An Giang: Đốt than sưởi ấm trong phòng kín bé gái 2 tuổi tử vong, 3 người hôn mê

Đời sống 03/02/2024 13:49

4 người trong gia đình ở TP.Long Xuyên (An Giang) đốt than sưởi ấm trong phòng kín dẫn tới ngộ độc khí CO. Hậu quả bé gái 2 tuổi tử vong, 3 người còn lại đang được điều trị tích cực.

Theo báo Thanh Niên đưa tin, sáng 3.2, Bệnh viện đa khoa Trung tâm An Giang cho biết, bệnh viện đang tích cực điều trị cho bà L.T.M. (59 tuổi, ngụ P.Mỹ Phước, TP.Long Xuyên) và chị H.T.L (35 tuổi, con gái bà M.) trong tình trạng hôn mê, suy hô hấp tại Khoa Hồi sức của bệnh viện. Cả hai bệnh nhân đều bị ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm trong phòng kín.

Trước đó, tối 1.2, chị H.T.L. cùng 2 con gái gồm 1 bé sơ sinh 8 ngày tuổi và 2 tuổi cùng mẹ ruột 59 tuổi ngủ trong phòng kín, đốt than sưởi ấm sau sinh. Đến trưa 2.2, do không thấy gia đình chị L. mở cửa nên hàng xóm sang xem thì phát hiện 3 người đang nguy kịch, bé gái 2 tuổi tử vong.

An Giang: Đốt than sưởi ấm trong phòng kín bé gái 2 tuổi tử vong, 3 người hôn mê  - Ảnh 1
Nhân viên y tế chăm sóc cho gia đình bà L.T.M. tại bệnh viện. Ảnh: VietNamNet.

Đến 13 giờ 15 cùng ngày, bà L.T.M. và chị H.T.L. được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Trung tâm An Giang cấp cứu trong tình trạng hôn mê, riêng bé sơ sinh được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang.

Theo VTC News đưa tin, theo bác sĩ Phạm Ánh Ngân, Khoa Nội y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cơ sở 3, thời điểm cuối năm hay lúc thời tiết trở lạnh, khắc nghiệt, người dân thường có thói quen đun củi, đốt than đá... sưởi ấm. Trong khói than chứa nhiều thành phần độc hại như: CO, CO2, nitơ oxit (NOx), lưu huỳnh oxit (SOx), muội than, hydrocacbon chưa cháy hết…

Khi tỏa ra trong không khí, các chất này có thể là tác nhân khởi phát cơn khó thở đối với người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, người bệnh hen suyễn, là tác nhân gây ngạt với hệ hô hấp non nớt của trẻ em. Ngoài ra, tiếp xúc thường xuyên với khói than làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hô hấp. Biểu hiện ngộ độc khí CO bao gồm: đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, thay đổi tri giác, co giật, hôn mê. Nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời, có thể dẫn đến tử vong.

Theo ông Trần Văn Lời, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung tâm An Giang cho biết, 2 bệnh nhân nhập viện đã hôn mê, hiện đang thở máy oxy liều cao, kết hợp điều trị nâng đỡ tại Khoa Hồi sức của bệnh viện.

Cũng theo ông Lời, việc sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín khiến oxy sẽ tiêu hao dần. Khi phản ứng đốt cháy trong điều kiện thiếu oxy sẽ hình thành khí CO ngày càng nhiều. Hai tác động đồng thời này là nguy cơ khiến những người sưởi trong phòng kín nhanh chóng rơi vào hôn mê, tử vong.

Miền Bắc lạnh 'cắt da cắt thịt', 3 người trong 1 gia đình tử vong vì đốt than sưởi ấm

Các nạn nhân đốt than để sưởi chống rét sau đó bị ngộ độc khí than.

TIN MỚI NHẤT