Bà bầu 3 tháng đầu nhớ bổ sung 10 món này để tránh bị sảy thai, thai nhi phát triển toàn diện

Mẹ bầu 02/06/2019 05:30

Trong 40 tuần mang thai, chế độ ăn cho bà bầu là vô cùng quan trọng để giúp thai nhi khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

Cá chép

Theo Đông y, cá chép có tác dụng bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, chữa ho, lở loét... Đồng thời, chế độ ăn có xen kẽ nhiều món cá còn có thể giúp an thai và giảm tình trạng sảy thai. Theo đó, cháo cá chép được xem là món ăn rất bổ dưỡng và thích hợp cho mẹ bầu những tháng đầu tiên.

Ngoài ra, vì cá chép có vị tanh nên khi chế biến cần chú ý làm sạch, khử tanh và thêm vào một số gia vị phù hợp. Mỗi ngày bà bầu nên ăn một tô cháo cá chép với gạo và đậu đỏ để bổ sung dinh dưỡng.

Cá hồi

Trong cá hồi có chứa nhiều chất dinh dưỡng, canxi, vitamin D và đặc biệt là hàm lượng omega-3, DHA, rất có lợi cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Do đó, cá hồi được xem là loại thực phẩm rất tốt cho bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Trứng vịt lộn, trứng gà

Nếu mẹ bầu khó ăn uống do bị ốm nghén trong 3 tháng đầu, việc ăn 2 đến 3 quả trứng vịt lộn mỗi tuần cũng là một giải pháp dinh dưỡng thích hợp. Ngoài ra, hàm lượng đạm trong trứng vịt lộn cũng tương đương với đạm có trong thịt bò và thịt lợn.

Trứng gà là loại thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn món ngon cho bà bầu mang thai 3 tháng. Trứng gà giàu vitamin D, sắt và canxi giúp phát triển xương cốt thai nhi.

Thịt gà, thịt bò

Thịt bò và thịt gà có chứa hàm lượng sắt rất dồi dào sẽ giúp mẹ tránh khỏi các triệu chứng thiếu máu khi mang thai. Tuy nhiên mẹ bầu nên dùng thịt bò và gà được chế biến kỹ và không nên ăn thịt tái vì có thể dẫn đến nhiễm khuẩn rất nguy hiểm.

Mía

Mía có vị ngọt, thanh và giúp giải nhiệt rất tốt. Đồng thời, nó còn chứa nhiều khoáng chất như sắt, kẽm, vitamin rất tốt cho việc cung cấp máu nuôi dưỡng thai nhi, góp phần giúp thai nhi phát triển hơn.

Ngũ cốc

Bà bầu 3 tháng đầu nhớ bổ sung 10 món này để tránh bị sảy thai, thai nhi phát triển toàn diện - Ảnh 1

Thay vì các món ăn vặt kém lành mạnh thì mẹ nên ăn nhiều ngũ cốc khi cảm thấy đói hoặc buồn miệng. Các loại ngũ cốc chứa nhiều khoáng chất và chất béo bão hoà có lợi cho mẹ và thai nhi gồm có óc chó, hạnh nhân, các loại đậu, hạt macca, hạt bí,…

Bí đỏ

Trong bí đỏ có chứa nhiều vitamin A, C và sắt hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Trường hợp mẹ bầu bị động thai có thể ăn bí đỏ để an thai. Ngoài ra, có thể dùng bí đỏ để nấu cháo, nấu canh... để ăn thường ngày.

Rau cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau Bina. Trong rau bó xôi có chứa nhiều axit folic rất tốt cho mẹ và bé. Mẹ bầu ăn rau bó xôi thường xuyên sẽ cung cấp dưỡng chất giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu có thể ăn rau bó xôi thường xuyên bằng cách trộn salad, nấu canh hoặc dùng làm sinh tố uống bổ sung trong những bữa phụ.

Các loại trái cây họ cam quýt

Những loại trái cây này giàu a-xit folic, vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Không chỉ có món nước ép, bạn còn có thể lựa chọn cách cho thêm các lát cam vào món ăn của mình để đổi vị.

Đu đủ chín

Đây là loại trái cây giàu vitamin A, C và có vị ngọt mát, giúp kích thích vị giác của mẹ bầu rất hiệu quả. Đồng thời, đu đủ còn hạn chế tình trạng táo bón cho chị em khi mang thai.

Những biến chứng kinh hoàng đối với thai nhi khi mẹ bầu hít phải khói thuốc lá

Phụ nữ mang thai dù trực tiếp hút thuốc lá hay hút thuốc lá thụ động thì những chất độc hại như nicotine, carbon monoxide, xyanua, chì… có thể theo máu làm biến chứng thai kỳ và để lại nhiều hậu quả nặng nề lên thai nhi.

TIN MỚI NHẤT