Trọng Tấn bất ngờ với cuộc điện thoại đêm của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

Hậu trường 09/01/2019 12:38

Biết là không thể tránh khỏi những vô thường của cuộc đời, và cũng biết nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo bị bệnh lâu rồi, nhưng ca sĩ Trọng Tấn rất bất ngờ khi nghe tin ông mất.

Trọng Tấn bất ngờ với cuộc điện thoại đêm của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo - Ảnh 1

Tất cả các ca sĩ dòng âm nhạc chính thống dân gian, trong đó có ca sĩ Trọng Tấn, đều yêu và từng hát những ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo như "Làng quan họ quê tôi", "Khúc hát sông quê". Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo là nghệ sĩ đa tài, hoạt động ở nhiều mảng khác nhau như thơ, nhạc, phê bình âm nhạc, báo chí...

Ông là lngười có tâm hồn nghệ sĩ khoáng đạt, giao du rộng và có một tâm hồn thấm đẫm chất dân gian trong từng nét thơ và nét nhạc. Tác phẩm của ông đa phần thành công ở mảng dân gian. Ông là người con của miền Trung, ra đi từ sông nước miền Trung rất nặng tình. Ông viết không quá nhiều nhưng những tác phẩm ông để lại có giá trị rất lớn. Chỉ với bấy nhiêu thôi đã đủ để mọi người rất yêu các tác phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Trọng Tấn bất ngờ với cuộc điện thoại đêm của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo - Ảnh 2

Ca sĩ Trọng Tấn có rất nhiều cơ hội được làm việc với nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Có lần nhạc sĩ viết xong một tác phẩm và gọi điện cho ca sĩ Trọng Tấn rất muộn. Ca sĩ nghe trong điện thoại tiếng: “Chú Nguyễn Trọng Tạo đây!” và anh rất bất ngờ với cuộc điện thoại này.  Nhạc sĩ muốn anh thu âm một ca khúc về mẹ mà trong lúc sáng tác nhạc sĩ đã nghĩ đến anh, sau đó anh đã thu âm ca khúc này.

Trong album "Chuyện tình Kinh Bắc" của ca sĩ Trọng Tấn có bài hát "Làng quan họ quê tôi" là phần nối giữa hai mảng chiến tranh và sau khi trở về trong câu chuyện. Bài hát này có rất nhiều dị bản, mỗi người hát một kiểu khác nhau cả về lời lẫn nhạc. Ca sĩ Trọng Tấn đã trực tiếp tìm đến nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo để tham khảo ông bản chuẩn nhất mà nhạc sĩ đã sáng tác. Với sự giúp đỡ của nhạc sĩ, anh đã có được bản thu hoàn hảo nhất và cũng được nhạc sĩ đánh giá là bản chuẩn nhất từ trước đến giờ. Nhạc sĩ hát từng câu, từng chữ, phân tích từng đoạn nhạc cho ca sĩ Trọng Tấn hiểu được cảm xúc và đắm đuối với những chia sẻ của mình cho tác phẩm.

Trọng Tấn bất ngờ với cuộc điện thoại đêm của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo - Ảnh 3

Liveshow của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

Trong thời gian vực dậy sau khi ốm, ông tổ chức hai liveshow ở Nhà hát lớn và ở Vinh để tri ân khán giả thủ đô và quê nhà. Ca sĩ Trọng Tấn tham gia cả hai liveshow này. Khi đó ông rất mệt, nên chỉ ở liveshow đầu tiên ông đến điều chỉnh bài vở lấy tinh thần với mọi người là chính, cũng là đợt ông vừa ốm dậy và tưởng là không qua khỏi.

Đến lần thứ 2 thì ông không tham gia được buổi tập nào mà chỉ ra ngồi ở điểm diễn. Nhưng nhìn ông vẫn vậy, mọi người không thấy biểu hiện mệt mỏi, đau khổ nào, dù biết trong người mang bệnh hiểm nghèo và có thể ra đi bất cứ lúc nào. Ông vẫn hồn nhiên vui cười nói chuyện về cuộc sống.

Trọng Tấn bất ngờ với cuộc điện thoại đêm của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo - Ảnh 4

Bài "Khúc hát sông quê", ca sĩ Anh Thơ là người hát đầu tiên và thành công nhất, nhưng với ca sĩ Trọng Tấn, đây là ca khúc nhiều kỷ niệm. Đây cũng là ca khúc trong đĩa nhạc đầu tiên khi anh mở công ty. Trọng Tấn muốn kể câu chuyện dòng sông với một tiết nhịp khác, chậm rãi, êm đềm, hồi tưởng nên có xin phép nhạc sĩ được thay đổi và sáng tạo trên ca khúc của ông. Anh thể hiện ca khúc theo phong cách acoustic và thay đổi cung bậc của câu cuối cùng để dòng mạch quê hương vang lên xa nữa, cao nữa như những đợt sóng tưởng nhưng đã dứt nhưng không bao giờ ngừng.

Trong MV anh dùng flycam bay trên cao quay dòng sông cũng khiến nhạc sĩ đã phải thốt lên rằng ông vô cùng xúc động khi được xem một MV như thế. Ông cũng là người đầu tiên bình luận khi ca sĩ Trọng Tấn đưa MV lên kênh Youtube. Trọng Tấn cũng thể hiện ca khúc với phong cách anh đã sáng tạo trong liveshow của ông.

Trọng Tấn bất ngờ với cuộc điện thoại đêm của nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo - Ảnh 5

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo tại liveshow của mình

GIờ thì ông đã bỏ cuộc chơi với thơ, với nhạc, để ngao du rong chơi ở chốn thiên đường. Như là cuộc sống bình thường ông cũng thích được ngồi với bạn bè, hỉ xả, thưởng trà uống rượu. Là người không nặng nề cuộc đời thế tục, ông hẳn đã thấu hiểu sự sống và cái chết, nên chắc hẳn ông đã thanh thản khi ra đi.

Quyền Linh, Trịnh Kim Chi bật khóc khi đến viếng diễn viên Mạnh Tràng qua đời ở tuổi 53

Nhiều nghệ sĩ Việt như Trịnh Kim Chi, Anh Đức, Quyền Linh... không cầm được nước mắt khi đến viếng ông bầu sân khấu kịch Sài Gòn.

TIN MỚI NHẤT