Chuyện lạ ở Bình Dương: “Xẻ thịt” hơn 7 nghìn m2 đất công phân lô bán nền

Nhà đất 24/07/2019 06:00

Hơn 7.550m2 đất công ở Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã được một công ty bất động sản tại tỉnh này làm hạ tầng rồi phân lô bán nền. Đến khi cơ quan chức năng vào cuộc thì phát hiện một số người dân đang xây nhà ở tại khu đất công này.

"Xẻ thịt" cả đất công

Hơn 7.550m2 đất ở tờ bản đồ 59 thuộc phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương là đất trồng cây lâu năm, theo quyết định của UBND tỉnh. Năm 2015, UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt vào danh mục “quỹ đất công ích”, đồng thời giao cho UBND phường Mỹ Phước quản lý sử dụng.

Câu chuyện bắt đầu từ ngày 9/10/2015 khi Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi ở Bình Dương trúng đấu giá khu dân cư Mỹ Phước 4 với diện tích hơn 355 nghìn m2. Trong số đất này, chỉ có 176 nghìn m2 là đất được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, còn lại là đất không thu tiền sử dụng đất. Riêng 7.500 m2 là đất công được xác định nằm ở ranh khu dân cư này, được tỉnh Bình Dương quy hoạch là đất công ích.

Chuyện lạ ở Bình Dương: “Xẻ thịt” hơn 7 nghìn m2 đất công phân lô bán nền - Ảnh 1
Bản đồ quy hoạch khu dân cư Mỹ Phước 4 trong đó 7.551m2 đất là đất công được quy hoạch phục vụ các công trình công ích

Thế nhưng, nhiều năm qua Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi do ông Nguyễn Thuận làm giám đốc đã san lấp mặt bằng trên khu đất công này. Tại cuộc làm việc của UBND Thị xã Bến Cát với các đơn vị liên qua diễn ra vào tháng 4/2019, nhiều người mới tá hoả khi Phòng Tài nguyên Môi trường Thị xã Bến Cát báo cáo là khu đất trên đã bị Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi san lấp mặt bằng. Đại diện phường Mỹ Phước cho biết khi biết khu đất được san lấp nên họ không thể sử dụng hơn 7500m2 đất trên theo mục đích đã được cấp.

Làm "lụi"

Theo điều tra của Tiền Phong, ngày 5/4/2019, UBND thị xã Bến Cát đã có cuộc họp với các ban ngành về việc xử lý 7551 m2 đất công này. Tại Biên bản cuộc họp, các bên liên quan vẫn chưa có phương án giải quyết cụ thể nhưng trên thực tế Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi đã san lấp làm đường giao thông, phân lô bán nền cho nhiều khách hàng khác.

Tại cuộc họp ngày 5/4, đại diện phòng Tài nguyên Môi trường Thị xã Bến Cát cho rằng hiện khu đất đã bị san lấp nên kiến nghị sở Tài nguyên Môi trường tham mưa UBND tỉnh Bình Dương thực hiện đấu giá quyền sử dụng khu đất trên. Tuy nhiên, Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi nói “họ không có khả năng thực hiện đấu giá” mà đề nghị các ban ngành “hợp thức hoá” bằng cách cho công ty nộp tiền sử dụng đất để hoàn thành dự án!.

Chuyện lạ ở Bình Dương: “Xẻ thịt” hơn 7 nghìn m2 đất công phân lô bán nền - Ảnh 2

7551m2 đất công chưa đượcu giao đất nhưng Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi đã làm lụi bằng cách  phân lô bán nền

Do buông lỏng quản lý với diện tích đất công trên, đại diện UBND phường Mỹ Phước kiến nghị “hoán đổi khu đất vị trí khác với diện tích tương ứng cho địa phương”. Đề nghị này vấp phải phản ứng của Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Bình Dương khi họ cho rằng “không có cơ sở” và “vi phạm Luật Đất đai năm 2013”.

Mặc dù vậy, nhưng không hiểu sao đại diện UBND Thị xã Bến Cát lại yêu cầu chủ đầu tư là Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi đền bù cho địa phương một mảnh đất khác có diện tích và giá trị bằng mảnh đất công 7551m2 trên?! Phải chăng đây là một kiểu “hợp thức hoá” cho sai phạm?

Trao đổi với Tiền Phong chiều 22/7, đại diện sở Tài nguyên Môi trường Bình Dương khẳng định 7551m2 đất trên là đất công ích được tỉnh giao cho UBND phường Mỹ Phước quản lý. "Qua rà soát phần diện tích đất công trên, Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi chưa lập thủ tục xin giao đất và thực hiện nghĩa nghĩa vụ tài chính để thực hiện dự án"- lãnh đạo Sở Tài Nguyên Môi trường Bình Dương khẳng định. 

Hậu quả nhãn tiền

Do có nhu cầu cấp thiết về nhà ở,  ngày 26/4 ông H.Đ.A ở huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đã nhận chuyển nhượng phần đất thuộc lô A17, ô số 48 có diện tích 100 m2 thuộc Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B, ở Thị xã Bến Cát do Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi làm chủ đầu tư.

Sau đó, ông A. và chủ đầu tư đã giao kết Hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai.

“Hai bên đã thống nhất các thỏa thuận nguyên tắc về việc Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi là chủ đầu tư của phần đất nói trên, và thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp lệ cho tôi trong vòng tối đa 24 tháng kể từ ngày tôi thanh toán đầy đủ 95% tổng giá trị chuyển nhượng”- ông Đ.A cho hay. Sau đó, ông A. đã thanh toán hơn 940 triệu đồng theo hợp đồng và đã hoàn tất nghĩa vụ thanh toán của mình.

Chuyện lạ ở Bình Dương: “Xẻ thịt” hơn 7 nghìn m2 đất công phân lô bán nền - Ảnh 3

Nhiều hộ dân mua đất nền và thậm chí đã xây nhà dù đất công chưa đươcj tỉnh Bình Dương giao đất cho đơn vị nào sử dụng

Ngày 6/5, ông A. tiến hành xây dựng nhà ở trên phần đất trên, và đã thanh toán hơn 460 triệu đồng cho nhà thầu. Đến ngày 9/5, Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi và ông A. tiếp tục ký kết Biên bản bàn giao đất, trong đó chủ đầu tư khẳng định phần đất này đã được hoàn thiện cơ sở hạ tầng như đã khảo sát địa chất, đường giao thông, hệ thống thoát nước, cắm mốc lô đất...

Trớ trêu thay, đầu tháng 6 vừa qua, ông Đ.A đến phòng Tài nguyên Môi trường Thị xã Bến Cát làm việc thì biết được phần đất mà ông nhận chuyển nhượng thuộc Dự án Mỹ Phước 4 – Khu B có diện tích 7.551 m2 đất công là đất trồng cây lâu năm theo quy hoạch của UBND tỉnh Bình Dương và Thị xã Bến Cát, không phải là đất được phép tiến hành xây dựng nhà ở, và cũng không thuộc Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B.

“Tôi rất hoang mang”- ông A. nói khi mình đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng chuyển nhượng với Cty CP đầu tư Thuận Lợi và tiền xây dựng với tổng chi phí đã lên đến hơn 1,5 tỷ đồng.

Chuyện lạ ở Bình Dương: “Xẻ thịt” hơn 7 nghìn m2 đất công phân lô bán nền - Ảnh 4

Ông H.Đ.A bỏ ra gần 1,5 tỷ đồng mua nền 100m2 ở đây và xây nhà giờ té ngửa vì đất này là đất công- ảnh L.N

Không chỉ ông Đ.A, bà Tr.T.X. ở phường Lịch Đợi, TP Huế cũng là nạn nhân của vụ mua nhầm đất công từ Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi. Trong đơn gửi báo Tiền Phong và cơ quan chức năng, bà X. cho biết đã nhờ môi giới để nhận chuyển nhượng phần đất thuộc lô A17, ô số 29 có diện tích 100 m2 thuộc Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 – Khu B, thuộc Phường Mỹ Phước, Thị xã Bến Cát với giá 900 triệu đồng.

Ngày 5/4, cuộc họp giữa UBND thị xã Bến Cát với UBND phường Mỹ Phước, Phòng TN và MT, Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi, Phòng quản lý đô thị và Chi cục quản lý đất đai Bình Dương còn chưa xử lý xong khu đất công này thì ngày 11/4, Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi ngang nhiên bán nhiều lô đất thuộc vị trí đất công trên cho người dân.

Chuyện lạ ở Bình Dương: “Xẻ thịt” hơn 7 nghìn m2 đất công phân lô bán nền - Ảnh 5

Khu đất công 7551m2 (vòng xanh) đã bị xẻ thịt và phân lô bán nền

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện sở Tài nguyên Môi trường Bình Dương khẳng định 7551m2 đất trên là đất công ích được tỉnh giao cho UBND phường Mỹ Phước quản lý. "Qua rà soát phần diện tích đất công trên, Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi chưa lập thủ tục xin giao đất và thực hiện nghĩa nghĩa vụ tài chính để thực hiện dự án"- lãnh đạo Sở Tài Nguyên Môi trường Bình Dương khẳng định. 

Nợ thuế chục tỷ

 Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Minh Hải- Phó cục trưởng Cục Thuế Bình Dương cho biết vừa ký thông báo công khai thông tin 35 doanh nghiệp nợ trên 653,6 tỷ đồng tiền thuế tính đến tháng 6/2019. Theo ông Hải đứng trong top danh sách doanh nghiệp có số nợ lớn bị “bêu tên” lần này có cả Công ty CP Đầu tư phát triển Thuận Lợi với số nợ trên 50,4 tỷ đồng. Ông hải cho hay đang tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp cưỡng chế để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước với các doanh nghiệp trên. 

Cao ốc 'áp sát' phố cổ Hà Nội chưa nghiệm thu PCCC đã 'lùa' dân vào ở

Không chỉ vi phạm về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị, Công ty Cổ phần Tháp nước Hà Nội chủ đầu tư dự án cao ốc Aqua Central, số 44 Yên Phụ, quận Ba Đình, Hà Nội có vị trí đắc địa sát phố cổ với mức giá đắt đỏ cả chục tỷ/căn hộ còn ngang nhiên cho dân vào ở dù chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

TIN MỚI NHẤT