Bé gái 8 tuổi ở Phú Thọ bị đột quỵ sau khi tắm, thấy các dấu hiệu này ở trẻ bố mẹ cần lưu ý để kịp giờ 'vàng'

Đời sống 05/05/2023 09:42

Bé gái 8 tuổi ở Phú Thọ bị đột quỵ với chẩn đoán nhồi máu não nhân bèo trái không rõ nguyên nhân, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên phải.

Bé gái đột quỵ sau khi tắm

Đơn vị Phục hồi chức năng, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ sáng 5/5 cho biết đang điều trị cho bé gái 8 tuổi bị đột quỵ, được chuyển về từ Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội.

Bệnh nhi là bé N.T.A. (trú tại Cẩm Khê, Phú Thọ), có tiền sử khỏe mạnh, đi học và sinh hoạt bình thường. Khoảng 18 giờ ngày 28/3, sau khi tắm xong, trẻ có biểu hiện không thể tự mặc quần áo và xuất hiện co giật.

Ngay lập tức, gia đình đưa trẻ sơ cứu ban đầu tại trung tâm y tế huyện trước khi chuyển thẳng xuống Bệnh viện Nhi Trung ương. Trẻ được chẩn đoán nhồi máu não nhân bèo trái không rõ nguyên nhân, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên phải.

Sau 9 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi được chuyển về phục hồi chức năng tại Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, trong tình trạng miệng còn méo, nói chưa tròn tiếng, nửa người bên phải yếu, không thể tự đánh răng, rửa mặt, buộc tóc; cầm nắm đồ vật nhỏ rất khó; không thể viết chữ…

Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Trung tâm Đột quỵ, cho biết sau 10 ngày tích cực điều trị, bệnh nhi đã hồi phục rất tốt. Miệng trẻ đã hết méo, ăn uống không rơi vãi, có thể tự đi lại, không phải phụ thuộc vào dụng cụ trợ giúp hay người nhà hỗ trợ. Bé A. có thể tự sinh hoạt bằng tay bên phải như đánh răng, rửa mặt, tự mặc quần áo, viết được chữ to nhưng còn xấu...

Bé gái 8 tuổi ở Phú Thọ bị đột quỵ sau khi tắm, thấy các dấu hiệu này ở trẻ bố mẹ cần lưu ý để kịp giờ 'vàng' - Ảnh 1

 Trẻ đang tập vận động tại Đơn vị Phục hồi chức năng, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Các dấu hiệu đột quỵ ở trẻ 

Đột quỵ xảy ra khi sự lưu thông của máu ở não bị tắc nghẽn, làm chết những tế bào não ngay tại vùng bị tắc, còn những tế bào não ở vùng kế cận sẽ bị giảm lượng máu đến nuôi chúng. Mức độ nghiêm trọng của đột quỵ tùy thuộc vào diện tích vùng não bị tổn thương và thời gian tế bào não không được cung cấp máu đầy đủ.

Nhiều người cho rằng đột quỵ là bệnh của người lớn, tuy nhiên các bác sĩ cho biết, thực tế trẻ em hoặc người trẻ tuổi vẫn bị. Đột quỵ não có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngày càng trẻ hóa và để lại nhiều di chứng nặng nề. Trong đó, phổ biến là rối loạn vận động như liệt, không thể đi lại; rối loạn về nhận thức, giao tiếp, sinh hoạt, khó vận động hay ăn uống.

các dấu hiệu đột quỵ ở trẻ em không khác gì ở người lớn, đều là đột ngột xảy ra với những dấu hiệu thần kinh khu trú. Đối với những trẻ lớn, dấu hiệu đột quỵ tương tự người lớn, như: méo miệng, nói ngọng, liệt nửa người, rối loạn về thị giác và thăng bằng.

Còn ở trẻ nhỏ, những dấu hiệu này rất khó có thể nhận ra. Bố mẹ cần đặc biệt lưu ý khi trẻ đột ngột thấy đau đầu dữ dội hay quấy khóc liên tục kèm theo nôn ói, co giật mất ý thức, miệng méo lệch sang bên khi trẻ ăn, uống, cầm nắm không được như bình thường.

Nếu trẻ có những triệu chứng trên phụ huynh cần nhanh chóng đưa con đến bệnh viện để thăm khám cẩn thận. Phát hiện trễ khả năng tử vong rất cao hoặc sau điều trị sẽ để lại di chứng.

Dùng trực thăng cấp cứu ngư dân 71 tuổi đột quỵ khi đang đánh cá trên biển

Tổ cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 kịp thời đưa ngư dân bị đột quỵ não từ đảo Trường Sa về đất liền chữa trị.

TIN MỚI NHẤT