Đổi cả thế giới để có con, mẹ 9X mổ xong sốt bất tỉnh 3 ngày vì nhiễm trùng khiến nhiều người xót xa

Mẹ bầu 28/04/2019 13:00

Bà mẹ 9x sau sinh nhìn vết mổ của mình mới thấy hoảng sợ khi thấy máu mủ chảy ra không dừng.

Chị P.T.H (quận Hai Bà Trưng - Hà Nội) thú nhận hai vợ chồng đến với nhau là do duyên số sắp đặt. Sau hôn nhân anh chị nhanh chóng đón nhận tin vui. Tuy nhiên, vì áp lực công việc nên suốt thai kỳ chị gần như ít quan tâm đến sức khỏe, không uống thuốc bổ cũng chẳng uống sữa bầu.

Thời gian thấm thoát trôi cũng đến lúc cập bến 9 tháng 10 ngày, chị bắt đầu lo lắng, hoang mang do lần đầu làm mẹ. Vào bệnh viện, sau khi khám và siêu âm, bác sĩ chỉ định chị nhập viện theo dõi.

Các cơn đau chuyển dạ cứ thế hành hạ chị, những cơn đau 10 phút, rồi 5 phút một lần khiến bà bầu mệt lả suốt 5 giờ đồng hồ. Chị nằm theo dõi tim thai và đo cơn gò tử cung liên tục. Càng về đêm, cơn đau càng mạnh. Gắng gượng không nổi, chị quyết định xin được mổ sinh đón em bé chào đời.

Đổi cả thế giới để có con, mẹ 9X mổ xong sốt bất tỉnh 3 ngày vì nhiễm trùng khiến nhiều người xót xa - Ảnh 1

Trộm vía em bé ngoan khỏe mạnh

Những tưởng hành trình mang thai và sinh em bé của chị H. diễn ra suôn sẻ. Nhưng chỉ vài tiếng sau sinh mổ. Nỗi kinh hoàng ập đến với bà mẹ trẻ, chị tăng huyết áp, sốt li bì 40 độ vừa nóng vừa lạnh. Chưa kể cơn đau đớn do vết mổ gây ra khiến chị vừa sinh xong đã sốt bất tỉnh ba ngày.

Nhận thấy có những diễn biến bất thường, chị được các bác sĩ tích cực thay phiên kẹp nhiệt độ và đo huyết áp, truyền kháng sinh liên tục, tuy nhiên sức khỏe chị H. vẫn không mấy khả quan.

Bốn ngày sau đó chị H. được bác sĩ chuyển đi xét nghiệm và siêu âm. Cấy máu là phương án được các bác sĩ đưa ra. Tuy nhiên, trong quá trình chờ kết quả xét nghiệm để cấy máu thì sức khỏe tạm thời ổn định, chị hạ sốt và được xuất viện về nhà.

Cứ ngỡ về nhà sẽ sớm phục hồi để tiện đường chăm con nhưng sau đó chị lại xuất hiện những cơn sốt lâm râm. Đến ngày thứ 7 sau sinh khi vừa ngủ dậy, chị H. thấy xót ở vết mổ, cúi mặt xuống nhìn bụng chị tá hỏa khi thấy mủ và máu tuôn ra không ngớt. Ngay lập tức chị được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu, gây tê tháo vết mổ, hút dịch và nạn mủ do nhiễm trùng vết mổ.

Đổi cả thế giới để có con, mẹ 9X mổ xong sốt bất tỉnh 3 ngày vì nhiễm trùng khiến nhiều người xót xa - Ảnh 2

Sản phụ nhiễm trùng vết mổ nguy kịch sau sinh

Chị H. nhớ lại khoảnh khắc ám ảnh đời đi đẻ của mình: “Đến giờ mỗi khi nhớ lại thời khắc bác sĩ nặn mủ, mình vẫn cực kỳ ám ảnh. Đau đớn đến mức mình hét ầm lên, các cô y tá đứng bên cạnh cứ cố nắm tay và động viên. Cứ như vậy, mỗi ngày hai lần bác sĩ vệ sinh và hút dịch, mình đau như vậy suốt 5 ngày liên tục. Và rồi khi hết dịch thì mình lại được các bác sĩ khâu lại vết mổ lần nữa, đau đến tê người!”.

Các bác sĩ cảnh báo dấu hiệu sản phụ bị nhiễm trùng vết mổ:

Sốt

Sốt là một dấu hiệu phổ biến của nhiễm trùng sau khi mổ đẻ. Mặc dù sốt có thể xuất hiện vì nhiều lý do nhưng sốt cao và dai dẳng thường là dấu hiệu nhiễm trùng. Nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên trên 38oC thì khó giảm thì đừng bỏ ngơ nó.

Mùi hôi

Mùi hôi từ vùng vết mổ là dấu hiệu nhiễm trùng . Nếu bạn nhận thấy mùi hôi xung quanh vết rạch (đặc biệt là nếu cơ thể bạn khỏe mạnh), hãy liên hệ ngay với bác sĩ để đảm bảo không có gì đáng ngại.

Tăng tiết dịch

Nếu vết mổ bị tăng tiết dịch hoặc có mủ vàng thì đó chính là dấu hiệu nhiễm trùng. Thi thoảng, dịch có thể chảy ra từ vết rạch nhưng nếu bạn cảm thấy nó đang tăng lên và trở nên tồi tệ hơn, đừng bỏ qua.

Các vết mổ nóng ran

Đỏ ửng là dấu hiệu hoàn toàn bình thường, tuy nhiên cần giảm dần theo thời gian. Vì thế nếu bạn nhận thấy tình trạng xấu đi khi vết mổ đỏ hơn hoặc nóng rực, cần gặp ngay bác sĩ để thăm khám.

Triệu chứng giống cúm

Bình thường, bạn sẽ không cảm thấy mình khỏe 100% sau khi mổ đẻ. Tuy nhiên, nếu bạn cảm giác kiệt sức và đau đớn, chuyển sang các triệu chứng nghiêm trọng hơn, giống như cúm, đó có thể là dấu hiệu nhiễm trùng. Nếu bạn đang gặp các triệu chứng như ớn lạnh, mệt mỏi, đau cơ thể hoặc nhức đầu, bạn có thể bị nhiễm trùng vết rạch.

TIN MỚI NHẤT