Chỉ cần làm điều này khi mang thai, con sinh ra khỏe mạnh thông minh và có sức đề kháng cực tốt

Mẹ bầu 03/12/2018 13:00

Dưới đây là một số thói quen hàng ngày có lợi cho cả bé và bạn mà bất cứ người phụ nữ nào cũng nên biết.

Chỉ cần làm điều này khi mang thai, con sinh ra khỏe mạnh thông minh và có sức đề kháng cực tốt - Ảnh 1

Ngủ đủ giấc

Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, mẹ bầu cũng nên ngủ đủ giấc. Việc ngủ ngon và sâu khi mang thai sẽ cung cấp cho thai nhi thêm thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và phát triển toàn diện. Tốt nhất, mẹ bầu nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi tối và cố gắng chợp mắt khoảng 30-45 phút giữa trưa.

Khi ngủ, mẹ nên tuân thủ theo nguyên tắc sau:

+ Nên ngủ nghiêng về bên trái: Tư thế này giúp giảm áp lực mà cơ thể có thể gây ra cho các tĩnh mạch kết nối với tử cung. Hạn chế tình trạng phù chân, giúp trẻ phát triển tốt hơn;

+ Nếu mẹ tỉnh giấc vào nửa đêm, hãy cố gắng đi bộ loanh quanh khoảng 5 phút để giảm bớt sự khó chịu và trở lại giấc ngủ dễ dàng hơn;

+ Tuyệt đối không được dùng thuốc an thần hay thuốc ngủ mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Tuyệt đối không được ăn kiêng trong lúc mang thai

Nhiều người mang thai nhưng rất sợ mất dáng, nên đã làm mọi cách để giảm cân. Tuy nhiên, tăng cân trong thai kỳ là điều đáng mừng, nếu mẹ bầu ăn kiêng, chẳng khác nào đang cắt đứt đường phát triển của thai nhi. Chưa kể ăn kiêng trong thời gian thai kỳ còn khiến thai gặp gặp nguy hiểm, mắc các bệnh dị tật bẩm sinh. Vì vậy, trừ khi văn hóa, tôn giáo của mẹ buộc phải ăn uống theo lời khuyên của các chuyên gia.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Thực tế là rất nhiều người không uống đủ nước. Công việc bận rộn dễ cuốn bạn đi, khiến bạn dễ dàng bỏ qua việc uống nước cho tới khi thực sự thấy khát. Nước tác động tới mọi phần trên cơ thể con người và điều này đặc biệt đúng với phụ nữ mang thai cũng như cho con bú.

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Jessica Waller cho biết: "Nghe có vẻ đơn giản nhưng bí quyết số 1 mà các bà bầu nên tuân thủ là uống đủ nước. Thông thường, người trưởng thành được khuyên nên uống lượng nước bằng 25-50% trọng lượng cơ thể (Ví dụ nếu bạn nặng 72 kg thì nên uống 40-1,2- 2,4 lít nước mỗi ngày). Khi bầu bí, chị em nên cố gắng đảm bảo 2,3 - 2,6 lít nước mỗi ngày và con số này trong giai đoạn cho con bú nên từ 3 lít nước/ngày trở lên.

Nếu cảm thấy không thích uống nước lọc bình thường, bạn có thể pha nước với trái cây, dưa chuột, nước cốt cam quýt hoặc thảo dược. Chuyên gia Waller nhấn mạnh: "Nước khoáng, trà thảo mộc và nước dừa cũng được tính trong tổng lượng nước uống hàng ngày. Nhưng tốt nhất vẫn là nước lọc". Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để có lựa chọn tốt nhất vì lượng nước uống còn phụ thuộc vào cơ thể và trạng thái sức khỏe của bạn.

Tích cực vận động

Tích cực vận động và duy trì lượng vận động điều độ mỗi ngày là cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe, sự bền bỉ cần thiết cho quá trình chuyển dạ, sinh nở. Đây sẽ là công việc khó khăn nhất, nặng nề nhất mà bạn từng làm. Do đó, tập luyện ở mức vừa phải và duy trì thường xuyên giúp cơ thể có được sự chuẩn bị tốt nhất. Đồng thời, nó cũng giúp bạn nhanh hồi phục hơn.

Nếu không thích hoặc không có điều kiện tới các phòng tập hoặc lớp thai sản chuyên biệt, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một hoạt động đơn giản là đi bộ 20 phút mỗi ngày.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Khi mang thai, cơ thể cần rất nhiều chất dinh dưỡng. Ngoài việc có một chế độ ăn uống khoa học, mẹ bầu cần bổ sung cho cơ thể thêm sắt, axit folic, canxi, omega-3 từ những thực phẩm hằng ngày. Tuy nhiên, với những mẹ bầu có thói quen ăn vặt nên lưu ý:

+ Nếu không thể kiềm chế sở thích ăn uống của mình trước những món ăn vặt không lành mạnh, bạn nên thử cách sau: Ăn món lành mạnh trước, sau đó ăn một ít thực phẩm không thân thiện. Từ từ, thói quen này sẽ tiến triển tốt hơn;

+ Hạn chế ăn thức ăn nhanh: Hầu hết thức ăn nhanh đều chứa calorie rỗng, hoàn toàn không có chất dinh dưỡng gì.

Mẹ Bắc Giang từ chối xét nghiệm dị tật thai nhi, liều lĩnh sinh con và cái kết đau xót

Nghe bác sĩ chẩn đoán thai nhi giãn não thất phải và yêu cầu thai phụ chọc nước ối xét nghiệm nhiễm sắc thể nhưng chị Tuyển một mực từ chối. Không lâu sau, em bé được sinh ra và mắc chứng bại não mất chức năng vận động.

TIN MỚI NHẤT