Thực hư việc thời tiết lạnh có thể đẩy nhanh quá trình rụng tóc: Chuyên gia giải đáp thông tin, đưa ra nguyên nhân và cách khắc phục

Làm đẹp 11/11/2023 08:37

Mùa đông có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe bao gồm cả các vấn đề về tóc. Các chuyên gia cảnh báo mọi người có nhiều khả năng rụng tóc hơn trong những tháng lạnh hơn.

Abbas Kanani, dược sĩ thuộc Online Pharmacy Chemist Click, cho biết: “Rụng tóc quá nhiều vào mùa đông phần lớn là do không khí khô bên ngoài hút hết độ ẩm khỏi da đầu và khiến tóc bị khô.

Khi tóc và da đầu đều khô có thể gây gãy, mỏng và rụng tóc. Da đầu có thể dễ bị mất nước hơn khi thời tiết lạnh và nhiệt độ khô trong nhà.”

Các triệu chứng của da đầu khô bao gồm kích ứng, ngứa và bong tróc. Hầu hết mọi người rụng khoảng 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày mà không nhận ra.

Nghiên cứu về tình trạng rụng tóc vào mùa đông có nhiều kết quả khác nhau, với một nghiên cứu kéo dài 6 năm được công bố trên tạp chí Dermatology cho thấy tỷ lệ rụng tóc thấp nhất trong những tháng lạnh hơn ở một nhóm phụ nữ Thụy Sĩ.

Tiến sĩ Iris Rubin, bác sĩ da liễu tại SEEN, nói với Byrdie: “Không có nghiên cứu khoa học lớn nào về tình trạng rụng tóc theo mùa, nhưng có rất nhiều báo cáo và quan sát về hiện tượng này xảy ra”.

Có một số bằng chứng cho thấy lượng vitamin D thấp trong những tháng mùa đông cũng có thể góp phần vào việc rụng tóc. 

Ông Kanani cho biết: “Cơ thể tạo ra vitamin D từ ánh nắng trực tiếp lên da khi ở ngoài trời, nhưng từ tháng 10 đến đầu tháng 3 chúng ta không tổng hợp đủ vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Sự thiếu hụt vitamin A, B, C, D và E cũng như sắt và kẽm có liên quan đến rụng tóc". 

Thực hư việc thời tiết lạnh có thể đẩy nhanh quá trình rụng tóc: Chuyên gia giải đáp thông tin, đưa ra nguyên nhân và cách khắc phục  - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, cũng có nhiều cách gián tiếp có thể đẩy nhanh quá trình rụng tóc trong mùa đông lạnh.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dermatology cho thấy đội mũ chật như mũ len có thể làm tăng nguy cơ gây rụng tóc. 

Dầu gội và các sản phẩm dành cho tóc khác cũng có thể ảnh hưởng đến tóc theo một cách khác nhau vào mùa đông, trong đó việc gội đầu quá nhiều là nguyên nhân chính làm da đầu khô.

Ông Kanani cho biết: “Nên xem lại loại sản phẩm dành cho tóc mà bạn đang sử dụng cũng như tần suất sử dụng trong mùa đông. Nhiều người trong chúng ta không nhận ra rằng dầu gội và dầu xả cũng có thể gây hư tổn cho tóc vì chúng có thể chứa các thành phần hại tóc". 

Thực hư việc thời tiết lạnh có thể đẩy nhanh quá trình rụng tóc: Chuyên gia giải đáp thông tin, đưa ra nguyên nhân và cách khắc phục  - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Một số chứng rụng tóc chỉ là tạm thời, trong khi một số khác có thể là vĩnh viễn như chứng hói đầu ở nam hoặc nữ. Rụng tóc vào mùa đông nói chung chỉ là tạm thời, trừ khi có liên quan đến một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng khác. 

Theo Viện Sức khỏe và Chăm sóc Sức khỏe Anh (National Institute of Health and Care Excellence - NICE), tình trạng này ảnh hưởng đến 15 trên 10.000 người Anh.

Ông Kanani cho biết: “Một trong những căn bệnh phổ biến nhất liên quan đến chứng rụng tóc là chứng rụng tóc từng vùng. Đây là một chứng rối loạn tự miễn dịch khiến tóc rụng thành từng đám. Tóc thường có thể mọc lại, nhưng điều này thường dẫn đến một mảng hói khác hình thành trên một vùng khác". 

Ông cho biết thêm: “Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể có các triệu chứng rụng tóc thì bạn nên nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ địa phương". 

5 nguyên nhân khác có thể đẩy nhanh quá trình rụng tóc do thời tiết lạnh

1. Rối loạn cảm xúc theo mùa

Thực hư việc thời tiết lạnh có thể đẩy nhanh quá trình rụng tóc: Chuyên gia giải đáp thông tin, đưa ra nguyên nhân và cách khắc phục  - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Rối loạn cảm xúc theo mùa là một loại trầm cảm liên quan đến mùa đông. Các triệu chứng bao gồm tâm trạng chán nản, khó chịu, ngủ lâu hơn bình thường và thèm những món ăn dễ chịu. 

Các chuyên gia không chắc chắn chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này nhưng tình trạng này được cho là có liên quan đến việc giảm ánh sáng mặt trời trong những tháng lạnh hơn.

Điều này ảnh hưởng đến phần não tạo ra hormone serotonin, hormone điều chỉnh tâm trạng và cũng có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ-thức tự nhiên.

Thực hư việc thời tiết lạnh có thể đẩy nhanh quá trình rụng tóc: Chuyên gia giải đáp thông tin, đưa ra nguyên nhân và cách khắc phục  - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Các loại virus như cảm lạnh, cúm và Covid phổ biến hơn vào mùa đông, khi hệ thống miễn dịch của cơ thể hơi suy yếu do thời tiết.

Các bệnh nhiễm trùng có thể khó phân biệt với các triệu chứng tương tự bao gồm ho dai dẳng, sổ mũi, nhiệt độ cao và đau họng.

3. Norovirus - Virus gây nôn mửa mùa đông

Thực hư việc thời tiết lạnh có thể đẩy nhanh quá trình rụng tóc: Chuyên gia giải đáp thông tin, đưa ra nguyên nhân và cách khắc phục  - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Được gọi là "virus gây nôn mửa mùa đông", norovirus cũng phổ biến hơn trong những tháng lạnh hơn. Loại virus khó chịu này gây tiêu chảy và buồn nôn nhưng các triệu chứng thường hết trong vòng vài ngày.

Dịch vụ Y tế Quốc gia (National Health Service - NHS) khuyên nên tránh đến gặp bác sĩ đa khoa nếu bị nhiễm norovirus vì nó có thể lây sang người khác rất dễ dàng. Thay vào đó hãy gọi điện cho phòng khám để được tư vấn.

4. Viêm họng do liên cầu khuẩn

Thực hư việc thời tiết lạnh có thể đẩy nhanh quá trình rụng tóc: Chuyên gia giải đáp thông tin, đưa ra nguyên nhân và cách khắc phục  - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù nhiễm trùng viêm họng do liên cầu khuẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm nhưng thường phổ biến hơn vào mùa đông và đầu mùa xuân. 

Nhiễm trùng do liên cầu khuẩn khiến cổ họng cảm thấy đau và ngứa. Bệnh này phổ biến nhất ở trẻ em nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và các chuyên gia khuyên nên đi khám bác sĩ nếu các triệu chứng kéo dài hơn hai ngày, bị sưng hạch bạch huyết, sốt hoặc phát ban.

5. Da khô

Thực hư việc thời tiết lạnh có thể đẩy nhanh quá trình rụng tóc: Chuyên gia giải đáp thông tin, đưa ra nguyên nhân và cách khắc phục  - Ảnh 7
Ảnh minh họa: Internet

Giống như da đầu, không khí mùa đông trong lành và hệ thống sưởi trong nhà có thể làm khô da. Các chuyên gia khuyên nên sử dụng kem dưỡng ẩm và máy tạo độ ẩm trong nhà.

Cũng nên tránh tắm vòi sen hoặc tắm bồn quá 10 phút và sử dụng nước ấm khi có thể để giảm nguy cơ làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da.

Chuyên gia tiết lộ lưu ý chọn lược phù hợp với mái tóc: Áp dụng đúng tóc bóng mượt, chắc khỏe, không còn lo tóc rụng nhiều

Chọn lược phù hợp là một bước quan trọng trong việc giảm thiểu rụng tóc và tăng cường sức khỏe tổng thể của tóc. Hãy xem xét loại tóc, kết cấu và nhu cầu cụ thể của bạn khi chọn lược.

TIN MỚI NHẤT