Gần 1.000 trường hợp cấp đất sai quy định tại Đà Nẵng

Nhà đất 10/12/2018 06:00

Sở Tài Nguyên Môi trường Đà Nẵng đã thông tin, sau khi rà soát các trường hợp cấp quyền sử dụng đất sai quy định theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Đà Nẵng phát hiện có gần 1.000 trường hợp sai phạm tương tự.

Gần 1.000 trường hợp cấp đất sai quy định tại Đà Nẵng - Ảnh 1
Gần 1.000 trường hợp cấp đất sai quy định tại Đà Nẵng.

Tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XXI, ông Tô Văn Hùng – Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng đã có báo cáo về tình hình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai của Đà Nẵng. 

Ông Hùng cho biết, việc khắc phục kết luận Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai tại Đà Nẵng đang hết sức khó khăn. 

Đến nay, Sở TNMT đã điều chỉnh thời gian sử dụng đất cho 5/20 trường hợp theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Đối với việc rà soát những trường hợp tương tự, Sở đã phát hiện 978 trường hợp, điều chỉnh được 136 trường hợp. Về việc thu hồi tiền về ngân sách thành phố, đến thời điểm này đã thu được 772 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Hùng cho biết: “Thực tế là một số trường hợp đã không hợp tác trong khi đó các cơ quan của thành phố không thể áp dụng các biện pháp, chế tài vì không có thẩm quyền. Những tổ chức, cá nhân không đồng ý với việc chuyển đổi thành đất 50 năm bởi nó ảnh hưởng đến quyền lợi của họ. Bên cạnh đó, số tiền phải thu hồi quá lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp, môi trường đầu tư của thành phố”.

Vì vậy, Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng đề xuất một số giải pháp như không thu thêm tiền sử dụng đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất với những trường hợp được định giá theo đất ở, có quy hoạch là đất ở, điều chỉnh thời hạn 50 năm nhưng để tạo điều kiện cho nhà đầu tư thì sẽ điều chỉnh kể từ ngày 1.1.2019,...

“Tuy nhiên vấn đề đặt ra là để làm được những điều trên phải thông qua một hội đồng chuyên môn, dưới sự giám sát của HĐND để đảm bảo việc công khai, minh bạch giữa các nhà đầu tư. Tương tự trường hợp giá đất cũng vậy, các ngành phải ngồi lại với nhau, cùng kí tờ trình liên ngành để giải quyết những vấn đề cụ thể” – ông Hùng đề xuất.

Phát biểu tại hội nghị về vấn đề này, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, ngày 20.12 tới, Đà Nẵng có báo cáo về lộ trình thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ trên. Riêng với các dự án nhà đầu tư sơ cấp đang quản lý  thì dứt khoát phải thu hồi tiền sử dụng đất miễn giảm không đúng pháp luật. 

"Còn những khó khăn thì phải khẩn trương báo cáo và Thủ tướng Chính phủ trước Quốc hội cũng đã báo cáo và chỉ đạo Thanh tra Chính phủ và các cơ quan, các bộ ngành sẽ hỗ trợ Đà Nẵng tháo gỡ và thực hiện Kết luận này sao cho khả thi" - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu.

Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị đình chỉ thi công dự án D’Capitale

Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đã đình chỉ dự án D’Capitale 1 lần do xây dựng sai phép nên tiếp tục yêu cầu đình chỉ tuyệt đối, đến khi hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định.

TIN MỚI NHẤT