Xuất hiện bão Sao La gần Biển Đông, dự báo hướng đi phức tạp

Đời sống 25/08/2023 15:47

Một cơn bão đã hình thành ngoài khơi gần biển Đông, cơ quan khí tượng dự báo hướng di chuyển vô cùng phức tạp.

Theo thông tin từ Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào ngày 25/8 áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu dông (Phi-lip-pin) đã mạnh lên thành bão, có tên Sao La (đây là một trong 10 tên bão do Việt Nam đề xuất).

Theo nhận định từ cơ quan khí tượng, cơn bão này có đường đi phức tạp, dự báo của các trung tâm trên thế giới đang có sự phân tán lớn. Hiện Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đang theo dõi chặt về cơn bão này.

Theo dự báo của Cơ quan Dự báo khí tượng Nhật Bản (JMA), trong 24 giờ tới bão Sao La ít di chuyển, cường độ mạnh lên cấp 9 (23m/s), giật cấp 12 (35m/s). Trong 24 - 48 giờ tiếp theo, cường độ bão tiếp tục mạnh lên cấp 11 (30m/s), giật cấp 14 (45m/s).

Cơ quan Dự báo khí tượng Nhật Bản nhận định bão Sao La khả năng sẽ tiếp tục mạnh lên và có thể đạt cấp 14, giật cấp 17 vào ngày 29/8.

Theo thống kê từ cơ quan khí tượng, nếu cơn bão Sao La không di chuyển vào Biển Đông thì tháng 8/2023 là năm không xuất hiện cơn bão/ATNĐ nào trên Biển Đông. Trong 30 năm qua chỉ có năm 2011 và năm 2015 là 2 năm mà không có bão/ATNĐ trong tháng 8. Điều này cũng phản ánh tác động của năm EL Nino khiến bão/ATNĐ xuất hiện ít hơn bình thường.

Theo thống kê, vào thời kì chịu tác động của El Nino, số lượng bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông ít hơn trung bình nhiều năm khoảng 28%.

Hoạt động của bão/ATNĐ có thể không nhiều nhưng tập trung nhiều vào giữa mùa, tính chất dị thường hơn, cả về cường độ và quỹ đạo.

Miền Bắc còn mát mẻ đến bao giờ?

Những ngày qua các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ đang đón một đợt mưa dông với lượng mưa cao nhất có nơi 100mm như Mường Khoa (Lai Châu) 97.6mm, Quang Vinh (Cao Bằng) 134.6mm, Thịnh Minh (Hoà Bình) 99.4mm, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 123mm,… Dự báo mưa tại khu vực này sẽ kéo dài hết ngày 25/8, sau đó mưa giảm dần.

Trong khi đó những khu vực còn lại của Bắc Bộ thời tiết tạnh ráo, ngày có nắng, có nơi nắng nóng với nền nhiệt cao nhất 32-34 độ.

Xuất hiện bão Sao La gần Biển Đông, dự báo hướng đi phức tạp - Ảnh 1
Những ngày qua thời tiết Hà Nội khá mát mẻ, ngày tạnh ráo.

Theo dự báo từ cơ quan khí tượng, ngày 26/8, khu vực Đồng bằng Bắc Bộ sẽ tiếp tục duy trì hình thái thời tiết trên, có nơi nắng nóng cục bộ với nền nhiệt cao nhất trên 34 độ. Ngày 27/8, xuất hiện nắng nóng diện rộng trên toàn miền.

Tuy nhiên, từ đêm 27 - 28/8 khu vực Bắc Bộ khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Khu vực Trung Bộ: ngày 26 - 27/8 tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Tây Nguyên và Nam Bộ: Ngày 26/8 chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày 27/8 có mưa rào và dông rải rác; ngày nắng.

 

Bão hiếm trong 84 năm sắp đổ bộ Mỹ, đích thân Tổng thống Biden ra thông báo

Cả Mỹ và Mexico đều ráo riết chuẩn bị công tác ứng phó với cơn bão nguy hiểm này.

TIN MỚI NHẤT