đã làm việc với 5 hộ dân (đại diện cho 469 hộ mua nhà), tại buổi làm việc đại diện các hộ dân đồng ý với tiến độ thi công công trình của chủ đầu tư. Đồng thời TTTP  đã đề nghị UBND TP cho phép trước mắt chưa thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện dự án”, TTTP kiến nghị.

“UBND TP đã đồng ý với đề nghị của TTTP tại văn bản nêu trên và giao TTTP đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện cam kết của chủ đầu tư. Trường hợp chủ đầu tư chậm thực hiện thì đề xuất thanh tra toàn diện dự án”, văn bản Sở Xây dựng nêu.

Nhà ở xã hội Bright City “vỡ tiến độ”, Sở Xây dựng phạt 45 triệu đồng - Ảnh 2

Người mua nhà dự án NƠXH Bright City tập trung trước cổng Sở Xây dựng. 

Về đề nghị có những biện pháp tháo gỡ, giúp đỡ người mua nhà (đa phần là người thuộc diện chính sách, người có thu nhập thấp) do dự án chậm tiến độ, Sở Xây dựng cho biết ngày 21.5.2018, UBND TP đã có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề nghị xem xét, tháo gỡ, tạo điều kiện cho các dự án NƠXH trên địa bàn TP.

Trong đó, đề nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ để các ngân hàng thương mại cho các dự án phát triển NƠXH trên địa bàn TP vay vốn để thực hiện dự án, đồng thời hướng dẫn Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hà Nội xem xét cho chủ đầu tư vay vốn thương mại để tiếp tục đầu tư xây dựng dự án, tạo điều kiện giải quyết tình trạng khiếu kiện, tranh chấp kéo dài tại dự án Bright City.

Trước đó, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Bright City đã tập trung trước cổng trụ sở Sở Xây dựng Hà Nội (phố Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng) căng băng rôn phản ánh việc Công ty AZ Thăng Long không bàn giao nhà cho cư dân theo hợp đồng mua bán đã cam kết; Khiếu nại việc chủ đầu tư thi công cầm chừng tà A1.1 và A1.2, dừng xây dựng toà A2, A3 và đã chậm tiến độ; Dự án chưa mua bảo lãnh ngân hàng nhưng vẫn được cho phép mở bán;…

Bên cạnh đó, người mua nhà tại dự án NƠXH Bright City cũng kiến nghị lãnh đạo Sở Xây dựng phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cũng như giải đáp những thắc mắc về dự án chậm tiến độ.

Đây không phải là lần đầu khách hàng mua nhà tại dự án Bright City căng băng rôn phản ánh, kêu cứu. Trước đó, người mua nhà tại dự án này cũng đã nhiều lần tập trung căn băng rôn tại cổng dự án, trụ sở ngân hàng để tố cáo những sai phạm của chủ đầu tư và kêu cứu tới các cơ quan chức năng./.

Biệt thự biển thành chốn ăn chơi của hội con nhà giàu

Công ty kiến ​​trúc Walker Warner Architects của Mỹ đã thiết kế một dinh thự rộng lớn ở Hawaii, một ngôi nhà tuyệt vời với sân hiên và hồ bơi nhìn thẳng ra cảnh biển đầy thơ mộng.

TIN MỚI NHẤT