'Trố mắt' với những mâm cúng Tết Đoan Ngọ thuộc hàng 'đỉnh của chóp', bà nội trợ không nên bỏ lỡ

Mẹo vặt trong bếp 14/06/2021 12:22

Vào dịp Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch), người Việt thường làm một mâm cúng tổ tiên với mong muốn một mùa làm ăn mới thuận hòa, may mắn.

Tết Đoan Ngọ còn được gọi với cái tên dân dã hơn là Tết diệt sâu bọ. Theo quan niệm cổ truyền, vào ngày này, có thể giết sâu bọ trong người bằng cách ăn thức ăn, hoa quả, rượu nếp. Nói về điều này, chị Phương Liên Nguyễn cũng chia sẻ trên mạng xã hội về chuyện của gia đình mình vào ngày này. Chị cho biết từ sáng sớm mẹ sẽ gọi cả nhà dậy tắm gội sạch sẽ rồi ăn bát rượu nếp trước tiên, sau đó là những quả ngon ngọt. Bên cạnh đó, chị cũng chia sẻ với hội Yêu Bếp mâm cúng tại gia đình của chị vào ngày Tết này.

tet doan ngo 1
Mâm cúng nhà chị Phương Liên gồm có: Đào, vải, nhãn, bánh tro, cốm và nếp cẩm - Ảnh: FBNV
tet doan ngo 2
Thêm một mâm cúng khác tại nhà chị Liên có: Nem chua, nếp cẩm, mận, bánh tro - Ảnh: FBNV
tet doan ngo 3
Ngoài ra, bạn cũng có thể cúng một mâm đơn giản với bánh tro, nếp cẩm, vải, mận - Ảnh: FBNV

Một chia sẻ khác của anh Tommy Hoang Minh hiện đang sống tại Hà Nội, anh cũng cho biết dù không biết ý nghĩa sâu xa của ngày lễ Tết này nhưng các đứa trẻ trong làng cũng rất háo hức đón chờ. Anh kể lại: "Xóm nhà tôi trước chỉ có hai đứa trẻ là tôi và con bé con hàng xóm. Hai chị em tí tởn, hớn hở hò nhau ăn miếng rượu nếp lúc chiếc bụng đói, một cảm giác thật là lâng lâng với niềm tin bất diệt là giết sâu".

tet doan ngo 4
Mâm cúng nhà anh cũng có các loại quen thuộc như: Đào, vải, bánh tro, cốm và nếp cẩm - Ảnh: FBNV

Hưởng ứng ngày Tết này, chị Nguyễn Huế cũng đăng tải hình ảnh về mâm cúng tại nhà mình cho các bạn nội trợ khác cùng tham khảo.

tet doan ngo 5

Mâm quả cúng ở nhà chị có nhiều sắc màu gồm vải, mận, thanh long, táo, ổi, cốm, nếp than - Ảnh: FBNV

tet doan ngo 6
Không chỉ cúng mâm quả, nhà chị còn nấu một mâm cơm cúng Tết Đoan Ngọ gồm có Chim bồ câu hầm, bề bề hấp, nem chả cánh sen, dạ dày bò xào dứa, mướp nhật, đậu bắp luộc, móng giò hầm rau củ, salad hoa quả - Ảnh: FBNV

Ngoài ra, gợi ý thêm một mâm cúng hoành tráng tại nhà của chị Tisu Misu để mọi người cùng tham khảo nhé!

tet doan ngo 7
Mâm cúng hoành tráng tại nhà chị Tisu Misu - Ảnh: FBNV

Trên đây là những mâm cúng Tết Đoan Ngọ đúng bày mà bạn có thể tham khảo để áp dụng tại gia đình mình. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên chia sẻ hình ảnh mâm cúng Tết tại nhà mình để chia sẻ cùng các bà nội trợ khác nhé! 

Xóm làm bánh ú lá tre Tây Ninh: Chuẩn bị trước 4 tháng, ‘quay cuồng’ gói và nấu bánh xuyên đêm phục vụ Tết Đoan Ngọ

Cứ mỗi năm trước Tết Đoan Ngọ (mùng 5/5 âm lịch), làng nghề làm "bánh ú lá tre" ở Tây Ninh lại nhộn nhịp, tất bật để cho ra những mẻ bánh thơm ngon phục vụ ngày tết.

TIN MỚI NHẤT