Mùa hè rồi, đừng quên ăn quả mận vì những lợi ích sức khỏe của nó như thế này cơ mà

Nấu gì hôm nay 01/05/2019 05:00

Ăn mận hàng ngày có liên quan đến việc cải thiện nhận thức, sức khỏe của xương và chức năng tim mạch. Hơn nữa, mận không có khả năng làm tăng lượng đường huyết trong máu đột ngột.

Mận có khả năng bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ và chất chống oxy hóa, chống viêm và tăng cường trí nhớ do chúng chứa một lượng lớn hợp chất phenol anthocyanin. Chúng có thể được coi là một trong những loại trái cây đầu tiên được con người sử dụng làm thuốc chữa bệnh. Mận trở thành phương thuốc hỗ trợ điều trị táo bón, tiểu đường và thậm chí có thể ngăn ngừa bệnh tim và ung thư.

Dưới đây là tổng hợp những lợi ích và tác dụng tuyệt vời của loại trái cây này:

Mùa hè rồi, đừng quên ăn quả mận vì những lợi ích sức khỏe của nó như thế này cơ mà - Ảnh 1

Mận có khả năng bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ và chất chống oxy hóa.

Chống táo bón

Vì giàu chất xơ, mận có khả năng giúp điều trị táo bón hiệu quả. Melina Jampolis, chuyên gia dinh dưỡng kiêm bác sĩ nội khoa ở LA cho biết, các hợp chất phenolic trong loại quả này cũng sở hữu đặc tính nhuận tràng mạnh mẽ.

Tiêu thụ mận khô là cách tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, giúp phân dễ dàng di chuyển trong đường ruột. Thường xuyên uống nước ép từ loại quả này đem lại hiệu quả nhuận tràng hơn so với sử dụng hạt mã đề.

 

Mận cung cấp một lượng lớn các hợp chất có hoạt tính sinh học như sorbitol, axit quinic, axit chlorogen, vitamin K1, đồng, kali và boron. Theo Hong Lee, bác sĩ chuyên khoa nội tiết tại Trung tâm Y tế AMITA Adventist Hinsdale ở Illinois, những dưỡng chất này có thể kết hợp với nhau và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hiệu quả.

Mận cũng làm tăng nồng độ adiponectin, một loại hormone điều chỉnh lượng đường huyết trong máu. Loại quả này hạn chế cơ thể hấp thụ carb do sở hữu nhiều chất xơ lành mạnh.

Mùa hè rồi, đừng quên ăn quả mận vì những lợi ích sức khỏe của nó như thế này cơ mà - Ảnh 2

Mận cung cấp một lượng lớn các hợp chất có hoạt tính sinh học như sorbitol, axit quinic, axit chlorogen, vitamin K1, đồng, kali và boron.

Giúp ngăn ngừa ung thư

Một nghiên cứu tại Trung tâm y tế San Francisco (Hoa Kỳ) cho thấy, chất xơ và polyphenol trong mận khô có thể giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Các chiết xuất từ mận cũng có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư vú đến đáng kinh ngạc. Hơn nữa, nhiều hợp chất trong loại quả này như axit chlorogen và neochlorogen còn đảm bảo các tế bào trong cơ thể hoạt động bình thường và hiệu quả.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Mận có thể kiểm soát huyết áp, từ đó góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch. Trong một số nghiên cứu, những người tiêu thụ nước ép mận hoặc mận khô thường sở hữu chỉ số huyết áp, nồng độ cholesterol xấu và tổng thể thấp.

Một nghiên cứu khác tại Trung tâm y tế Bright Pink cho thấy, ăn loại quả này thường xuyên có thể giảm nồng độ cholesterol và làm chậm quá trình xơ vữa động mạch.

Cải thiện sức khỏe xương

Sở hữu hàm lượng vitamin K cao là một trong những lý do khiến mận rất thân thiện đối với người mắc bệnh loãng xương. Chất dinh dưỡng này giúp cải thiện và cân bằng canxi trong cơ thể, từ đó tăng cường độ chắc khỏe của xương khớp.

Mona Gohara, dược sĩ kiêm bác sĩ đa khoa tại Đại học Yale, New Haven (Mỹ) cho hay, mận khô cũng làm tăng khả năng liên kết của các xương trong cơ thể do sự hiện diện của hợp chất hoạt tính sinh học rutin.

Mùa hè rồi, đừng quên ăn quả mận vì những lợi ích sức khỏe của nó như thế này cơ mà - Ảnh 3

Sử dụng nước ép mận có liên quan đến khả năng giảm nguy cơ bị loãng xương.

Thúc đẩy trí não 

Các nghiên cứu cho thấy, polyphenol trong mận có thể cải thiện khả năng nhận thức và giảm nồng độ cholesterol trong não, từ đó ngăn ngừa bệnh thoái hóa thần kinh.

Trong các nghiên cứu trên động vật, tiêu thụ nước ép mận làm giảm ảnh hưởng của quá trình lão hóa trong não bộ. Ngoài ra, hợp chất axit chlorogen trong loại quả này cũng có thể hạn chế lo âu và căng thẳng.

Mùa hè rồi, đừng quên ăn quả mận vì những lợi ích sức khỏe của nó như thế này cơ mà - Ảnh 4

Tăng cường miễn dịch

Một nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm y tế Hemophilia Western Pennsylvania trên gia cầm đã chỉ ra, mận có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Các chuyên gia nhận thấy, gà được nuôi bằng mận thường có sức khỏe tốt và ít mắc bệnh.

Hiện nay, nhiều lợi ích của mận vẫn chưa được khám phá và biết tới. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý là tác dụng chỉ phát huy nếu được sử dụng đúng cách. Nếu ăn quá nhiều mận một lúc, sức khỏe của bạn có thể gặp nguy hiểm. Ăn quá nhiều mận cũng có thể khiến bạn bị mụn nhọt, phát ban, nhất là những người có cơ địa nóng. Ăn khi đói sẽ khiến bụng cồn cào, khó chịu, do đó bệnh nhân có các vấn đề liên quan đến dạ dày tốt nhất không nên ăn mận. Ăn mận quá chín cũng ảnh hưởng đến đường huyết, không tốt cho bệnh nhân tiểu đường.  

Thời tiết này mà được ăn giả cầy nấu rựa mận thì còn gì sánh bằng

Món thịt chân giò nấu giả cầy thơm nức mũi, miếng thịt mềm, nóng hổi, đậm đà thật hấp dẫn. Vào những ngày se lạnh mà có món thịt chân giò nấu giả cầy ăn cùng với bún hoặc cơm nóng thì ngon phải biết.

TIN MỚI NHẤT