Muốn trứng vịt lộn mềm thơm, ngọt nước thì khi luộc chị em nhớ thêm thứ này

Mẹo vặt trong bếp 18/11/2023 05:00

Bí quyết dưới đây sẽ giúp cho món hột vịt lộn có hương vị lên một tầm cao mới.

Cách chọn mua trứng vịt lộn ngon

Trứng vịt lộn ngon là trứng mà khi ta soi dưới ánh sáng, phần đầu trứng không bị khoảng trống nhiều mà phần ruột trứng sẽ phải đầy lên. Vỏ ngoài có 1 ít cám màu trắng, cầm lên nặng tay.

Nếu mua ở chỗ quen có thể hỏi người bán để biết số ngày của trứng. Tùy theo sở thích và mục đích sử dụng mà chọn con lớn hay nhỏ.

Hoặc chúng ta cũng có thể ngâm nước để kiểm tra, trứng mới và ngon sẽ nặng và chạm xuống đáy, trứng cũng sẽ nổi lập lờ, nằm nghiêng, trứng nổi lên trên mặt nước thì trứng đó đã thối.

Không nên chọn những quả trứng quá nhẹ, vỏ nổi móc đen, trững bên trong rỗng, lắc nghe tiếng động. Vì những trứng này có thể đã để quá lâu hoặc đã bị hư.

Muốn trứng vịt lộn mềm thơm, ngọt nước thì khi luộc chị em nhớ thêm thứ này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cách luộc trứng vịt lộn ngon

Luộc bằng nước dừa

Cho nước dừa vào nồi, thêm chút muối và vài lát gừng đập dập. Khi nước sủi tăm cho trứng vịt vào muôi rồi nhẹ nhàng cho vào nồi luộc. Khuấy nhẹ cho trứng định hình đều khi chín. Khi nước sôi trở lại hạ lửa nhỏ, đậy vung và luộc trứng khoảng 15-18 phút là trứng chín tới. Tắt bếp, đậy vung tiếp tục ủ khoảng 5 phút cho trứng ngậm nước sẽ chín mọng, ngọt thơm. Cách luộc này giúp trứng luôn thơm nóng, ngọt nước và mùi dịu hơn.

Muốn trứng vịt lộn mềm thơm, ngọt nước thì khi luộc chị em nhớ thêm thứ này - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Thêm gia vị khi luộc trứng

Nếu không sử dụng nước dừa, bạn nên thêm một số loại gia vị để luộc cùng trứng chứ không nên dùng nước lã.

Đổ một lượng nước thích hợp vào nồi rồi thêm muối, hạt nêm, đường, vài lát gừng và một ít vỏ chanh vào nồi đun sôi lăn tăn cho gia vị tan hết. Sau đó, bỏ trứng vào luộc khoảng 5 phút. Tiếp đó, hạ nhỏ nửa, mở vung và luộc thêm 15 phút cho trứng chín hẳn.

Muốn trứng vịt lộn mềm thơm, ngọt nước thì khi luộc chị em nhớ thêm thứ này - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Gia vị và rau ăn kèm

Tùy theo khẩu vị mỗi vùng miền mà cách ăn, gia vị ăn kèm cũng khác nhau. Người Hà Nội thường ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng, đập trứng vào bát nhỏ, thêm rau răm, gừng thái sợi, có người thêm chút giấm ngâm tỏi. Vị béo ngậy của trứng hòa với vị cay ấm của rau răm, gừng kích thích vị giác ngày mới.

Người miền Nam thường ăn trứng vịt lộn vào buổi tối. Khi ăn đặt trứng lên ly nhỏ uống rượu (còn gọi là cái chung), rồi dùng muỗng nhỏ đập vỏ, múc từng phần ăn dần cùng muối tiêu chanh hoặc một số nơi thêm sốt me, nướng muối ớt... Ở Tây Nguyên thì thường cầm trực tiếp quả trứng trên tay, bọc thêm giấy cho đỡ nóng rồi bóc ăn.

 

Dù ăn theo cách nào thì rau răm đi kèm trứng vịt lộn không thể thiếu. Đây là cách kết hợp hài hòa âm dương trong cơ thể. Theo y học cổ truyền, trứng vịt lộn tính hàn, bổ dưỡng vì thế cần kết hợp với rau răm vị cay nồng, tính ấm để chống lạnh bụng, đầy hơi. Lượng gia vị cho một lần ăn tối đa 2 quả trứng vịt lộn là 5 gram rau răm tươi và 5 gram gừng tươi.

Muốn trứng vịt lộn mềm thơm, ngọt nước thì khi luộc chị em nhớ thêm thứ này - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Cắm kéo vào thùng gạo, 1 trong 5 mẹo hay nhất định không nên bỏ qua, ai chưa biết cập nhật ngay!

Gạo ngoài công dụng chính là thực phẩm thì chúng cũng có thể được sử dụng làm những việc khác: làm sạch chai lọ, máy xay, làm chín trái cây,.... Hãy cùng khám phá thêm những mẹo vặt hữu ích từ gạo mà ít ai biết đến nhé.

TIN MỚI NHẤT