Chuyên gia giải đáp thắc mắc: "Thai 18 tuần nên ăn gì?"

Mẹ bầu 24/06/2018 05:30

Theo bác sĩ Phạm Văn Hùng (Bệnh viện Đống Đa, Hà Nội), thai 18 tuần mẹ bầu có thể ăn uống đầy đủ những thứ mình thích, kiêng không ăn đồ sống, đồ tái, rượu bia, những đồ ăn cay, nóng.

Dinh dưỡng cho thai nhi luôn là câu hỏi nhiều mẹ đặt ra khi mang thai. Trong đó, giai đoạn thai 18 tuần, khi đã trải qua thời gian nghén kinh hoàng 3 tháng đầu, vấn đề bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi sau đó luôn được mẹ bầu quan tâm, làm sao con khỏe, mẹ khỏe? làm sao để ăn vào con mà không vào mẹ?

Theo bác sĩ Phạm Văn Hùng, Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa Hà Nội, thai 18 tuần đang trong giai đoạn giữa thai kỳ và đây là giai đoạn mẹ bầu thoải mái nhất vì thai đã được ngắn chia khớp vệ, tức là tử cung được đẩy lên trên khớp mu không kích thích, đè nén nhiều vào bàng quang nên không bị đi tiểu nhiều hay són tiểu.

 

Chuyên gia giải đáp thắc mắc: 'Thai 18 tuần nên ăn gì?' - Ảnh 1

“18 tuần là giai đoạn mẹ thoải mái hơn 3 tháng đầu vì thay đổi nội tiết nghén nên khó chịu. Thai 18 tuần vẫn chưa to chưa đẩy vào cơ hoành nên chưa đè vào bàng quang.

Lúc này, thai được đẩy lên trên khớp mu nên chưa phải đè lên cơ hoành, bàng quang gây són tiểu. Đây là lúc cơ thể người mẹ thoải mái nhất trong thời kỳ thai nghén”, bác sĩ Hùng cho biết.

Chuyên gia giải đáp thắc mắc: 'Thai 18 tuần nên ăn gì?' - Ảnh 2
Thai 18 tuần nên ăn gì? là câu hỏi nhiều mẹ bầu đặt ra sau thời kỳ nghén kinh hoàng. (Ảnh minh họa)

Thai 18 tuần nên ăn gì?

Bước sang tuần thứ 18, thính giác của thai nhi đã được hình thành. Em bé của thể nghe thấy những âm thành bên ngoài tử cung và đặc biệt hơn là nhận ra giọng nói của mẹ. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những giai đoạn mà bộ não của bé con phát triển mạnh nhất. Do đó, mẹ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất khoáng như canxi, kẽm,… trong bữa ăn hàng ngày.

Đặc biệt, khi các cơn ốm nghén đã “hạ nhiệt”, mẹ nên áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng gồm nhiều carbohydrate, các loại trái cây và rau củ quả, protein và các thực phẩm từ sữa. Ngoài ra, các mẹ cần bổ sung chất béo lành mạnh, đường, mật ong vừa phải, thức uống từ trái cây tươi cung cấp vitamin, chất khoáng và bổ sung axit béo omega 3 – dưỡng chất rất quan trọng trong thời kỳ mang thai cho não và mắt phát triển của bé.

“Thai 18 tuần cũng là lúc các mẹ hết nghén có thể ăn uống được. Chính vì vậy, các mẹ bầu ăn uống đầy đủ thịt bò, hải sản, trứng, rau củ quả. Các mẹ bầu ăn được gì thì nên ăn không phải kiêng khem nhiều, ăn đầy đủ tinh bột nhưng phải làm xét nghiệm nhiều để đảm bảo lượng đường trong máu không xảy ra tình trạng tiểu đường thai kỳ. Lượng nước phải đáp ứng khoảng 1-2 lít/ ngày để vòng tuần hoàn của mẹ bình thường.

Mẹ bầu có thể uống sữa bầu hoặc sữa tươi tiệt trùng. Cả 2 đều tốt cả, chủ yếu cơ thể mẹ có hấp thu được không. Nếu cơ thể mẹ bị táo bón khi uống sữa bầu thì mẹ có thể uống sữa tươi tiệt trùng. Sữa tươi tiệt trùng cũng đủ cung cấp canxi cho thai nhi rồi”, bác sĩ Hùng cho hay.

Chuyên gia giải đáp thắc mắc: 'Thai 18 tuần nên ăn gì?' - Ảnh 3
Các mẹ bầu ăn uống đầy đủ thịt bò, hải sản, trứng, rau củ quả. (Ảnh minh họa)

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, thai 18 tuần là giai đoạn giữa thai kỳ, mẹ bầu cần phải tăng khoảng 220 calo một ngày, còn chất đạm cũng cần tăng 10-19 gram một ngày so với bình thường nhưng vẫn cần phải đảm bảo đủ vi chất dinh dưỡng.

Bà mẹ vẫn phải uống viên đa vi chất dinh dưỡng cho bà bầu, kèm theo chế độ ăn thêm như lưng bát cơm, một quả trứng hoặc 30 gram thịt cộng thêm 1-2 cốc sữa bà bầu. Như vậy các bà mẹ đã cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.

Cung cấp canxi cho trẻ có thể qua thực phẩm như tôm đồng, cua, cá, thực phẩm đó ăn cả xương và chế phẩm từ sữa bởi sữa là nguồn bổ sung canxi tốt.

Thai 18 tuần không nên ăn gì?

Chia sẻ về vấn đề kiêng khem khi thai 18 tuần, bác sĩ Hùng cho biết, mẹ bầu không nên ăn thực phẩm cay, nóng, thực phẩm tái hoặc thực phẩm sống. Đặc biệt, mẹ bầu lưu ý không uống rượu, bia, những đồ uống có chất kích thích.

“Các mẹ bầu kiêng nhiều quá cũng không tốt. Quan niệm kiêng ăn đu đủ xanh là sai lầm hay kiêng ăn tinh bột nữa. Mẹ bầu vẫn cần phải cung cấp tinh bột khi mang thai. Việc ăn đu đủ, củ quả không có chất phụ gia rất tốt cho mẹ và thai nhi”, bác sĩ Hùng cho hay.

Chuyên gia giải đáp thắc mắc: 'Thai 18 tuần nên ăn gì?' - Ảnh 4
Thai 18 tuần cần hạn chế ăn đồ cay nóng. (Ảnh minh họa)

Thai 18 tuần cần xét nghiệm gì?

Chia sẻ thêm, bác sĩ Hùng cho biết, thông thường thai 8 tuần đã hình thành đầy đủ các bộ phận nhưng mỗi tuần tuổi thai lại quan trọng một vấn đề khác nhau. Chính vì vậy, khi thai 18 tuần tuổi, mẹ bầu cần làm xét nghiệm để phân tích vấn đề về dị tật bẩm sinh hay tất cả dị tật về thần kinh, thực hiện Double test và Triple test.

Về việc dùng thuốc khi mẹ bầu bị cảm cúm hay ho, khi thai dưới 12 tuần là giai đoạn hình thành tổ chức nên việc dùng thuốc bị hạn chế, tuy nhiên thai trên 12 tuần đã có thể dùng thuốc an toàn. Nếu mẹ bị cúm, viêm họng có thể dùng kháng sinh an toàn dành cho bà bầu và cho con bú.  

7 loại quả có thể khiến mẹ bầu mất con nếu ăn quá nhiều, chị em nên ghi nhớ kỹ

Đu đủ xanh, dứa gai, đào, ổi... là những loại hoa quả nằm trong danh sách trái cây bà bầu không nên ăn nhiều để tránh gây hại cho thai nhi.

TIN MỚI NHẤT