Giải tỏa thắc mắc bầu 3 tháng đầu ăn đu đủ chín được không?

Mẹ bầu 11/12/2019 14:37

Bầu 3 tháng đầu ăn đu đủ chín được không? Mang thai, các mẹ phải hết sức cẩn thận với mọi loại trái cây vì trong tam cá nguyệt đầu tiên thai nhi còn yếu, chưa bám chặt vào tử cung, do đó rất dễ gây sảy thai.

Để trả lời cho câu hỏi: “Bầu 3 tháng đầu ăn đu đủ chín được không?” thì chúng ta cùng tìm hiểu về thực hư tin đồn về câu chuyện này nhé!

  1. Bà bầu 3 tháng đầu ăn đu đủ chín được không?

    bau 3 thang dau an du du chin duoc khong
    Bầu 3 tháng đầu ăn đu đủ chín được không?

Ở Ấn Độ nghiên cứu cho thấy chất papain trong nhựa đu đủ xanh có hoạt chất gây co thắt tử cung mạnh, làm tăng khả năng sảy thai, ngoài ra còn gây ra phù, xuất huyết nhau thai, dị tật bẩm sinh, quái thai cho thai nhi, đồng thời gây dị ứng, kích ứng da cho mẹ bầu.

Một hiệu quả tuyệt vời khác mà đu đủ mang lại cho cơ thể là rất tốt cho các bệnh về khớp nhờ thành phần kali sẵn có trong đu đủ chín, hạn chế các cơn đau đớn do chuột rút hay tích tụ máu ở chân, giảm tê nhức xương khớp trong thai kỳ.

Nhưng các mẹ đừng quá lo lắng, vì tất cả các hoạt chất đó chỉ gây hại khi mẹ bầu ăn đu đủ xanh. Khi đu đủ chín thì các chất này chỉ còn tích tụ trong hạt đu đủ thôi, bạn có thể ăn phần còn lại của quả đu đủ, loại bỏ hạt nhé!

Như vậy bạn đã có câu trả lời bầu mấy tháng thì ăn được đu đủ chín rồi nhé!

  1. Bà bầu ăn nhiều đu đủ chín có tốt không?

    bau 3 thang dau an du du chin duoc khong 1
    Bà bầu ăn nhiều đu đủ chín có tốt không?

Khi mang thai, mẹ sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi do mất nước, vậy thì hãy bổ sung ngay đu đủ chín vào cơ thể, các mẹ nhé vì trong đu đủ chín chứa tới 70% là nước. Thông thường, trong một trái đu đủ chín chứa 119 calorie và 17,9 gram đường.

Ngoài ra, lượng beta – carotene trong đu đủ có chức năng giúp bé phát triển trí não và rất tốt cho mắt, còn có vitamin B giúp mẹ ổn định đường huyết, vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm.

Chất xơ có trong đu đủ chín giúp chống táo bón hiệu quả cho mẹ bầu và đu đủ còn trợ giúp cơ thể hấp thụ oxy, tránh tình trạng thiếu máu khi mang thai. Đu đủ còn trợ giúp giảm thiểu các bệnh về răng miệng như viêm nướu, sâu răng, chảy máu chân răng…

Sự thay đổi Hormone làm da mẹ bầu sạm đi trông thấy, đu đủ chín ăn trực tiếp hoặc làm mặt nạ dưỡng da sẽ giúp cải thiện đáng kể, làn da sẽ trở nên hồng hào hơn và đặc biệt đu đủ sẽ không làm các mẹ tăng cân.

  1. Cách ăn đu đủ sao cho hiệu quả

    bau 3 thang dau an du du chin duoc khong 2
    Ăn đu đủ với liều lượng hợp lý và không dùng cho người có tiền sử bệnh hô hấp, hen suyễn

Như đã nói ở trên, hạt đu đủ chứa hoạt chất không tốt cho cơ thể, chúng có thể gây rối loạn mạch đập và ảnh hưởng đến hệ thần kinh, cho nên cần loại bỏ hạt trong đu đủ trước khi ăn.

Đối tượng nào không nên ăn đu đủ chín? Không phải cơ địa nào ăn đu đủ cũng tốt, một số người khi ăn vào sẽ xảy ra những tình trạng xấu và cho rằng nguyên nhân xuất phát từ ăn quả đu đủ, nhưng sự thật là do mẹ có lượng đường trong máu quá cao, khi ăn quá nhiều đu đủ vào cơ thể thì lượng đường trở nên dư thừa và gây ra tác dụng phụ, do đó chỉ nên ăn với một lượng vừa đủ là khoảng 2 – 3 lần/tuần.

Mẹ bầu đang trong tình trạng tiêu chảy cũng không nên dùng đu đủ chín vì chúng có tính nhuận tràng và khi cơ thể bị táo bón, mẹ ăn nhiều đu đủ để hy vọng giảm bớt tình trạng trên, nhưng bất cứ chất gì đưa vào cơ thể quá nhiều thì hệ tiêu hóa sẽ không kịp hấp thụ gây ra những tác dụng phụ ngoài mong muốn, có khi khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

bau 3 thang dau an du du chin duoc khong 3
Đu đủ chín tốt cho bầu 3 tháng đầu

Bên cạnh đó, mẹ nên ăn đu đủ vừa cắt ra vì nó chưa bị nhiễm khuẩn, không sử dụng đu đủ để trong tủ lạnh lâu sẽ bị viêm họng cho bầu.

Không lạm dụng quá mức liều lượng đu đủ cho vào cơ thể cùng một lúc vì sẽ xảy ra vàng da, co quắp, tê tay chân do beta carotene trong loại quả này gây ra, khi ăn có thể kết hợp cùng mật ong và sữa để tăng vị giác và bổ dưỡng hơn.

Những người có tiền sử bệnh hô hấp, hen suyễn tuyệt đối không được dùng đu đủ chín vì chúng sẽ làm cơ thể bị kích ứng, ngạt thở, khó thở.

Cách ăn hiệu quả là chia nhỏ đu đủ ra thành nhiều bữa và cân đối trong thực đơn hằng ngày, đồng thời bổ sung các loại trái cây khác với nhiều dưỡng chất khác để đảm bảo bé được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển.

>>> Xem thêm:

- Bà bầu có nên ăn đu đủ chín hay không?

- Nên ăn đu đủ vào lúc nào là hợp lý và tốt cho sức khỏe?

  1. Các món ăn từ đu đủ tốt cho bà bầu

    bau 3 thang dau an du du chin duoc khong 4
    Các món ăn từ đu đủ tốt cho bà bầu

Để các món ăn từ đu đủ đưa trở nên đa dạng hơn, chúng tôi có một vài gợi ý cho thực đơn hằng ngày, tốt cho sức khỏe, tốt cho mẹ và bé, chị em có thể tham khảo.

Nước ép đu đủ chín

Chọn đu đủ chín, cho thêm một chút đường, 1/2 ly sữa tươi là các chị em đã có ngay một ly nước ép đu đủ thơm ngon rồi đấy. Món ăn này vừa nhanh gọn, lại tiết kiệm thời gian, tạo cảm giác dễ chịu hơn cho bà bầu trong giai đoạn thai nghén.

Thạch dừa đu đủ

Dùng bột thạch dừa có bán sẵn tại các cửa hàng uy tín hòa cùng với 100ml nước nóng, đường, cùng đu đủ chín thái miếng vừa miệng, sẽ ăn ngon hơn khi để lạnh 1 – 2 tiếng, thạch dừa mát và sực sực sẽ là món ăn giải nhiệt lý tưởng vào những ngày hè cho mẹ bầu.

Chè đu đủ

Đu đủ chế biến thành món chè cũng vô cùng hấp dẫn nhé, có thể kết hợp với thạch và trân châu cho món chè thú vị hơn. Món ăn này rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu trong thời kỳ thai nghén.

Đu đủ chín hấp đường phèn

Nếu mẹ bầu ưa chuộng vị ngọt thanh thì hãy thử món đu đủ chín hấp đường phèn. Đu đủ cắt vỏ, bỏ hạt, cắt miếng vừa ăn, đường phèn hòa tan với nước, sau đó cho đu đủ và đường phèn vào tô, cho vào nồi hấp chưng chín là dùng được.

Bánh đu đủ chín

Nghe có vẻ lạ nhưng món bánh đu đủ chín khá hấp dẫn đấy! Cách thực hiện là đu đủ rửa sạch, bổ đôi, bỏ hạt, sau đó dùng thìa nạo nhỏ, cho vào tô. Tiếp tục cho thêm bột mì, mật ong, một ít muối rồi đánh tan hỗn hợp trên. Đun nóng chảo dầu với lửa nhỏ, và múc muỗng hỗn hợp vừa ăn cho vào chảo chiên chín.

Sinh tố đu đủ

Món sinh tố đu đủ rất dễ ăn và tiện lợi, công thức là chọn quả đu đủ chín, cắt vỏ, bỏ hạt, cắt thành từng lát nhỏ và cho vào máy sinh tố xay nhuyễn, có thể thêm mật ong và sữa tươi tùy theo sở thích. Sau đó cho ra ly và thưởng thức.

Cháo đu đủ tôm

Dùng đu đủ chín cắt miếng vừa ăn, vo gạo, đổ ngập nước vào nồi cho đến khi gạo và đu đủ chín nhừ. Trong khi đó bạn sơ chế tôm, rửa sạch, rút chỉ lưng, băm nhỏ. Cho chút xíu dầu vào chảo nóng phi hành tỏi, cho tôm vào xào, nêm nước mắm, tiêu, muối vừa ăn, sau đó cho vào nồi cháo, khuấy đều rồi tắt bếp.

Chè đu đủ chín

Đu đủ gọt vỏ, bỏ hạt, cắt miếng vừa ăn khoảng 3cm. Cho đu đủ vào nồi, thêm 300 gram đường phèn, đổ nước ngập, đun nhỏ lửa cho đến khi đu đủ mềm vừa ăn. Nếu thích ăn lạnh thì để nguội, cho vài viên đá vào.

>>> Xem thêm:

- Nên ăn đu đủ vào lúc nào là hợp lý và tốt cho sức khỏe?

- Bà bầu ăn đu đủ ương có sao không? Một số thắc mắc liên quan đến đu đủ mẹ bầu nên biết

bau 3 thang dau an du du chin duoc khong 5
Sinh tố đu đủ tiện dụng thơm ngon cho bầu 3 tháng đầu

Hy vọng rằng những kiến thức cũng như lời khuyên bổ ích về bầu 3 tháng đầu ăn đu đủ chín được không cũng như cách dùng liều lượng và công thức về các món ăn chế biến từ đu đủ chín sẽ giúp các chị em có những trải nghiệm tốt đẹp và an toàn trong thai kỳ.

Giải đáp thắc mắc: Bầu 3 tháng đầu ăn mực được không?

Mực là thực phẩm giàu dinh dưỡng và là món khoái khẩu của rất nhiều người. Tuy nhiên thì bà bầu 3 tháng đầu ăn mực được không? Nhiều chị em đang thắc mắc vấn đề này, hãy cùng tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất nhé!

TIN MỚI NHẤT