Những nguyên nhân ra máu trong thai kỳ các bà bầu nhất định phải biết

Mẹ bầu 05/10/2018 13:00

Chảy máu trong khi mang thai cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên cho biết có thai và có nguy cơ sẩy thai. Đó là các cảm giác và tư tưởng phức tạp và bạn nên tìm thêm sự hỗ trợ tinh thần và tâm lý từ gia đình và bạn bè để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này.

1. Do trứng được thụ tinh

Một số phụ nữ sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo cũng sẽ khó tránh hiện tượng chảy máu nhẹ trong thai kỳ, do trứng được thụ tinh bám vào thành tử cung làm tổ. Hiện tượng này xảy ra trong khoảng thời gian 8-12 ngày sau khi thụ thai.

2. Nội tiết tố thay đổi

Lượng hormone thay đổi một cách bất thường trong thời gian đầu mang thai có thể khiến lưu lượng máu đến tử cung tăng lên. Ở một số trường hợp, mẹ bầu có thể bị chảy máu nhẹ ở âm đạo, đặc biệt sau khi quan hệ tình dục.

Những nguyên nhân ra máu trong thai kỳ các bà bầu nhất định phải biết - Ảnh 1

3. Bị đe dọa xảy thai

Khi thai đã được 14 – 16 tuần, các bà mẹ có thể chắc chắn thai đã vượt ra khỏi vòng nguy hiểm, còn khoảng thời gian mang thai 12 tuần đầu, phụ nữ sẽ đối mặt với nguy cơ xảy thai cao. Dấu hiệu phổ biến nhất của xảy thai đó là hiện tượng mất máu, nếu thấy âm đạo xuất hiện máu đỏ tươi và có nhầy nâu, sản phụ nên đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức.

4. Chảy máu do quan hệ

Chảy máu sau khi quan hệ tình dục là một hiện tượng phổ biến vô hại trong thời kỳ mang thai, chúng được gây ra bởi sự gia tăng cung cấp máu và làm mềm cổ tử cung. Phụ nữ không nhất thiết phải ngừng quan hệ tình dục ở giai đoạn này, tuy nhiên, phụ nữ cần nhắc nhở đối tác của mình không hoạt động quá mạnh để tránh gây tổn hại cho em bé trong bụng.

Những nguyên nhân ra máu trong thai kỳ các bà bầu nhất định phải biết - Ảnh 2

5. Mang thai ngoài tử cung

Trong trường hợp này, trứng đã thụ tinh không được cấy vào tử cung và bị mắc kẹt ở một trong các ống dẫn trứng, có thể gây đau cho mẹ bầu và chảy máu khi trứng đã thụ tinh phát triển lớn bên trong ống. Nếu chảy máu xuất hiện cùng các triệu chứng như chuột rút, đau bụng..., bạn nên khám xét và điều trị sớm.

6. Tụ máu nhau thai

Hiện tượng tụ máu nhau thai thường dễ được phát hiện khi siêu âm phôi thai, còn được gọi là tiểu tụ máu màng đệm. Nếu máu tụ ít, chúng sẽ tự tiêu tan đi trong quá trình phát triển của thai nhi. Tuy nhiên nếu lượng máu tụ lên đến 30-40% trên đoạn nhau thai nối với nội mạc tử cung thì chúng có thể gây sức ép lên thai và dẫn đến sảy thai.

Những nguyên nhân ra máu trong thai kỳ các bà bầu nhất định phải biết - Ảnh 3

7. Nhiễm trùng âm đạo

Nhiễm trùng âm đạo hay cổ tử cung là nguyên nhân gây sinh non hay sảy thai. Nó khiến cho âm đạo chảy máu hay xuất huyết vài vết máu. Bệnh thường được lây lan qua đường tình dục hoặc do vệ sinh không sạch sẽ. Mẹ bầu nên nhanh chóng đi kiểm tra để tìm ra nguyên nhân và điều trị dứt điểm.

Vì sao mẹ bầu bị đau bụng khi mang thai tháng thứ 2?

Với chị em lần đầu mang thai bị đau bụng khi mang thai tháng thứ 2 đều khá lo lắng. Tuy nhiên, nếu chỉ đau bụng đơn thuần không có những triệu chứng khác thường thì mẹ bầu có thể bình tĩnh.

TIN MỚI NHẤT