4 loại cá mà phụ nữ sau sinh nên thường xuyên ăn, vừa giàu dinh dưỡng bồi bổ cho mẹ, mà còn lợi sữa cho con bú

Mẹ bầu 26/11/2021 08:05

Phụ nữ sau sinh rất cần chất dinh dưỡng để cơ thể nhanh chóng được hồi phục. Vậy thì các mẹ bỉm nhà ta không nên bỏ qua 4 loại cá này, bởi chúng không chỉ bồi bổ cho mẹ, mà còn lợi sữa cho con bú.

Cá tuy rất tốt cho phụ nữ sau sinh, thế nhưng trong những ngày đầu sau sinh thì không nên ăn. Bởi cơ thể của mẹ khi vừa trải qua sinh nở còn rất yếu, chưa nên ăn đồ tanh.

Các mẹ sinh thường có thể ăn cá sau khoảng 15 ngày, chứ không cần đinh ninh 3 tháng như quan niệm dân gian. Khi nào thấy cơ thể hồi phục, mẹ có thể bổ sung thêm cá vào thực đơn hàng ngày của mình.

Trong đó, việc chọn loại cá để ăn cũng rất quan trọng. Sau đây là 4 loại cá mà phụ nữ sau sinh nên thường xuyên ăn, vừa giàu dinh dưỡng bồi bổ cho mẹ, mà còn lợi sữa cho con bú:

Cá hồi

4 loại cá mà phụ nữ sau sinh nên thường xuyên ăn, vừa giàu dinh dưỡng bồi bổ cho mẹ, mà còn lợi sữa cho con bú - Ảnh 1

Chế độ ăn của mẹ có cá hồi, đồng nghĩa với việc hàm lượng Omega-3 (DHA) trong sữa mẹ đã tăng lên, giúp cho não bé phát triển, bé sẽ được thông minh và nhanh nhẹn hơn. Ảnh minh họa: Internet

Phụ nữ sau sinh nên lựa chọn các loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp và giới hạn 373.5g/tuần. Mà cá hồi lại là loại cá có hàm lượng thủy ngân thấp. Không những thế, cá hồi còn giàu dinh dưỡng vô cùng. Đây sẽ là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời nhất cho phụ nữ sau sinh. Trong cá hồi có chứa nhiều Omega-3 và các chất dinh dưỡng khác giúp bồi bổ nguồn sữa mẹ, cung cấp lượng DHA cần thiết giúp cho hệ thần kinh của bé phát triển một cách tốt nhất.

Chế độ ăn của mẹ có cá hồi, đồng nghĩa với việc hàm lượng Omega-3 (DHA) trong sữa mẹ đã tăng lên, giúp cho não bé phát triển, bé sẽ được thông minh và nhanh nhẹn hơn.

Chưa dừng lại đó, theo một nghiên cứu gần đây thì nguồn DHA trong cá hồi còn đóng vai trò trong việc giảm bớt đi cảm giác lo lắng và phiền muộn sau sinh, giúp mẹ giảm căng thẳng, trầm cảm sau sinh.

Cá diêu hồng

Cá diêu hồng là loại cá thịt trắng ngon, lành tính và là loại cá yêu thích của nhiều người bởi hương vị thơm ngon vốn có của cá. Cá diêu hồng có giá trị dinh dưỡng cao, với hàm lượng protein dồi dào, cùng đó là nhiều vitamin A, B, D và các chất khoáng thiết yếu như: photpho và iot.

Thịt cá diêu hồng có vị ngọt, tính bình, không độc, tác dụng bổ khí huyết, ích tỳ vị, lợi ngũ tạng,... giúp phục hồi sức khỏe sau sinh rất hiệu quả.

Cá bống

Cá bống cũng là loại thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh. Trong Đông y, cá bống có vị ngọt mặn, tính bình, vào tỳ vị, can thận, có tác dụng kiện tỳ ích khí, hòa vị, bổ can thận, cường kiện cân cốt, hành huyết mạch, tiêu tích trệ, lợi thủy, an thai và tốt cho bà đẻ.

Cá chép

4 loại cá mà phụ nữ sau sinh nên thường xuyên ăn, vừa giàu dinh dưỡng bồi bổ cho mẹ, mà còn lợi sữa cho con bú - Ảnh 2
Cá chép là loại cá chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho phụ nữ sau sinh, do đó chị em có thể ăn cá chép để cơ thể được hồi phục nhanh chóng hơn. Ảnh minh họa: Internet

Nhắc đến loại cá bồi bổ cho mẹ bỉm sau sinh thì không thể nào thiếu cá chép. Bởi cá chép là loại cá chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho phụ nữ sau sinh, do đó chị em có thể ăn cá chép để cơ thể được hồi phục nhanh chóng hơn.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng cho thấy, thịt cá chép chứa nhiều protid làm tăng quá trình co lại của tử cung. Khi tử cung co bóp, các sợi cơ sẽ co ngắn lại, ép lên mạch máu giúp cho máu và dịch còn dính trong âm đạo được tống ra ngoài cơ thể.

Có phải bà bầu ăn đậu phộng sinh con dễ khiến trẻ bị dị ứng? Và đây là câu trả lời của bác sĩ

Có nhiều người cho rằng bà bầu ăn đậu phộng lúc mang thai sinh con dễ bị dị ứng. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì đây là điều không đúng, mà sự thật hoàn toàn ngược lại. Cụ thể như sau:

TIN MỚI NHẤT