Không dạy con điều này trước khi bé 10 tuổi chắc chắn cha mẹ sẽ hối hận cả đời

Ngắm con yêu mỗi ngày 07/01/2019 13:00

Nếu không dạy con điều này trước khi bé 10 tuổi chắc chắn cha mẹ sẽ hối hận cả đời - các bậc phụ huynh hãy tìm hiểu ngay.

1/ Con nên tôn trọng cả bạn nam và bạn nữ

Tôn trọng người khác là một phẩm chất vô cùng quan trọng mà trẻ cần có, gồm cả việc tôn trọng những trẻ khác cũng như mọi người ở các độ tuổi, giới tính khác nhau. Chính vì thế, ngay từ khi còn nhỏ, bạn cũng cần dạy trẻ biết đối xử tốt với các bạn nữ.

Không dạy con điều này trước khi bé 10 tuổi chắc chắn cha mẹ sẽ hối hận cả đời - Ảnh 1

2/ Không sợ mắc lỗi

Việc học hỏi từ những thất bại của chính mình là một việc quan trọng giúp trẻ lớn khôn và trưởng thành hơn. Hãy giúp con mạnh dạn để nhận lỗi về mình, có như vậy trẻ mới học được tính cách trung thực.

3/ Đừng để người khác khích bác mình làm điều không thích

Trẻ rất sợ bị cô lập, nhất là trong một đám bạn, chính vì thế khi cả một hội bạn của trẻ chơi trò gì và khích bác, dù là việc xấu trẻ cũng rất dễ bị dụ dỗ làm theo.

Hãy dạy trẻ rằng, ở bất cứ mối quan hệ nào, việc thành thật và trở thành người đáng tôn trọng còn giá trị hơn việc được vào hội chơi chung.

4/ Biết ơn

Dạy con lòng biết ơn, uống nước nhớ nguồn bằng chính đời sống của mình. Khi nhận sự giúp đỡ của ai đó, đừng bao giờ quên ơn họ. Hãy báo đáp họ bằng cách giúp đỡ nhiều người khác và dạy con rằng khi ai đó cho ta thứ gì, hãy luôn ghi nhớ trong lòng, và hãy quên đi những thứ mình cho người khác.

Một đứa trẻ biết tôn trọng truyền thống “uống nước nhớ nguồn” lớn lên có đầy đủ phẩm chất để trở thành người tài trí hơn người, có phẩm giá và thành công. Một bà mẹ kể lại rằng một hôm, con trai về nhà và xin mẹ lấy từ ồng tiết kiệm của con 50 ngàn đồng. Chị không biết con làm gì với số tiền đó nhưng vẫn vui vẻ đồng ý và để thử xem bé sẽ làm gì.

Cho đến lúc chị biết được con đã dùng số tiền đó để mua một cây bút máy tặng cho người bạn ngồi kế bên, chỉ vì bạn làm gãy bút, mà nhà bạn thì nghèo lắm, bố bạn mất rồi, chỉ còn mẹ thôi. Con trai chị cũng kể, có hôm bé quên bút máy ở nhà, một người bạn đã cho bé mượn bút, và con rút ra một kết luận rất già dặn nhưng lại làm mẹ rơi nước mắt. Con bảo: “Bạn giúp con thì con cũng nên giúp lại người khác mẹ nhỉ”.

5/ Rộng lượng

Lòng dạ con người thường hẹp hòi, ích kỷ, nhỏ nhen. Để con lớn lên tài trí hơn người, công thành danh toại, tư chất sáng ngời, bố mẹ đừng quên dạy bé hãy mở lòng yêu thương người khác, không ghen ghét đố kỵ, hẹp hòi mà hãy đối xử với tất cả bằng tấm lòng bao dung.

Dạy con tha thứ khi ai đó trót gây ra lỗi lầm thay vì ôm lòng thù hận, tức tối. Bởi vì tha thứ cho ai đó, người hạnh phúc chính là bản thân mình. Trẻ còn nhỏ, chưa hiểu được điều này, nhưng con sẽ học được cách bao dung và mở lòng mình ra với mọi người, học được cách tha thứ. Những trẻ biết rộng lượng, dễ tha thứ khi lớn lên tài trí hơn người, có phẩm chất tốt và rất dễ thành công.

Năm nguyên tắc dạy con của phụ huynh Nhật Bản

Khi thấy một đứa trẻ đang cố phá ôtô đồ chơi, bà mẹ Nhật Bản có thể nói "Chiếc xe tội nghiệp, nó sẽ khóc mất!".

TIN MỚI NHẤT