Vụ 2 người H'Mông bị 'quỵt lương' dầm mưa, ăn đồ thừa đi bộ từ Hà Nội về Hà Giang: Lãnh đạo địa phương nói gì?

Đời sống 13/07/2023 11:03

Anh Thò Mí Pó (SN 2003, Hà Giang) xuống Hà Nội làm thuê tại một công trình xây dựng được 2 tháng với tổng số tiền là 12,9 triệu đồng. Tuy nhiên, chủ thầu chỉ trả 5,4 triệu đồng.

Theo thông tin từ báo Dân trí, mấy tháng trước, anh Thò Mí Pó (SN 2003, quê ở Đồng Văn, Hà Giang) xuống Hà Nội làm thuê tại một công trình xây dựng. Tại đây, anh Pó quen và sống như vợ chồng với chị Hoàng Thị Mị (SN 1984, ở Đắk Nông).

Vụ 2 người H'Mông bị 'quỵt lương' dầm mưa, ăn đồ thừa đi bộ từ Hà Nội về Hà Giang: Lãnh đạo địa phương nói gì? - Ảnh 1
Hai người dừng chân ở khu vực đường tàu - Ảnh: Báo Dân trí

Tuy nhiên, vợ hợp pháp của anh Pó là chị Sùng Thị Máy (SN 1994), đã có 3 con. Lúc này, do con bị ốm nên anh Pó nôn nóng muốn về thăm con. Anh này cùng chị Mị quyết định đi bộ về Hà Giang. Do không biết đường về quê nên hai người đi lạc lên Thái Nguyên và được người dân ở đây giúp đỡ, bắt xe về địa phương.

Ngay khi nắm bắt thông tin, UBND xã Sủng Trái đã gặp gỡ, đối thoại với đại diện chủ thầu. Họ cho biết, do anh Pó chưa làm đủ công nên chưa thanh toán hết tiền lương. Đại diện chủ thầu trao đổi nếu anh Pó tiếp tục xuống làm việc sẽ trả hết số tiền lương còn lại.

Theo nắm bắt của địa phương, hiện nay, gia đình anh Pó khá nhiều việc, đang vào vụ bẻ ngô. Vì vậy, anh muốn ở nhà phụ giúp gia đình, chưa muốn đi làm ngay. 

Chính vì vậy, đại diện nhà thầu hứa sẽ xin số tài khoản để gửi lại số tiền công còn lại cho anh này vào cuối tháng này.

Ông Pó cho biết, tới đây, trung tâm dịch vụ việc làm (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) sẽ mời doanh nghiệp lên tư vấn, hỗ trợ việc làm cho người lao động tại địa phương. Người lao động đi làm việc theo diện này mới có thể quản lý, hỗ trợ.

Trước đó, theo nguồn tin từ VietNamNet, trưa 24/6 người dân tại phường Nam Tiến (huyện Phổ Yên, TP Thái Nguyên) phát hiện Pó và Mị đang ngồi nghỉ trên đường tàu. Qua hỏi chuyện, Pó cho biết 2 vợ chồng đang đi bộ từ Hà Nội về Hà Giang. Vì chủ lao động không trả tiền nên Pó và Mị không có tiền đi xe về quê. 

Vụ 2 người H'Mông bị 'quỵt lương' dầm mưa, ăn đồ thừa đi bộ từ Hà Nội về Hà Giang: Lãnh đạo địa phương nói gì? - Ảnh 2
Pó và Mị lên xe khách từ Thái Nguyên về Hà Giang sáng 25/6 - Ảnh: VietNamNet

Hỏi chuyện thì được biết đó là hai vợ chồng người dân tộc H'Mông trú tại xã Sủng Trái, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Hai vợ chồng thông qua người môi giới xuống Hà Nội làm thuê. Được 2 tháng, vì nhớ con nên xin về nhưng chủ không trả tiền và giấy tờ. Hai người đành đi bộ dọc theo đường tàu từ Hà Nội để về quê.

Sau 7 ngày đi trên đường mệt và đói, may mắn hai người được gia đình anh Phạm Chung (SN 1994, Phổ Yên, Thái Nguyên) giúp đỡ. Gia đình anh Chung thương hai người dân tộc chịu đói chịu khát đi bộ nhiều ngày nên đã đưa về nhà, bố trí chỗ ăn nghỉ, thay quần áo. Bạn bè người thân và gia đình anh Chung còn hỗ trợ Pó - Mị hơn 9 triệu đồng và sẵn sàng tìm việc làm cho hai người này. Tuy nhiên, họ bảo họ đang rất nhớ con nên họ đi về thăm con rồi việc làm tính sau.

Vợ chồng người H'Mông bị chủ 'quỵt lương', đi bộ từ Hà Nội về Hà Giang: 'Bắt ốc bươu vàng, nướng thằn lằn, măng... ăn đỡ đói'

Vợ chồng người H'Mông ở Hà Giang xuống Hà Nội làm thuê. Khi nhớ con muốn về thăm nhà thì chủ không trả tiền, họ phải đi bộ dọc theo đường sắt để về nhà.

TIN MỚI NHẤT