7 cách làm mát giảm tới 6 độ C trong phòng nóng nực mà không cần dùng điều hòa

Mẹo vặt trong bếp 12/08/2020 04:13

Mùa hè oi bức mà không có điều hòa thật sự rất khó chịu trong người. Dưới đây là 7 cách là mát giảm tận 6 độ C trong phòng nóng nực mà không cần dùng điều hòa.

Mới chớm đầu hè mà thời tiết oi bức nắng nóng đã bao trùm, không phải ai cũng có điều kiện để sắm cho mình 1 chiếc máy điều hòa trong mùa nắng nóng thế này, nhất là người thuê phòng trọ, sinh viên và những người có thu nhập thấp.

Có thể nói họ luôn ám ảnh bởi cái nóng trong không gian phòng chật hẹp. Nếu bạn chưa biết phòng trọ quá nóng phải làm sao, thì còn chờ gì mà không áp dụng ngay những cách làm mát, giảm nhiệt độ trong phòng kín tức thì dưới đây để chống chọi qua được mùa hè nóng đổ lửa thế này:

1. Lắp chai nhựa trước quạt

Một cách sáng tạo hơn làm mát phòng ngủ vào mùa hè khác là lắp thêm một vài chai nhựa trước quạt có thể giảm gần 6 độ C...

Nguyên lý làm việc của cách làm mát này là khi không khí nóng đi từ bên ngoài sẽ bị nén ở cổ chai và trở nên mát hơn trước khi đi vào phòng.

7 cách làm mát giảm tới 6 độ C trong phòng nóng nực mà không cần dùng điều hòa - Ảnh 1

Với những gia đình sử dụng màn, có thể ngâm màn và sau đó vắt khô, rồi bật quạt đi ngủ, đó cũng là cách cách làm nhà mát hơn.

Bên cạnh đó, phơi áo quần hoặc chăn còn ướt giúp ngăn hơi nóng luân chuyển từ bên ngoài vào trong nhà. Hãy luôn đặt chiếc thau dưới đồ ướt được phơi để tránh nước chảy ra nền nhà.

2. Làm mát sàn nhà

Đối với những căn phòng có sàn đá hoa thì ngủ trên sàn là một cách chống nóng hữu hiệu nhất . Để làm mát sàn bạn hãy lau nhà 2 đến 3 lần bằng nước mát, để làm mát nhanh chóng bạn có thể thêm đá vào nước và để khô tự nhiên.

3. Luôn kéo kín rèm cửa, mành treo cửa sổ

Mùa hè vào ban ngày khung giờ từ 8 giờ đến 17 giờ là thời điểm nắng nóng gay gắt nhất, để phòng của bạn có thể mát hơn, hãy kéo rèm thật kín cửa sổ.

7 cách làm mát giảm tới 6 độ C trong phòng nóng nực mà không cần dùng điều hòa - Ảnh 2

cách làm mát giảm tận 6 độ C trong phòng nóng nực mà không cần dùng điều hòa

Bạn hãy chọn rèm cửa màu sáng để phản xạ nhiệt từ ánh sáng mặt trời hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể lắp thêm hệ thống cửa chớp bên trong hoặc những chiếc rèm cửa bằng nan gỗ, nan tre treo ở mặt ngoài cửa sổ để ngăn nhiệt độ nóng kéo vào phòng.

Bạn có tin rằng cách làm phòng bớt nóng đơn giản này giúp giảm được 60% nhiệt lượng nóng ánh nắng mặt trời vào phòng không?

Ngoài ta, có thể xịt thêm nước cho mành che hoặc miếng vải che cửa sổ cũng là cách để phòng mát hơn.

4. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện trong phòng

Bạn có biết những thiết bị điện đang làm cho căn phòng của bạn nóng lên hơn không? Một cách làm mát nhà vào mùa hè đơn giản là tắt hết các bóng đèn không cần thiết và hạn chế sử dụng đồ điện tử trong phòng.

Để hạn chế tối đa việc dùng bếp điện, bếp ga,.. trong nấu ăn làm tăng nhiệt độ phòng, bạn hãy nghĩ đến những món ăn nguội, mát mẻ phù hợp với thời tiết mùa hè. 

5. Cách làm phòng mát hơn bằng đá lạnh

Một cách chống nóng hữu hiệu trong nhà hiệu quả nhanh chóng và rẻ tiền là đặt những viên nước đá mát lạnh trong chiếc thau nhỏ và để trước quạt đang chạy ở tốc độ nhẹ nhàng để tạo luồng gió luân chuyển khắp phòng làm thông thoáng và dịu không khí, hơi nước đá lạnh bốc lên sẽ được quạt thổi đi khắp phòng, giúp phòng của bạn mát mẻ dễ chịu hơn rất nhiều.

7 cách làm mát giảm tới 6 độ C trong phòng nóng nực mà không cần dùng điều hòa - Ảnh 3

7 cách làm mát giảm tận 6 độ C trong phòng nóng nực mà không cần dùng điều hòa

Cách làm cho phòng trọ mát hơn là đặt quạt ở cửa sổ thoáng mát cùng chậu đá trước quạt. Đây được coi là phương pháp hữu hiệu nhất và chống nóng tốt nhất trong ngày hè.

6. Cách sử dụng quạt sao cho mát tối đa

Bạn xem lại ngay cây quạt phòng bạn có nhiều bụi, dầu mỡ hay không bởi nó sẽ làm giảm hiệu suất của quạt và khiến gió tỏa ra không mát. Hãy lau sạch cánh quạt cây, quạt trần và quạt thông gió để quạt hoạt động tốt nhất.

Bạn có biết cách làm phòng trọ mát mẻ hơn là không phải bật quạt cỡ mạnh nhất mà là tốc độ gió thấp tạo ra làn gió nhẹ thổi tỏa xung quanh.

Ngoài ra, quạt phun sương cũng được xem là cách chống nóng hữu ích thay thế cho điều hòa với giá thành rẻ và tiết kiệm điện, giúp tăng độ ẩm không khí, mang lại cảm giác khá dễ chịu hơn.

7. Trang trí thêm cây xanh trong phòng

Dăm ba chậu cây cảnh hay cây dây leo đều có thể làm mát nhà. Cách làm mát phòng  mùa hè không chỉ giúp không gian thêm tươi xanh mà còn giúp không khí thêm thoáng đãng hơn rất nhiều.

Hãy luôn đặt chậu cây ở hướng Đông và hướng Tây để chặn ánh nắng chiếu vào nhà.

Một số cách khác làm mát cơ thể chống nóng vào mùa hè

-Dùng vỏ gối lụa hoặc vải sa tanh, ga trải giường bằng sa tanh thấm hút mồ hôi tốt hơn.

-Cất gọn chăn gối trên giường, cất chăn vào tủ và chỉ để lại ga trải giường.

-Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày giúp cơ thể dịu mát, có thể thêm bạc hà, chanh, cam, dưa leo.

-Làm mát bàn tay, bàn chân, mặt tai sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể. Ngâm chân vào thùng nước lạnh. Xả nước lạnh lên cổ tay trong 10 giây có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể trong vòng một giờ. Để một miếng dưa chuột lạnh và đặt lên giữa trán, mắt

-Nhúng áo thun trong nước vắt cho ráo và cuộn xung quanh cổ bạn sẽ cảm thấy mát mẻ ngay lập tức.

Với những cách chống nóng mùa hè vô cùng hay và hữu hiệu trong bài, hi vọng sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi không có điều hòa.

7 thiết bị trong gia đình ‘ngốn điện’ hơn cả điều hòa mà hầu như không ai biết

Hóa đơn tiền điện của gia đình tăng vùn vụt trong những ngày hè, thủ phạm không chỉ có điều hòa đâu. Điểm danh 7 thiết bị trong gia đình 'ngốn điện' hơn cả điều hòa mà rất ít người biết