7 yếu tố âm thầm khiến người trẻ tóc bạc sớm

Dưới đây là một số nguyên nhân vì sao bạn có tóc bạc sớm.

Tóc bạc khi mới ngoài 20, 30 tuổi có thể được cho là tóc bạc sớm. Tóc bạc xảy ra khi cơ thể ngừng sản xuất sắc tố melanin. 

Dưới đây là một số lý do khiến tóc bạn bạc sớm hơn mong muốn.

1. Bố/mẹ bạn bị tóc bạc sớm

PGS.TS da liễu lâm sàng Doris Day tại Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York cho biết một phần nguyên nhân tóc bạc sớm có thể nằm ở gene.

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên tạp chí Nature Communications đã phân lập được một biến thể gen có liên quan đến tóc bạc sớm khi tiến hành nghiên cứu đặc điểm tóc trên 6.000 người Mỹ Latinh.

Tiến sĩ Day cho biết tóc bạc sớm cũng như hói đầu có thể là do di truyền từ hai bên gia đình.

2. Bạn có thể mắc bệnh tự miễn dịch

7 yếu tố âm thầm khiến người trẻ tóc bạc sớm - Ảnh 1

Bệnh rụng tóc từng mảng (alopecia areata) là một bệnh da tự miễn dịch có thể gây tóc bạc.

Theo Tổ chức National Alopecia Areata Foundation (NAAF), những người mắc hội chứng sẽ có những đốm hói nhỏ, tròn trên da đầu, thậm chí có thể bị rụng toàn bộ tóc hoặc lông toàn thân.

"Điều này xảy ra do hệ thống miễn dịch tấn công các nang tóc khiến tóc rụng. Khi mọc trở lại, tóc sẽ bị bạc", TS Day giải thích.

3. Môi trường sống bị ô nhiễm

Theo Thư viện Quốc hội Mỹ, các chất ô nhiễm và độc tố có thể khiến tóc bạc sớm hơn. Những hóa chất này tạo ra các gốc tự do - hoặc stress oxy hóa - phá hủy quá trình sản xuất melanin và tăng tốc độ lão hóa của tóc.

4. Bạn bị stress nặng

7 yếu tố âm thầm khiến người trẻ tóc bạc sớm - Ảnh 2

Mối liên hệ giữa căng thẳng và tóc bạc được tranh luận sôi nổi. Tuy nhiên, TS Day cho biết: "Căng thẳng chỉ thúc đẩy tác động của gene di truyền".

Điều đó có nghĩa là nếu bạn không có gene tóc bạc sớm thì căng thẳng khó có thể làm thay đổi màu tóc của bạn.

Nhưng nếu bạn có gene tóc bạc sớm thì căng thẳng có thể khiến tóc bạn bạc nhanh hơn và sớm hơn.

5. Bạn tiếp xúc với khói thuốc

Khói thuốc có thể cũng là một nguyên nhân gây tóc bạc sớm. Bất kể bạn hút thuốc lá chủ động hay thụ động thì việc tiếp xúc với khói thuốc có thể ảnh hưởng màu tóc của bạn.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu Trực tuyến Ấn Độ cho thấy những người hút thuốc có tỷ lệ tóc bạc sớm cao gấp 2,5 lần. Điều này có thể là do lượng gốc tự do lớn được sinh ra khi hút thuốc.

6. Nội tiết tố thay đổi

7 yếu tố âm thầm khiến người trẻ tóc bạc sớm - Ảnh 3

Nội tiết tố thay đổi có thể mái tóc cũng thay đổi theo thời gian, cả về cấu trúc, mật độ và màu sắc.

"Quá trình này bắt đầu đáng chú ý nhất khi bạn bước sang tuổi 30. Đó là độ tuổi khi mọi người bắt đầu phàn nàn về vấn đề này", TS Day cho biết.

Các chuyên gia vẫn đang cố gắng tìm hiểu chính xác cách các hormone (như estrogen, progesterone và cortisol) ảnh hưởng đến quá trình tóc bạc.

Cũng có những người phụ nữ ở độ tuổi 50 trải qua thời kỳ mãn kinh vẫn không có một sợi tóc bạc.

Nguyên nhân có thể là sự kết hợp của cả ba yếu tố: gene, môi trường và thay đổi hormone.

7. Do tuổi tác

Có thể bạn chưa sẵn sàng cho việc có tóc bạc, nhưng mái tóc của bạn thì có.

Sự sản xuất sắc tố melanin sẽ giảm dần theo tuổi tác. Thư viện Quốc hội Mỹ cho biết, cứ mỗi 10 năm sau khi bạn bước qua tuổi 30, nguy cơ tóc bạc sẽ tăng từ 10% đến 20%

Vì vậy việc tóc bạc xuất hiện là điều không tránh khỏi.

Hướng dẫn cách tập plank đúng cách để có vóc dáng đẹp

Plank là bài tập thể dục đơn giản nhưng có tác dụng đốt cháy mỡ thừa rất hiệu quả. Ngoài ra, tập plank giúp cơ bụng săn chắc hơn và vóc dáng thon gọn. Bạn đang tìm hiểu về plank nhưng chưa biết tập như thế nào cho đúng cách để đạt hiệu quả tối ưu?

TIN MỚI NHẤT