Đà Nẵng sẽ đấu giá lại lô 'đất vàng' vừa bị hủy kết quả của Vipico

Nhà đất 27/11/2018 06:00

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản thông tin báo chí về việc hủy kết quả công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với Công ty CP Vipico và các trường hợp tương tự.

Đà Nẵng sẽ đấu giá lại lô 'đất vàng' vừa bị hủy kết quả của Vipico - Ảnh 1
Khu đất A20, Đà Nẵng vừa hủy kết quả đấu giá đối với cty CP Vipico.

Theo đó, văn bản 9126 do Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Miên ký cho biết: ngày 16/11/2018, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành 8 quyết định về hủy công nhận kết quả đấu giá quyền sử dụng đất đối với Cty CP Vipico và 7 trường hợp tương tự.

Trong đó, lô đất ký hiệu A20 mà Vipico trúng đấu giá 652,9 tỉ đồng có diện tích hơn 1,1 ha.  Văn bản này cũng dẫn các điều khoản, cam kết đấu giá như đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng cho rằng căn cứ hợp đồng đấu giá QSDĐ, phương án đấu giá, nội dung cam kết của chính các đơn vị, cá nhân tham gia đấu giá tại phiếu đăng ký đấu giá, biên bản đấu giá và quy định tại điểm d khoản 5 Điều 68 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ và thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước, UBND thành phố đã thống nhất ban hành quyết định hủy kết quả đấu giá đối với khu đất A20 nêu trên theo đúng quy định, thu hồi tiền đặt cọc nộp ngân sách nhà nước và hoàn trả lại số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất mà Vipico đã nộp.

Đối với bảy trường hợp tương tự cũng bị hủy kết quả đấu giá, UBND thành phố Đà Nẵng cho hay các đơn vị đã trúng đấu giá nhưng chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan thuế và cam kết của chính các đơn vị tham gia đấu giá.

Các trường hợp này gồm: Công ty TNHH Vận tải biển Trường Sinh; ông Nguyễn Xuân Trung; ông Nguyễn Kỳ Thành; bà Trần Thị Hai; ông Bùi Xuân Cường và bà Nguyễn Thị Oanh; ông Lê Chí Anh và bà Trần Thị Hiền; ông Phạm Hữu Cường.

“Nếu không hủy kết quả đấu giá thì UBND thành phố sẽ vi phạm quy chế đấu giá, hợp đồng đấu giá tài sản, cam kết của các đơn vị tham gia đấu giá, trong đó có Vipico, sẽ dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện của các cá nhân khác tham gia đấu giá. Mặt khác, từ thời điểm Vipico không nộp đủ tiền đến nay, giá chuyển nhượng QSDĐ tại khu vực này có biến động tăng rất lớn. Nếu không quyết định hủy kết quả đấu giá thì UBND thành phố không những vi phạm các quy định, cam kết nêu trên mà còn phải chịu trách nhiệm về khoản thiệt hại, thất thoát ngân sách rất lớn có thể xảy ra” văn bản UBND thành phố Đà Nẵng nêu rõ.

Đà Nẵng sẽ đấu giá lại lô 'đất vàng' vừa bị hủy kết quả của Vipico - Ảnh 2

UBND thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức đấu giá lại các khu đất đất vừa hủy kết quả trúng đấu giá. Trong đó có khu "đất vàng" A20. 

  Cũng theo UBND thành phố Đà Nẵng các khu đất, lô đất được xử lý hủy kết quả trúng đấu giá theo tám trường hợp nêu trên sẽ được UBND thành phố Đà Nẵng xem xét có kế hoạch tổ chức đấu giá lại theo kế hoạch thu ngân sách thành phố các năm sau, không xử lý công nhận trúng đấu giá cho người bỏ giá thấp tiếp theo, theo đúng quy định. 

Ngoài ra, UBND thành phố Đà Nẵng đang chỉ đạo dự thảo quy định mới về đấu giá QSDĐ trên địa bàn thành phố. Trong đó vẫn tiếp tục quy định tạo điều kiện cho người trúng đấu giá được nộp tiền thành hai đợt trong 90 ngày nhưng quá thời hạn thanh toán thì vẫn xử lý hủy kết quả đấu giá để đảm bảo kịp thời thu tiền trúng đấu giá tài sản vào ngân sách, hạn chế các trường hợp trung gian, môi giới không đủ năng lực tài chính, tham gia đấu giá để tìm người bán lại nhưng không tìm được thì chậm nộp hoặc từ chối trúng đấu giá, bỏ tiền đặt cọc.

 

Ngày 27/6/2017, ông Đặng Quốc Việt đại diện Cty CP Vipico đã nộp phiếu đăng ký đấu giá khu đất A20; trong đó đã cam kết: “trường hợp trúng đấu giá thì sẽ thanh toán tiền mua tài sản trúng đấu giá theo thời hạn quy định. Nếu quá thời hạn theo thông báo của cơ quan thuế … mà không nộp đủ tiền sử dụng đất theo quy định thì bị hủy kết quả đấu giá và thu hồi tiền đặt trước nộp ngân sách thành phố”. Ngày 28/7/2017, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành quyết định công nhận kết quả đấu giá đối với khu đất A20, đơn vị trúng đấu giá là Cty CP Vipico với giá trúng đấu giá là 56,8 triệu đồng/m2. Cty nộp tiền trúng đấu giá tại Kho bạc nhà nước theo đúng thời hạn tại thông báo do cơ quan Thuế ban hành.

Chính quyền Đà Nẵng cho biết: Cty đã không thực hiện đúng thông báo của Cục Thuế khi chỉ nộp 50% tiền sử dụng đất và tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước đúng thời hạn. Số tiền còn lại Cty đã xin gia hạn chậm nộp trong vòng 90 ngày nhưng không được Cục thuế và UBND thống nhất. Đến ngày 9/2/2018, Cty tự động nộp đủ số tiền sử dụng đất và tiền thuê đất còn lại vào ngân sách Nhà nước qua tài khoản của kho bạc Nhà nước Đà Nẵng, chậm so với thời hạn yêu cầu của Cục thuế là 52 ngày. Cục thuế thành phố đã đề nghị hủy kết quả trúng đấu giá đối với Cty Vipico và thu hồi tiền đặt cọc nộp ngân sách theo đúng quy định. Quá trình giải quyết vụ việc, UBND thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp và báo cáo Bộ Tài chính, Thường trực HĐND, Thường trực Thành ủy để tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. 

Theo UBND thành phố Đà Nẵng, ngày 5/10/2918 tại cuộc họp với các sở, ban, ngành, căn cứ kết luận của Kiểm toán Nhà nước, hợp đồng đấu giá quyền sử dụng đất, phương án đấu giá, nội dung cam kết của chính các đơn vị tham gia đấu giá UBND TP đã thống nhất quyết định hủy kết quả trúng đấu giá đối với lô đất có ký hiệu A20 nêu trên theo đúng quy định.

 

Địa ốc cao cấp và câu chuyện 'thừa mà thiếu'

Những tháng đầu năm 2018, thị trường địa ốc chứng kiến một diễn biến khác lạ với những năm trước...

TIN MỚI NHẤT