Bí ẩn trăm năm không hẳn ai cũng biết về phong thục lì xì đầu năm: Mệnh giá lớn hay nhỏ liệu có quan trọng?

Đời sống 10/02/2024 00:20

Lì xì đầu năm vốn là nét văn hóa đặc sắc của người Việt Nam và nhiều quốc gia ở khu vực châu Á trong dịp Tết Nguyên đán. Thế nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc và ý nghĩa thực sự của phong tục này.

Một trong những phong tục không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền là lì xì đầu năm mới. Đó là lệ đặt tiền vào chiếc phong bì nhỏ có trang trí màu vàng son rực rỡ để mừng tuổi trẻ em. Lì xì không chỉ giới hạn trong mùng một Tết mà có thể lì xì trong suốt 3 ngày đầu năm, thậm chí kéo dài đến tận những ngày mùng chín, mùng mười Tết. Thường sau khi ăn xong bữa cơm đầu tiên, mọi người trong gia đình sẽ dành cho nhau những lời chúc rồi lì xì cho ông bà hay trẻ nhỏ.

Bí ẩn trăm năm không hẳn ai cũng biết về phong thục lì xì đầu năm: Mệnh giá lớn hay nhỏ liệu có quan trọng? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nguồn gốc của phong tục lì xì đầu năm mới

Lì xì là một tục lệ trong dịp Tết Nguyên đán ở các nước Á Đông và Việt Nam, tuy nhiên nó có nguồn gốc xa xưa từ Trung Quốc. Tương truyền có một con yêu quái chuyên xuất hiện vào đêm giao thừa sẽ xoa đầu những đứa trẻ đang ngủ ngon giấc làm chúng khóc thét và khiến bố mẹ phải lo lắng thức đêm thức hôm canh chừng. 

Một lần, 8 vị tiên đi ngang qua nhà kia thấy vậy liền hóa thành những đồng tiền nằm bên chỗ mấy đứa trẻ. Cha mẹ chúng liền đem gói vào tấm vải đỏ để xua đuổi yêu quái. Phép lạ này nhanh chóng được lan truyền nên mỗi dịp Tết đến, người người nhà nhà lại đem gói tiền vào phong bao lì xì đỏ để tặng trẻ con với mong ước chúng sẽ lớn nhanh và khỏe mạnh.

Bí ẩn trăm năm không hẳn ai cũng biết về phong thục lì xì đầu năm: Mệnh giá lớn hay nhỏ liệu có quan trọng? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Lì xì ngày đầu năm trong văn hóa của người Việt

Đối với đa phần người Việt Nam từ bao đời nay, Tết là dịp để những người con xa xứ có dịp quay trở về nhà sau một năm dài xa cách. Quanh chiếc bàn ăn, cả nhà quây quần cùng nhau trong không khí hân hoan, chia sẻ những câu chuyện đã qua và những dự định cho năm mới, đồng thời gửi những lời chúc tốt đẹp đến những người thân yêu.

Và trong dịp đó, người lớn cũng sẽ trao cho con trẻ những phong bao may mắn chứa tiền lì xì sau khi nhận được những lời chúc. Ngày xưa, phong tục lì xì thường được diễn ra vỏn vẹn trong ngày đầu năm mới hoặc có chăng là 3 mùng Tết. Tuy nhiên, nhịp sống hiện đại, nhiều mối quan tâm, bận rộn, nhiều mối quan hệ cần chúc tụng, thăm hỏi nên việc lì xì được dịp kéo dài thêm, có thể đến tận mùng 10. Bên cạnh ý nghĩa mang lại nhiều may mắn, tài lộc, phong bao lì xì còn là cách để người Việt gửi chúc sức khỏe và mong một năm mới an lành, làm ăn tấn tới.

Bí ẩn trăm năm không hẳn ai cũng biết về phong thục lì xì đầu năm: Mệnh giá lớn hay nhỏ liệu có quan trọng? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Vì sao nên đặt lì xì trong phong bao màu đỏ?

Việc đặt tiền trong những phong bao kín mang ý nghĩa không so bì hay xích mích chuyện tiền nong trong năm mới. Bên cạnh đó, phong bao thường có màu đỏ, màu sắc được coi là màu đem lại nhiều may mắn nhất trong những lễ hội theo quan niệm người châu Á. Vậy nên việc đặt lì xì trong phong bào màu đỏ tượng trưng cho tài lộc cho cả người cho đi và nhận lại.

Bí ẩn trăm năm không hẳn ai cũng biết về phong thục lì xì đầu năm: Mệnh giá lớn hay nhỏ liệu có quan trọng? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Ngày nay, phong tục lì xì không chỉ dành cho trẻ em mà còn được lan rộng sang cả ông bà, cha mẹ hay những người mà ta yêu quý. Đó là lòng ước cầu chúc cho các cháu hay ăn chóng lớn, người lớn tuổi thì có thật nhiều sức khỏe để có thể bên con cháu thật lâu hay những người trẻ có thêm nhiều may mắn để thực hiện hoài bão của mình.

Tìm hiểu ý nghĩa của phong tục lì xì ngày tết

Vào ngày tết, người Việt thường lì xì cho nhau để trao gửi những lời chúc tốt đẹp. Vậy phong tục này có ý nghĩa gì?

TIN MỚI NHẤT