4 sai lầm trong chế biến do quen tay mà chị em cần tránh để tôm vừa ngọt vừa săn thịt

Mẹo vặt trong bếp 19/01/2021 05:23

Tôm phổ biến trong các món ăn từ hấp nước dừa, rim mặn, nướng muối ớt, nấu canh đều ngon nhờ vị ngọt và thớ thịt săn. Nhưng tôm sẽ mất ngon nếu bạn chế biến sai cách.

1. Tôm rã đông không đúng cách

Thực phẩm đặc biệt là thịt, cá, hải sản nếu rã đông không đúng trong vài giờ sẽ chứa đến 10 tỷ mầm vi khuẩn/1g thực phẩm ở nhiệt độ phòng. Hai phương pháp phổ biến là rã đông nhanh và rã đông chậm.

• Rã đông nhanh bằng lò vi sóng: ưu điểm là nhanh chóng nhưng dễ bị nhiễm khuẩn nếu bạn không nấu ngay hoặc đem cấp đông lại. Bạn cần lưu ý thời gian phù hợp để tránh thực phẩm bị làm chín. Thời gian rã đông với tôm nhỏ khoảng 30s và tôm lớn khoảng 1 phút.

• Rã đông chậm: vẫn là phương pháp tốt nhất đối với hương vị, cấu trúc của thực phẩm và giảm thiểu nhiễm khuẩn. Rã đông tôm đông lạnh tốt nhất là để trong cái rây ở ngăn mát qua đêm.

4 sai lầm trong chế biến do quen tay mà chị em cần tránh để tôm vừa ngọt vừa săn thịt - Ảnh 1

Hạn chế ngâm trực tiếp tôm trong nước, vì tôm sẽ ngấm nước và ảnh hưởng độ chắc cơ thịt. Nếu chế biến tôm lăn bột thì càng nên tránh ngâm tôm, vì sẽ bắn dầu gây bỏng trong lúc chiên.

4 sai lầm trong chế biến do quen tay mà chị em cần tránh để tôm vừa ngọt vừa săn thịt - Ảnh 2

2. Nấu tôm quá lâu

Cá và hải sản nấu chín nhanh hơn nhiều so với thịt và gia cầm. Các cơ trong hải sản được tạo thành từ các bó tế bào protein dạng sợi. Tuy nhiên ở hải sản, các bó này ngắn hơn nhiều và mô liên kết giữ chúng lại với nhau mỏng hơn nhiều. Tôm nấu quá lửa sẽ khó lột vỏ, thịt dai sạm và giảm hẳn vị ngọt.

4 sai lầm trong chế biến do quen tay mà chị em cần tránh để tôm vừa ngọt vừa săn thịt - Ảnh 3

Nhìn chung, bạn chỉ mất vài phút để chế biến tôm, cụ thể là:

• Luộc: Khi luộc tôm tùy thuộc vào kích cỡ: tôm nhỏ và trung bình bạn mất 3-4 phút, tôm lớn bạn mất 5-8 phút. Khi chín tôm nhìn hơi đục, một số con sẽ nổi lên trên.

• Nướng: Cách chế biến tuyệt vời cho loại tôm lớn và hải sản. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể ướp với chút mắm, muối, tiêu. Thời gian nướng mất 3-4 phút và nhớ đảo tôm khi đang nướng.

• Áp chảo: Dùng 1 thìa cafe bơ hoặc dầu oliu, dầu ăn cho vào chảo, thêm một chút gia vị tùy bạn. Để lửa vừa đảo liên tục tôm chuyển sang màu đo đỏ đẹp mắt là chín, bạn sẽ mất từ 3-5 phút.

• Chiên: Tôm lăn bột, tôm bọc cốm hoặc khoai tây cần độ giòn và màu vàng ươm. Chiên ở nhiệt độ khoảng 190 độ C, trong khoảng 3 – 5 phút, tùy vào kích cỡ tôm, lượng dầu và nhiệt độ.

• Hấp: Đặt tôm có tẩm chút gia vị vào lòng hấp, tùy thuộc vào số lượng và kích thước tôm mà bạn sẽ mất khoảng 3-5 phút.

3. Có cần bỏ chỉ đen khi làm tôm?

Đường chỉ đen chạy dọc lưng tôm chính là đường tiêu hóa. Đôi khi sẽ có ít cát trong chỉ tôm nhưng không nguy hiểm cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn có thể chọn bỏ chỉ tôm cho an tâm hoặc giữ nguyên với các loại tôm nhỏ.

Bạn có thể bóc hết vỏ tôm rồi cắt dọc một đường trên lưng tôm đến khi thấy được chỉ tôm rồi lấy ra.

4 sai lầm trong chế biến do quen tay mà chị em cần tránh để tôm vừa ngọt vừa săn thịt - Ảnh 4

Hoặc dùng tăm để lấy chỉ tôm, đếm ngược từ đuôi tôm lên rãnh thứ 2 nối giữa 2 đốt vỏ tôm, xuyên tăm qua và kéo để rút chỉ tôm ra ngoài.

4 sai lầm trong chế biến do quen tay mà chị em cần tránh để tôm vừa ngọt vừa săn thịt - Ảnh 5

4. Khoan vội vứt vỏ tôm

Vỏ tôm và động vật giáp xác chứa nhiều hương vị, hoàn toàn phù hợp để chiết xuất lấy vị ngọt và hương thơm cho món soup, cháo lẩu hải sản hoặc món canh cần thêm vị. Bảo quản vỏ tôm trong túi zip ở ngăn đá cho đến khi bạn sẵn sàng sử dụng.

4 sai lầm trong chế biến do quen tay mà chị em cần tránh để tôm vừa ngọt vừa săn thịt - Ảnh 6

Bạn dùng khử dầu bằng tỏi cho thơm, cho vỏ tôm vào xào cùng ít muối. Đến khi vỏ chuyển đỏ cam và dậy hương thơm thì cho nước vào đun sôi rồi vớt bỏ vỏ tôm.

Chúc bạn luôn tự tin khi vào bếp và làm được những món ăn thật ngon từ tôm nhé!

Đi ăn buffet không muốn bị lỗ tuyệt đối không nên ăn 5 món ăn dưới đây

Đây là mẹo đi ăn buffet mà không phải ai cũng biết, thế nhưng nếu muốn ăn buffet 'không lỗ' thì hãy tránh xa 5 món ăn dưới đây

TIN MỚI NHẤT