Bị lừa vì tin “công ty tư vấn lấy lại tiền bị lừa đảo” qua mạng

Đời sống 09/01/2024 16:00

Ngày 9/1, Công an thành phố Huế đã đưa ra thông tin cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới "giả danh công ty tư vấn luật hỗ trợ lấy lại tiền cho nạn nhân bị lừa đảo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo Công an thành phố Huế, gần đây, xuất hiện nhiều trang Facebook quảng cáo với nội dung hỗ trợ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng, hỗ trợ lấy lại tiền bị treo trên các sàn điện tử, vay online... Đây là thủ đoạn lừa đảo mới, nếu mọi người không cảnh giác sẽ bị các đối tượng tiếp tục lừa đảo.

Mới đây, chị Phan Thị M. (SN 1973, trú tại phường Vỹ Dạ, thành phố Huế) đến trình báo Công an. Chị M. cho biết, trước đó chị đăng ký cho con thi IELTS qua mạng thì bị đối tượng xấu dùng nhiều chiêu trò lừa đảo với số tiền hơn 90 triệu đồng. Xuất phát từ nhu cầu lấy lại số tiền bị lừa đảo trên và thông qua Facebook chị nhận được một trang quảng cáo "Công ty luật hỗ trợ lấy lại tiền đã bị lừa, bị treo". Chị M. đã nhờ "công ty" này giúp lấy lại số tiền bị lừa đảo. Các đối tượng đưa ra những lời hứa hẹn chắc chắn sẽ lấy lại được số tiền bị lừa đảo vì vậy chị M. nhiều lần chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng và tiếp tục bị lừa đảo thêm gần 25 triệu đồng.

Bị lừa vì tin “công ty tư vấn lấy lại tiền bị lừa đảo” qua mạng - Ảnh 1
Thủ đoạn lừa đảo qua mạng hiện nay ngày càng tinh vi.

Cũng với thủ đoạn này, ngày 6/11/2023, chị Đinh Thị D., trú tại phường Kim Long bị các đối tượng lừa 16 triệu đồng; ngày 8/11/2023, anh Hồ Mộng T., trú tại huyện Phú Vang trình báo bị lừa gần 9 triệu đồng; anh Nguyễn Thanh H., trú tại phường Phú Thượng bị lừa 59 triệu đồng...

Trung tá Lê Ngọc Minh - Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH-CATP Huế cho biết, hiện nay lừa đảo trên không gian mạng diễn ra hết sức phức tạp và tinh vi, trong đó có thủ đoạn lợi dụng tâm lý hoang mang của người bị lừa, sau đó kẻ gian tiếp tục giả mạo cá nhân, tổ chức có uy tín để lừa tiếp. Các đối tượng tạo lập trang web, mạng xã hội mạo danh các cá nhân, tổ chức có uy tín như văn phòng luật sư, ngân hàng, cơ quan chức năng nhà nước với lời quảng cáo có khả năng hỗ trợ bị hại lấy lại tiền bị lừa.

Bị lừa vì tin “công ty tư vấn lấy lại tiền bị lừa đảo” qua mạng - Ảnh 2
Chị M. trình báo sự việc với cơ quan Công an

Thông qua các kênh thông tin này, đối tượng tiếp cận bị hại, bằng kỹ thuật thao túng tâm lý làm cho bị hại tin tưởng có khả năng các đối tượng lấy lại được tiền, và các bị hại tiếp tục nộp tiền cho các đối tượng. Cơ quan chức năng phát đi "cảnh báo" người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh bị các đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an thành phố Huế cho biết thêm, năm 2023, đơn vị đã tiếp nhận hàng trăm đơn trình báo của bị hại liên quan đến tội phạm Công nghệ cao, các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bị hại hàng chục tỷ đồng. Trong đó, phá thành công 2 chuyên án, bắt giữ 3 đối tượng sử dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại.

Ngoài các thủ đoạn trên, một số thủ đoạn mà nhiều người bị lừa đảo khác như giả danh nhân viên ngân hàng mở thẻ tín dụng; tuyển cộng tác viên bán hàng cho shopee, Lazada, Tiki; hack Facebook, Zalo nhắn tin, gọi điện thoại nhờ chuyển tiền vào tài khoản; giả danh cán bộ cơ quan chức năng như Công an, Viện kiểm sát... Để nghị người dân hết sức nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phi công tiết lộ nguyên nhân ban đầu khiến máy bay Su-22 rơi ở Quảng Nam

Vào ngày 9/1, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) vừa có báo cáo nhanh vụ máy bay quân sự rơi trên địa bàn.

TIN MỚI NHẤT