5 bí quyết nấu cơm tuyệt ngon của người Nhật

Mẹo vặt trong bếp 20/03/2018 12:59

Một số mẹo nấu cơm của người Nhật chắc hẳn sẽ khiến các chị em nội trợ phải phát cuồng bởi kết quả thực sự tuyệt vời của nó. Bạn hãy tham khảo.

Một vài bí quyết, mẹo nấu cơm cực hay của các bà nội trợ Nhật sau đây bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay.

Vo gạo

5 bí quyết nấu cơm tuyệt ngon của người Nhật - Ảnh 1
 
Cách vo gạo của người Nhật rất khác thường. Khác với quan điểm của người Việt Nam là chỉ cần vo gạo sơ cho sạch lớp bụi bẩn bám bề mặt gạo, giữ lại những chất dinh dưỡng, người Nhật vo gạo rất kĩ với hai lần vo. Ở lần đầu tiên, sau khi đổ nước vào gạo, họ khuấy hai lần rồi đổ nước ra. Ở lần thứ hai, họ vo cho đến khi nào nước trong có thể thấy được rõ hạt gạo. Người Nhật không quan trọng vo bao nhiêu lần mà chú ý đến gạo sạch như thế nào sau khi vo.

Thêm đá viên vào nồi cơm trước khi nấu

Có thể bạn không tin vào cách chúng tôi sẽ giới thiệu ở đây nhưng bạn hãy thử làm theo ngay hôm nay: bỏ khoảng 2 đến 3 viên đá vào trong nồi cơm điện trước khi bấm nút.

5 bí quyết nấu cơm tuyệt ngon của người Nhật - Ảnh 2
Chi tiết hơn nhé: sau khi vo gạo và đổ nước vào nồi cơm, bạn bỏ thêm 2 đến 3 viên đá vào, để khoảng 15 phút rồi mới bắt đầu cắm điện, bấm nút nấu. Đó là một trong những cách mà người Nhật áp dụng để nấu cơm thơm và dẻo.

Giải thích một cách khoa học, đá sẽ trì hoãn thời gian hấp thu nước của gạo, sẽ làm tăng độ dẻo của gạo hơn. Bỏ đá vào gạo sẽ làm tăng lượng axit amin, ngăn chặn enzyme phân hủy độ ngọt trong hạt gạo, mang đến hương vị tuyệt vời hơn rất nhiều.

Thêm 1 muỗng cà phê mật ong vào nồi cơm

Bên cạnh đó, nhiều người Nhật còn có thói quen bỏ thêm một muỗng cà phê mật ong vào nồi cơm, cùng với hai viên đá lạnh. Theo họ, mật ong có tác dụng giữ nước, sẽ giúp cơm ngon, dẻo hơn rất nhiều.

 Thêm dầu mè, ô liu hoặc dầu đậu phộng

Một số người Nhật sử dụng muối với vài giọt dầu mè, sau đó đổ vào nồi cơm trước khi nấu để giúp cơm thơm mềm, căng tròn sáng bóng sau khi nấu. Nếu không có dầu mè, bạn có thể thay thế bằng dầu ô liu, dầu đậu phộng, vẫn mang đến kết quả tương tự.

Nấu ở chế độ nhanh

Một điểm đặc biệt khác bạn cũng cần lưu ý khi nấu gạo Nhật đó là chọn chế độ "nấu nhanh" khi đã cho gạo vào nồi cơm điện. Lý do là bởi gạo đã được ủ trong 30 phút, đã hấp thụ độ ẩm cần thiết, nên bước ngâm gạo trong nước như thường lệ là không cần nữa. Sau khi cơm chín, bạn khoan vội nhấc nồi ra ngay mà nên dùng đũa xới đều cơm cho tơi, để hơi nước thoát ra khoảng 1 phút rồi mới đậy nắp lại. Để thêm 10 phút nữa rồi mới lấy ra.

Mẹo giữ cơm không ôi thiu

Để giữ cơm lâu ôi, thiu hơn, đồng thời giúp cơm dậy mùi hơn, trước khi bấm nút nấu, người Nhật cho vào nồi vài giọt giấm trắng Nhật Bản.

5 bí quyết nấu cơm tuyệt ngon của người Nhật - Ảnh 3
Nếu không có loại giấm này, bạn vẫn có thể thay thế bằng các loại giấm thông thường. Đặc biệt hơn, người Nhật còn cho ít bia vào nồi để nấu cơm, nhằm giúp cơm mềm và tăng hương vị lên rất nhiều. Hay cũng có người thêm nước trà vào nồi và nấu theo cách bình thường để tạo thêm màu sắc, mùi, vị và dinh dưỡng cho cơm.

Nấu cơm sống thì đừng đổ cả nồi vào sọt rác mà hãy cho một ít rượu vào trộn với cơm theo tỷ lệ này

Nếu bạn vẫn cho rằng nấu phải nồi cơm sống thì chỉ còn cách xử lí nhanh nhất là đổ đi, nấu cơm mới thì bạn đã sai lầm rồi nhé. Có một cách nhanh hơn, tiết kiệm hơn việc bỏ cơm đi đó.

TIN MỚI NHẤT